"Nên tránh xa vàng"

Thứ hai, 08/07/2013, 11:33
Các chuyên gia cảnh báo thị trường vàng đang vận động theo những nguyên tắc trái ngược nhau và nhìn chung không còn là kênh trú ẩn an toàn khi kinh tế khủng hoảng như mọi người thường nghĩ.

Những ngày gần đây, các nhà tư vấn đầu tư vẫn đang cố lý giải việc giá vàng sụt 25% trong quý II, xuống còn 1.200 USD một ounce, thấp nhất trong 3 năm qua. Nguyên nhân có thể còn mơ hồ, nhưng hậu quả của việc này thì rất rõ ràng.

Các quỹ chuyên đầu tư cổ phiếu khai mỏ đã mất trung bình 34,5%. Các công ty mỏ thường xuyên phải đối mặt với phản ứng quá đà trên thị trường khi giá vàng biến động. Vì lợi nhuận của họ tùy thuộc vào chênh lệch giữa giá kim loại và chi phí sản xuất, mà chi phí thì có xu hướng linh hoạt.

Nhiều nhà tư vấn cho rằng giá giảm mạnh do triển vọng kinh tế được cải thiện. Vì thế, họ dự đoán đà giảm còn kéo dài và ngay cả một số người ít lạc quan hơn về tình hình kinh tế cũng khuyên nên tránh xa vàng.

đầu tư vàng
Giá vàng đã giảm tới 25% trong quý  II. 

"Các nhà đầu tư dự kiến lạm phát sẽ tràn lan, nhưng điều đó đã không xảy ra", Rebecca H. Patterson, Giám đốc đầu tư của Bessemer Trust cho biết trên  New York Times. "Đồng USD mạnh làm giảm giá vàng, bên cạnh đó là nhu cầu yếu từ các thị trường mới nổi. Tổng hợp các yếu tố này, có vẻ vàng đang đi xuống", bà nhận định.

Mike Ryan - Giám đốc chiến lược đầu tư châu Mỹ tại UBS lưu ý vàng có xu hướng tồi tệ hơn khi lãi suất ngân hàng tăng trở lại. "Khi lãi suất tăng, người ta có thể đầu tư vào các loại tài sản khác để thu lợi nhuận cao hơn. Nhưng vàng thì chẳng có lợi ích gì. Nếu kinh tế bắt đầu cải thiện mạnh và lãi suất tăng lên đáng kể, vàng có thể sẽ tiếp tục mất giá", ông nói.

Ông cũng nêu ra một trong những phàn nàn điển hình về việc coi vàng làm công cụ đầu tư dài hạn: "Vàng không sinh lãi, không trả cổ tức, chỉ có tác dụng trong trang sức và ứng dụng công nghiệp. Giá trị của nó chỉ là số tiền người ta sẵn sàng trả ra trong mua bán".

Một lý do khiến các nhà đầu tư sẵn sàng trả giá thấp gần đây là những lo ngại đã dịu bớt, không chỉ là về tăng trưởng kinh tế. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rõ ràng cũng nghĩ như vậy.

Ryan nhận xét: "Vàng giảm giá cho thấy rủi ro với kinh tế đã dịu bớt. Chúng ta đang tiến gần hơn tới việc bình thường hóa chính sách, đặc biệt là của FED. Những gì xảy ra cho thấy kinh tế đang dần lành bệnh".

Nhưng John Hathaway, Giám đốc quỹ đầu tư vàng Tocqueville vẫn thấy kinh tế đang suy yếu kinh niên. Ông nhận xét các biện pháp kích thích trên toàn cầu đã kiểm soát được tình hình, nhưng không thể chữa khỏi cho cả nền kinh tế. Ông cho biết: "Có vẻ chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ còn tiếp tục. Việc này khiến lạm phát gia tăng và giá vàng hồi phục".

Pete Kendall, Tổng biên tập Bản tin dự báo tài chính Elliott Wave nghi ngờ tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu, nhưng cho rằng kinh tế yếu kém làm giảm giá vàng. Ông cho rằng vàng đang báo trước tình trạng giảm phát, như năm 2008, khi giá kim loại quý giảm từ gần 1.000 USD một ounce xuống còn khoảng 700 USD từ tháng ba đến tháng 11.

Kendall cho biết: "Trái ngược với suy nghĩ thông thường, vàng hoạt động tốt khi kinh tế tăng trưởng hơn là suy thoái". Ông cảnh báo khi những dấu hiệu kinh tế toàn cầu trì trệ trở nên rõ ràng hơn, "vàng sẽ càng suy yếu".

Điều đó cũng có nghĩa các nhà đầu tư cần tránh đầu cơ vào vàng. Theo giới chuyên gia, việc vàng không tạo ra được dòng tiền nội tại khiến nó không phù hợp với các nhà đầu tư bảo thủ hay nghiệp dư. Nhưng họ cũng có thể đầu tư một phần nhỏ vào vàng vật chất hay thông qua một quỹ ETF vàng, như SPDR Gold Shares. Mục đích không phải là tạo ra lợi nhuận dài hạn, mà là phòng trừ rủi ro. Theo Ryan, tỷ lệ đầu tư chỉ nên chiếm khoảng 1%.

Gần đây, các nhà đầu tư luôn lo ngại lạm phát bùng nổ. Theo Patterson, mối nguy lớn hơn chính là rủi ro từ trên trời rơi xuống mà các nhà đầu tư không thể tính hết. Bà nhận xét: "Nguy cơ là ở chỗ người dân không được chuẩn bị để xem điều chưa biết sắp tới là gì. Nếu điều đó xảy ra, bạn sẽ vui mừng đã cố trụ lại".

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn