Thú chơi chó "triệu đô" của đại gia Việt

Thứ ba, 01/07/2014, 08:10
"Mốt" chơi ngao Tạng, loài chó được coi là đắt nhất hành tinh, của các tỷ phú khắp nơi trên thế giới đang lan sang "dân nhà giàu" Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

“Thần khuyển” triệu USD về Việt Nam

Trên thế giới, loài chó ngao Tây Tạng (ngao Tạng) được xem như “thần khuyển”. Có thể nói, giá của loài chó này đắt nhất hành tinh. Có lẽ, đây cũng là loài thú cưng được chiều chuộng nhất, ngoài việc được xe sang nghênh đón hay thuê người giúp việc, trên thế giới nhiều ông chủ còn xây biệt thự xa hoa cho loài chó "triệu đô" này.

Thời gian gần đây, nếu đi trên đường phố Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh không khó để bắt gặp những chú chó với thân hình to lớn, lớp lông dày có bờm như sư tử, đó chính là loài chó ngao "huyền thoại" đã được đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng chó ngao Tạng tại Hà Nội vẫn không nhiều vì để có được một con ngao Tạng, người sở hữu phải chịu chi ra số tiền không hề nhỏ.

Thú chơi chó 'triệu đô' của đại gia Việt - Ảnh 1

Anh Kỳ và chú ngao Tạng tên Đông Đông của mình.

Anh Nghiêm Xuân Kỳ hay còn gọi là Kỳ "Cầu Gỗ" được xem là một trong những người đầu tiên đưa chó ngao Tạng về Việt Nam. Anh Kỳ cho biết, một chú chó ngao khoảng 2 tháng tuổi đã có giá tối thiểu là 15 triệu đồng, những chú ngao con được xem là đẹp nhất trong đàn có thể lên tới 35 – 40 triệu đồng.

Đối với chó ngao Tạng trưởng thành, giá lên đến hàng trăm triệu. "Chó ngao Tạng không được định giá cụ thể, một con ngao Tạng đạt tiêu chuẩn tốt có giá khoảng vài trăm triệu, thậm chí lên đến cả tỷ đồng tùy thuộc vào sở thích và quyết tâm muốn sở hữu của người mua”, anh Kỳ nói.

Theo kinh nghiệm của anh Kỳ, một con ngao Tạng được xem là đẹp thường có cân nặng từ 55 – 60 kg, chiều cao tính từ vai trở xuống khoảng 70 cm. Lớp lông dài, mềm, dù là đực hay cái, lớp lông quanh cổ cũng có thể dựng lên như bờm sư tử. Màu lông của ngao Tạng được cho là đẹp theo phong thủy. “Thường thì người mạng Thủy, hoặc Mộc sẽ nuôi những chú chó màu đỏ cháy, màu vàng, mạng Kim thì nuôi những con tuyết ngao (lông màu trắng)…” anh Kỳ cho biết.

Bên cạnh đó, những chú chó có giá hàng tỷ đồng phải sở hữu bộ lông quanh mặt dựng đứng trông uy nghi như bờm sư tử, lông phải mềm mượt. Ngoài ra, nếu các con chó ngao nào có nguồn gốc từ những con nổi tiếng, đẹp…trước đó, giá sẽ còn bị đẩy cao hơn nữa.

Theo anh Kiều Văn Hoàng, người đang sở hữu cả một trại chó ngao tại Đông Triều, Quảng Ninh cho biết, một chú chó ngao giá trị hay không còn phụ thuộc vào giống nòi của nó.

“Tại các trại cung cấp chó ngao, mỗi con ngao Tạng đều phải có giấy tờ chứng nhận huyết thống đầy đủ giống như giấy khai sinh do các hội chơi chó có tiếng của Trung Quốc cấp, nếu chú ngao Tạng nào là con cháu của những con chó ngao đã nổi tiếng trước đó sẽ có giá rất đắt. Tại Trung Quốc, để phối giống cùng một chú ngao đã nổi tiếng, cái giá tính ra tiền Việt cũng phải trên 150 triệu đồng”.

Không ít ông chủ có tiền còn chơi ngao Tạng theo phong thủy. Chủ mạng Mộc thì thích chó có màu nâu, đỏ; chủ nhân mạng Kim thì thích lông màu vàng, trắng - thì khả năng những chú chó này được chủ “móc tiền” mua là rất cao.

Không chỉ đắt mà ngao Tạng còn được xếp vào danh sách 10 giống chó dữ nhất hành tinh nên một con ngao Tạng tốt phải có thần kinh ổn định, chỉ tấn công khi nó thấy tình huống đang thực sự gây nguy hiểm cho chủ.

Nuôi "thần khuyển" không đơn giản

Theo anh Kỳ và anh Hoàng, không cứ phải tỷ phú mới nuôi được ngao Tạng và cũng không phải cứ tỷ phú thì đã là đủ điều kiện nuôi “thần khuyển”. Để nuôi được ngao Tạng, người chủ phải có ít nhất ba thứ. Đó là lòng đam mê, dư dả tiền bạc và thời gian.

Giải thích cho điều này, anh Hoàng cho biết: Người nuôi ngao tạng phải là người có tiền để sở hữu được nó. Thậm chí, với thời tiết ở Việt Nam, vào mùa nóng, người nuôi có thể còn phải xây phòng điều hòa cho “cún cưng”.

Tiếp nữa, Ngao Tạng chỉ ăn thịt sống, cổ gà, gan hay xương lợn… những thứ này ở Việt Nam không hề đắt, tính chi phí tiền ăn cho con ngao Tạng một tháng hết khoảng tầm 3 triệu.

Nhiều người khi nuôi Ngao tạng không quan tâm lắm đến khẩu phần ăn của chúng. Cho ăn vô tội vạ, ăn trộn giữa thịt sống, chín, cơm, canh khiến chúng bỏ ăn…sức khỏe dần yếu kém, những chú chó này có thể chết vì sự thiếu hiểu biết của người chủ.

Với những ai có điều kiện kinh tế thật tốt còn còn sắm hẳn một chiếc máy tắm khô nhập từ Mỹ về và bộ lược với ba chiếc khác nhau để thường xuyên chải lông cho ngao Tạng.

Tuy nhiên, cái quan trọng nhất với thú nuôi ngao Tạng là người nuôi phải có lòng đam mê, tình yêu đối với loài này. Ngao Tạng không giống như các loài chó khác, người nuôi không thể đối xử với nó theo "quan niệm" chủ - chó xưa nay của người Việt Nam, mà phải coi nó như một người bạn.

Theo NĐT

Các tin cũ hơn