The Economist đưa tiền đồng vào bộ chỉ số Big Mac

Thứ năm, 13/02/2014, 09:24
Thông qua việc so sánh giá một chiếc Big Mac tại Việt Nam và Mỹ, tạp chí kinh tế này cho rằng tiền đồng đang bị định giá thấp hơn gần 40%.

McDonald’s vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên sau hai thập kỷ tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới gia nhập một thị trường Đông Nam Á.

big mac

Biểu đồ so sánh giá tiền đồng với các tiền tệ khác trên thế giới. Nguồn: The Economist

Sau đó ít ngày, The Economistcũng nhanh chóng bổ sung tiền đồng Việt Nam vào Big Mac Index của mình. Dựa trên thuyết ngang giá sức mua, gần 30 năm qua, chỉ số này tính giá Big Mac của McDonald’s tại các quốc gia trên thế giới, để chỉ ra đồng tiền nước đó đang bị định giá cao hay thấp.

Một chiếc Big Mac tại Việt Nam có giá 60.000 đồng, tương đương khoảng 2,84 USD. Trong khi đó, giá này tại Mỹ là 4,62 USD. Theo The Economist, điều này có nghĩa tiền đồng đang bị định giá thấp hơn 39% so với đôla Mỹ.

Tạp chí này cũng nhận xét tiền đồng đã bình ổn từ tháng 6 năm ngoái, khi Ngân hàng nhà nước tăng tỷ giá thêm 1% so với USD để cải thiện cán cân thanh toán. Do giữ tỷ giá thấp sẽ đẩy mạnh xuất khẩu.

big mac

Tiền đồng Việt Nam trong Big Mac Index của The Economist.

Cán cân thương mại của Việt Nam cũng thặng dư trở lại trong năm 2012. Lạm phát giảm từ gần 30% năm 2008 xuống 5-6% hiện tại. Các yếu tố nền tảng tốt sẽ giúp hỗ trợ tiền đồng.

Năm ngoái, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc – đối tác xuất nhập khẩu lớn nhất – đã tăng thêm 45%. Theo chỉ số Big Mac, tiền đồng hiện được định giá cao hơn 4% so với NDT.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn