Hơn 5 triệu cho 25 phút ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ

Thứ năm, 21/08/2014, 15:18
Hạ Long sẽ là điểm du lịch đầu tiên có dịch vụ du lịch bằng thủy phi cơ tại Việt Nam. Chi phí cho 25 - 40 phút du ngoạn, ngắm toàn cảnh vịnh từ trên cao là 5 - 7,5 triệu đồng.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám công ty cổ phần hàng không Hải Âu cho biết, dịch vụ thủy phi cơ phục vụ du lịch giữa Hà Nội và vịnh Hạ Long sẽ chính thức khai trương tại bến du thuyền Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh) ngày 9/9 tới.

Lựa chọn Hạ Long là điểm khai thác đầu tiên, đại diện đơn vị tổ chức du lịch cho biết, dịch vụ ngắm cảnh vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ tập trung hướng tới đối tượng khách hàng trung và cao cấp tại Việt Nam cũng như du khách quốc tế tới Hạ Long. Ông Lương Hoài Nam nhận định, khách du lịch trong nước thường tới Hạ Long vào mùa hè nhưng khách quốc tế thì ngược lại, thường tới vào mùa đông để tận hưởng các gói dịch vụ cao cấp tại đây. Một số chuyên gia tư vấn du lịch quốc tế khi tới thực tế tại Hạ Long đã nhận xét "đây là thiên đường cho du lịch thủy phi cơ".

Hơn 5 triệu cho 25 phút ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ
Thay vì được đóng thùng ship bằng tàu thủy, Thủy phi cơ Cessna Grand Caravan EX bay chuyển sân hơn 15.000 km từ Mỹ qua Thái Bình Dương về Hà Nội vào sáng nay.

Chi phí cho một chuyến bay với thủy phi cơ từ Hà Nội tới Hạ Long và những tour du ngoạn thời gian từ 25 đến 40 phút trên vịnh có giá 5 - 7,5 triệu đồng/suất. Một chuyến chở được tối đa 12 hành khách và 2 phi công. Ông Hoài Nam chia sẻ, tại các nước có dịch vụ thủy phi cơ nổi tiếng như Canada, Úc, Mỹ, Newzeland, hầu hết du lịch với thủy phi cơ đều không có tiếp viên mà phi công đồng thời là hướng dẫn viên du lịch. Vừa lái, phi công vừa trò chuyện và giới thiệu thông tin chi tiết về các cảnh quan bên dưới.

Tuy nhiên, do vào mùa đông, thời tiết trên vịnh có nhiều sương mù vào sáng sớm và chiều tối nên đơn vị tổ chức dịch vụ sẽ tùy thời tiết để cân nhắc thời điểm cất cánh, có thể vào tầm trưa tới giữa giờ chiều. Đồng thời, trong những tháng mùa đông, dịch vụ thủy phi cơ sẽ hướng tới tập trung tại các vịnh, biển, đảo nổi tiếng ở miền Trung, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Dự kiến từ tháng 12, sau khi đón chiếc phi cơ thứ 3 về Việt Nam, hàng không Hải Âu sẽ mở rộng dịch vụ thủy phi cơ trên các tuyến từ TP.HCM đi tới các điểm du lịch biển và đồng bằng sông nước nổi tiếng như Mũi Né (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Cần Thơ, Châu Đốc (An Giang), Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt và các điểm phía Nam. Theo lộ trình, năm 2015, dịch vụ thủy phi cơ của Việt Nam sẽ mở rộng sang thị trường các nước lân cận như Lào, Campuchia...

Hơn 5 triệu cho 25 phút ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ
Hình dáng nhỏ bé với sức chứa tối đa chỉ 14 người nhưng buồng lái của thủy phi cơ không thua gì buồng lái các dòng máy bay lớn nổi tiếng thế giới như Boeing hay Airbus350.

Thời gian đầu đưa vào khai thác, hàng không Hải Âu có cách làm khác biệt. Dựa trên tâm lý khách du lịch muốn có không gian để tự cảm nhận đồng thời tập trung vừa ngắm cảnh, vừa chụp ảnh nên nhà tổ chức sẽ để cơ trưởng, cơ phó tập trung vào chuyên môn lái và hành khách có không gian tận hưởng cho riêng mình.

Ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Minh (TMG) - cổ đông đa số của hãng hàng không Hải Âu - cho biết, các thủy phi cơ thông thường bị giới hạn chặng đường và thời gian bay nên hầu hết các thủy phi cơ vận chuyển về một số nước tại châu Á phải đi theo đường tàu thủy. Tuy nhiên, dòng máy bay Cessna Grand Caravan EX vừa ra mắt năm 2014 đã cải thiện được nhiều hạn chế của các thủy phi cơ thông thường. Bổ sung thêm một bình xăng phụ, 2 trong 3 chiếc Cessna Grand Caravan EX của TMG do 2 phi công kỳ cựu Frank Celestin và James Murphi, vượt 15.000km với 2 lần chuyển sân từ Mỹ qua Thái Bình Dương về tới Hà Nội.

Hơn 5 triệu cho 25 phút ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ
Thủy phi cơ do các phi công lão luyện người Úc hoặc Newzeland điều khiển. Giá vé 1 suất ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long từ độ cao 150 đến 3.000m trong 25 - 40 phút với thủy phi cơ là 5 - 7,5 triệu đồng.

Ông Trần Trọng Kiên cho biết thêm, TMG đã nghiên cứu về dịch vụ thủy phi cơ từ cách đây 5 năm. Đại diện TMG đã trực tiếp đi thăm dò thị trường sản xuất thủy phi cơ của nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Canada, Úc, Mỹ... Cuối cùng, TMG quyết định đặt mua 3 thủy phi cơ đời mới 2014 của thương hiệu máy bay Cessna (Mỹ). Cho đến nay, Cessna đã sản xuất hơn 2.500 thủy phi cơ các loại. Ông Kiên tính trung bình cứ 2,5 ngày, hãng này xuất xưởng 1 chiếc thủy phi cơ và theo ông, đây là một trong những công ty sản xuất thủy phi cơ hàng đầu thế giới.

Tuy chỉ chở được tối đa 14 người, dáng vóc nhỏ bé nhưng buồng lái của thủy phi cơ không khác gì buồng lái của các máy bay lớn như Airbus 350, Boeing hay các dòng máy bay nổi tiếng khác.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn