Giám đốc bán nhà, xe trả lương nhân viên

Chủ nhật, 15/12/2013, 09:09
Hết cách vay tiền, nhiều ông chủ bán nhà, xe để có tiền trả lương hàng tháng và không còn khả năng thưởng Tết cho người lao động như mọi năm.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty Thực phẩm Thông Tấn (Hà Nội) cho biết, năm 2013 tình hình kinh doanh của công ty vẫn duy trì ổn định nên ban lãnh đạo quyết định trích thưởng Tết cho cán bộ công nhân một triệu đồng một người, lãnh đạo các phòng ban 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn có một túi quà Tết trị giá 200.000 đồng là sản phẩm tặng nhân viên. “Tình hình kinh tế có chững lại nhưng quan trọng nhất là chúng tôi vẫn duy trì được mức lương cho anh em”, ông Tấn cho biết.

Ông Vũ Giao Long, Giám đốc Công ty Thương mại quốc tế và Đầu tư Hưng Phát cho biết, năm 2013 đặc biệt khó khăn với các doanh nghiệp tư nhân. Nhiều tháng nay, lãnh đạo công ty phải đôn đáo tìm mọi cách kiếm tiền lo trả nợ ngân hàng vì cứ chậm một ngày là bị phạt. Bản thân các lãnh đạo ai cũng mệt mỏi, mặt mũi phờ phạc lo công việc, lo tiền trả lương.

1512-anh-TP-7466-1387068927.jpg

Nhiều chủ doanh nghiệp phải xoay xở mọi cách để có tiền nuôi quân. Ảnh: Như Ý.

Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaxuki, ông Bùi Ngọc Huyên nói: “Tiền thưởng Tết không có nhiều do rơi vào cảnh rất khó khăn. Chúng tôi đang phải chuyển hướng kinh doanh khác. Có quá nhiều việc phải lo, còn chuyện lương thưởng cho công nhân hiện chưa nghĩ đến”.

Giám đốc một doanh nghiệp cơ khí ở Hải Phòng chia sẻ, ông thật sự đau lòng khi phải thông báo giảm bớt công nhân trong những tháng gần Tết. “Doanh nghiệp mà không biết lo cho công nhân, giống như người bố không lo được cho con mình thì làm sao công nhân dốc sức vì công ty được. Chúng tôi đã bán nhà, bán cả xe để lấy tiền trả lương cố gắng duy trì công việc cho anh em trong nhiều tháng qua. Nhưng đến giờ, đến bước đường cùng chúng tôi phải tính đến việc giảm bớt nhân viên dịp sát Tết thế này”, ông nói.

Giám đốc Công ty cổ phần Hợp Thành (Hải Dương), ông Đỗ Mạnh Tuấn cũng cho biết, với người lao động, điều quan trọng nhất là công ty không nợ lương. Công nhân hiện nay không nhiều người quan tâm đến chuyện thưởng Tết vì ai cũng biết đang khó khăn ở mức độ nào.

“Bản thân tôi đã phải bán hai cái nhà, mỗi cái hơn 5 tỷ đồng, để lấy tiền trả lương cho công nhân. Với số tiền lương phải trả mỗi tháng xấp xỉ một tỷ đồng, số tiền bán nhà của tôi chả giúp công ty duy trì được nhiều. Không có việc làm kéo dài nên chúng tôi đã phải giảm 90% quân số", ông nói.

Giờ cả công ty chỉ còn hơn 20 người. Ông Tuấn thừa nhận đang trong cảnh “hết cửa” khi mọi tài sản cứ lần lượt phải bán hết mà không thấy tình hình kinh tế sáng sủa hơn. "Trước làm ăn được, chi vài trăm triệu thưởng Tết vẫn thoải mái, nay đây là việc quá sức”, ông Tuấn tâm sự.

Không đến mức phải bán nhà, cắm xe, nhưng công ty của bà Hoàng Thị Hồng (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng phải chọn cách vay tiền từ chính các thành viên trong ban giám đốc để lấy tiền trả lương cho nhân viên.

“Nhìn các anh em trong công ty bươn chải đến mức gầy rộc cả người mà chỉ đủ chi phí thanh toán các khoản nợ vay trước đây ai cũng đau lòng. Để duy trì, mỗi người chúng tôi đã phải lấy tiền nhà cho công ty vay bổ sung 200 triệu đồng", bà Hồng kể. Nhân viên vẫn được trả lương ở mức 5 triệu mỗi người còn các thành viên trong ban giám đốc chỉ nhận lương tạm ứng khoảng 4 triệu đồng một tháng. "Năm nay chúng tôi không có Tết. Không biết tình hình sẽ kéo dài được bao lâu nữa”, bà Hồng thở dài.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong lĩnh vực văn phòng ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 12 lãnh đạo đã thông báo với nhân viên là sẽ không có tiền thưởng Tết năm nay. Nhưng để động viên, lãnh đạo công ty cũng ký giấy cam kết sẽ “truy thưởng bổ sung tiền Tết” vào giữa năm sau khi công ty làm ăn được.

Việc không có thưởng Tết cũng khiến khá nhiều người lao động cảm thấy bối rối. “Không thưởng Tết nên tôi cũng chưa biết sẽ phải lo nghĩa vụ với gia đình nội ngoại thế nào. Cũng may là công ty không nợ lương như mấy đơn vị khác”, anh Nguyễn Đức Trung, cán bộ kỹ thuật một công ty xây dựng ở quận Thanh Xuân tự an ủi.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích