Vinalines lo đối phó tình trạng cướp biển gia tăng

Thứ tư, 20/08/2014, 08:10
Tổng công ty Hàng hải vừa yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thành viên nâng cao cảnh giới an ninh trước tình trạng cướp biển gia tăng trong khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, Tổng công ty này đã được Bộ Công an thông báo về việc gia tăng các hoạt động cướp biển ở khu vực Đông Nam Á thời gian qua. Cơ quan này lưu ý đã có sự gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất các vụ việc liên quan đến cướp biển trong khu vực ASEAN. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm trong khu vực đã có 8 vụ cướp biển nhắm vào các tàu chở dầu, tăng 3 vụ so với cùng kỳ 2013.

Hải quân Indonesia bắt giữ cướp biển

Báo cáo của Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển có vũ trang tại Châu Á cũng cho hay, các vụ cướp gần đây thường diễn ra ở những khu vực có nhiều tàu chở dầu kích cỡ vừa, chuyên chở hàng hóa có giá trị và dễ tiêu thụ trên thị trường chợ đen, nhất là dầu lửa. Nơi thường xảy ra cướp biển thường là vùng biển quốc tế, ít có hoạt động của hải quân như các nước Indonesia, Malaysia và eo biển Malacca.

Khác với ở Somali, cướp biển Đông Nam Á không bắt cóc tống tiền hay sát thương mà chủ yếu nhắm vào hàng hóa trên tàu. Vì vậy, Vinalines yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển tăng cường cảnh giới an ninh khi tàu hoạt động trên vùng biển trong khu vực, tuân thủ các kế hoạch an ninh tàu biển đã được duyệt và thường xuyên giữ liên lạc với đất liền để có sự phối hợp trong mọi tình huống.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn