Lao động Việt tại Malaysia kể hành trình băng rừng sang nước bạn

Thứ hai, 16/12/2013, 11:24
Hành trình sang Malaysia tìm kiếm việc làm trở thành nỗi ám ảnh của anh H. mặc dù anh đã về đoàn tụ gia đình được hơn 1 tuần nay.

Phong trào ra nước ngoài lao động đang là xu hướng chung của thanh niên tại các vùng quê của các địa phương. Tuy nhiên, việc xuất khẩu lao động sang các nước hàng đầu châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản là điều không phải ai muốn cũng có thể thực hiện được bởi nhiều yếu tố về tiền bạc, trình độ...

Thay vào việc có thể sang Hàn Quốc hay Nhật Bản tìm kiếm việc làm, hầu hết lao động tại các vùng quê như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình lựa chọn cho mình hình thức “xuất ngoại” dễ dàng hơn và Lào, Malaysia hay Thái Lan được coi là lựa chọn vừa sức nhất.

Năm 2012, sau nhiều năm làm việc tại Lào nhưng thu nhập không đáng là bao, anh H. (Hà Tĩnh) quyết tâm xa gia đình sang Malaysia tìm kiếm công việc mới.

Điều đáng nói, khoảng hơn 10 năm trước thị trường lao động Malaysia được coi là khá tiềm năng và thu hút nhiều đối tượng lao động tại các địa phương Việt Nam và nhiều nước khác thì nay việc tìm kiếm công việc tại Malaysia đã trở nên khó khăn hơn nhiều.


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Chấp nhận mạo hiểm và sang đất nước Malaysia theo hộ chiếu du lịch, hơn 1 năm trước anh H. và ba lao động cùng quê khác sang nước bạn tìm kiếm việc làm.

“Để sang được Malaysia chúng tôi phải nhờ tới người đưa đường với mức phí mỗi người phải bỏ ra là 7 triệu đồng”, anh H. cho biết.

Chặng “đường chui” sang Malaysia mới thật gian nan. Theo anh H. để sang được đất nước Đông Nam Á này nhóm của anh phải đi vòng sang thủ đô Viêng Chăn của Lào, đợi thời cơ thuận lợi qua sông Mê Kông để sang Thái Lan và từ Thái Lan mới qua được Malaysia. Chuyến hành trình này phải kéo dài trong tận 3 đến 4 ngày thậm chí đến 1 tuần lễ.

“Vì đi theo diện hộ chiếu du lịch thậm chí là “hộ chiếu chết” và là lao động “chui” nên chúng tôi phải chấp nhận mạo hiểm dù biết chặng đường đi là rất gian nan”, anh H. tâm sự.

Ai chưa một lần băng rừng và qua sông Mê Kông vào mùa đông thì không thể hiểu hết được cái lạnh giá của thời tiết nơi đây vào buổi tối. Ban ngày di chuyển có thể bị phát hiện nên hầu hết thời gian di chuyển của nhóm là vào ban đêm và đây cũng là thời điểm lạnh buốt nhất.

Anh H. kể tiếp: “Qua được Thái Lan coi như là qua được nửa chặng đường nhưng nửa chặng đường còn lại mới thực sự khó khăn. Nếu không may bị bắt tại Thái Lan thì coi như vào tù cải tạo và chờ ngày về nước cũng coi như mất hết tiền bạc.

May mắn cho nhóm tôi là nhờ được người đưa đường thành thạo và có nhiều quen biết nên khi qua Thái Lan chúng tôi trót lọt và nhanh chóng đến được biên giới Malaysia.

Tại biên giới Thái Lan sang đất Malaysia chúng tôi phải nghỉ lại 1 ngày  để dò la tin tức. Tối hôm đó vào lúc 24h cả nhóm xuất phát sau khi người đưa đường đã làm xong các thủ tục cần thiết. Ngồi trên xe mà không khí yên lặng như tờ bởi ai cũng lo lắng hồi hộp sợ bị phát hiện. May mắn cho cả nhóm, chúng tôi qua cửa khẩu an toàn và đến được đất Malaysia sau hơn 3 ngày ngồi triền miên trên tàu xe.

Từ thủ đô của Malaysia đến chỗ làm là chặng đường dài 370km nhưng hệ thống giao thông của nước bạn rất thuận lợi nên nhóm chúng tôi nhanh chóng đến được nơi anh em đã làm từ trước. Có mặt tại đây chúng tôi mới biết là mình đã may mắn qua được chặng đường dài mà vẫn an toàn dù ai cũng mệt phờ sau nhiều ngày sống trong lo sợ".

“Nghĩ đến công việc và chặng đường ngày về quê mà ai cũng ớn lạnh”, anh H. buồn rầu chia sẻ.

(Còn nữa)

Theo Người Đưa Tin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích