Thuế thu nhập cá nhân mới, tin vui cho người lao động

Thứ ba, 09/07/2013, 08:16
Hỏi: Tôi có nghe nói những thay đổi gần đây về thuế thu nhập cá nhân có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Vậy những thay đổi này là gì và ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến người lao động?

Trả lời : Ngày 27/6/2013, Chính phủ ban hành Nghị Định 65/2013/NĐ-CP (Nghị Định 65) quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân.

Dưới đây là một số thay đổi ảnh hưởng tích cực đến người lao động và người sử dụng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/7/2013.

thuế thu nhập cá nhân
Những quy định mới về thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp người lao động bớt đi phần nào gánh nặng.

1. Tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mức giảm trừ gia cảnh được áp dụng từ 1/7/2013 như sau:

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng

- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng có nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng/tháng (theo quy định cũ là 500.000 đồng/tháng).

Theo Nghị Định 65, người phụ thuộc cũng sẽ được cấp mã số thuế.

Mức giảm trừ gia cảnh mới này thực sự là một tin vui cho người lao động. Như vậy, theo quy định này thì người lao động sẽ chỉ bắt đầu đóng thuế thu nhập cá nhân nếu mức lương sau khi trừ các loại bảo hiểm bắt buộc i) từ 9 triệu đồng trở lên nếu không có người phụ thuộc ii) từ 12,6 triệu đồng nếu có một người phụ thuộc iii) từ 16,2 triệu đồng nếu có hai người phụ thuộc.

2. Thu nhập không chịu thuế

Một số khoản thu nhập không chịu thuế trước đây chỉ áp dụng cho người lao động là người nước ngoài sang làm việc tại Việt Nam nay được mở rộng sang áp dụng thêm cho người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài như sau:

- Trợ cấp chuyển vùng một lần

- Khoản tiền mua vé máy bay khứ hồi do người sử dụng lao động trả hộ (hoặc thanh toán) cho người lao động về phép mỗi năm một lần

- Khoản tiền học phí cho con người lao động Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài học tại nước ngoài theo bậc học từ mầm non đến phổ thông trung học do người sử dụng lao động chi trả hộ (quy định cũ chỉ đề cập là áp dụng cho bậc học phổ thông nói chung)

3. Khai thuế, nộp thuế thu nhập cá nhân theo quý

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế mà tổng số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ hàng tháng nhỏ hơn 50 triệu đồng thì thực hiện khai thuế và nộp thuế theo quý. Đây là một điểm đổi mới nhằm giảm bớt gánh nặng hành chính cho những doanh nghiệp nhỏ hoặc có ít nhân viên.

4. Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

i. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh thường xuyên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị chi trả khấu trừ thuế tại nguồn nếu không có nhu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

ii. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công còn có thêm thu nhập từ cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất có doanh thu bình quân tháng trong năm không quá 20 triệu đồng đã nộp thuế tại nơi có nhà cho thuê, có quyền sử dụng đất cho thuê nếu không có nhu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

iii. Cá nhân ủy quyền cho đơn vị chi trả thu nhập quyết toán thuế thay trong trường hợp:

- Cá nhân chỉ có một nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh tại một đơn vị hoặc

- Ngoài nguồn tiền lương, tiền công phát sinh tại đơn vị, cá nhân còn có thêm thu nhập khác như hai điểm nêu trên i & ii. Trong trường hợp này, đơn vị được ủy quyền chỉ quyết toán đối với thu nhập được chi trả ở đơn vị, không quyết toán những thu nhập vãng lai khác đã được khấu trừ thuế tại nguồn.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn