Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

Thứ bảy, 27/09/2014, 10:24
Do lượng lớn tài sản sụt giảm chóng vánh vì nhiều lý do khác nhau, những tỷ phú này đã không còn giữ được vị trí và độ giàu có của mình.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

10. Vince McMahon

Hành trình trở thành tỷ phú: Từng có thời gian McMahon là người quảng bá, tiếp thị, giới thiệu và cả đô vật trong các giải đấu. Trải qua một thời gian dài phát triển, ông đã trở thành chủ sở hữu phần lớn cổ phần của giải đấu vật danh tiếng WWE và đặt chân vào danh sách tỷ phú.

Hành trình mất ngôi: Chỉ trong hai ngày, McMahon mất đi 700 triệu USD sau khi ông ký hợp đồng bản quyền truyền hình giải WWE cùng NBCUniversal với mức phí ít hơn hẳn so với sự kỳ vọng của các nhà đầu tư. Điều này khiến cho cổ phiếu bị mất giá và ông cũng mất luôn ngôi vị tỷ phú.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

9. Bjorgolfur Gudmundsson

Hành trình trở thành tỷ phú: Gudmundsson là cựu cầu thủ bóng đá đã kiếm được một số tiền lớn trong ngành kinh doanh nước giải khát. Tuy nhiên, hầu hết số tiền ông kiếm được là từ vị trí chủ tịch và chủ sở hữu của câu lạc bộ  West Ham United và ngân hàng Icelandic bank Landsbanki. Gudmundsson cũng là người Iceland thứ hai trong lịch sử trở thành tỷ phú.

Hành trình mất ngôi: Cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng ở Iceland năm 2008 đã có tác động cực lớn đến tài sản của Gudmundsson. Thậm chí, vào tháng 3/2008, tạp chí Forbes còn liệt ông vào danh sách những tỷ phú đôla của thế giới. Nhưng chỉ 9 tháng sau, giá trị tài sản của Gudmundsson đã chuyển thành con số 0.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

8. T. Boone Pickens

Hành trình trở thành tỷ phú: Pickens kiếm được rất nhiều tiền từ việc khai thác khí tự nhiên và dầu mỏ - phương pháp có vẻ như khá phổ biến trên thế giới. Ông cũng tham gia vào lĩnh vực mua bán doanh nghiệp và kết quả rất hiệu quả.

Hành trình mất ngôi: Có hai lý do lớn khiến tài sản của Boone Pickens "chỉ" còn khoảng 950 triệu USD. Một là do ông đã bỏ hơn một nửa khối tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Lý do thứ hai là vị tỷ phú này đang đầu tư rất nhiều tiền vào lĩnh vực năng lượng gió.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

7. Manoj Bhargava

Hành trình trở thành tỷ phú: Bhargava kiếm tiền theo con đường khá quen thuộc là lao động chăm chỉ. Sau khi mất việc, ông trải qua rất nhiều nghề, trong đó có lái xe taxi. Sau đó, ông bắt đầu mở công ty nhựa của riêng mình và biến nó thành doanh nghiệp trị giá 20 triệu USD. Tiếp tục đầu tư, Bhargava đã thành công lớn với Living Essentials - công ty sản xuất ra loại đồ uống 5-hour Energy.

Hành trình mất ngôi: 5-hour Energy đã trải qua một năm khó khăn khi rất nhiều người chết vì bệnh tim được cho là do sử dụng loại đồ uống này. Sự việc khiến giá cổ phiếu giảm mạnh và tài sản của Bhargava rơi xuống mức 800 triệu USD.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

6. Allen Stanford

Hành trình trở thành tỷ phú: Ban đầu, Stanford kiếm tiền bằng cách mua các khu bất động sản khi giá thấp và bán lại để kiếm lời khi tình hình sáng sủa hơn. Sau đó, ông nhảy vào lĩnh vực tài chính và trở nên giàu có.

Hành trình mất ngôi: Stanford thực ra là một tay lừa đảo lớn. Ông không chỉ ký các tấm séc mình không thể thanh toán mà toàn bộ công ty đầu tư của Stanford cũng chỉ được dựng lên để thực hiện các dự án ma. Kết quả là vị tỷ phú này bị kết án 110 năm ngồi tù cho các sai phạm của mình.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

5. Patricia Kluge

Hành trình trở thành tỷ phú: Vụ ly hôn với chồng là ông trùm truyền thông John Kluge từng được cho là tốn kém nhất lịch sử. Theo giới thạo tin, Patricia Kluge nhận được trợ cấp 1 triệu USD mỗi năm và thêm khối tài sản đủ để biến bà thành tỷ phú đôla.

Hành trình mất ngôi: Sự giàu có của Patricia Kluge đã mất dần theo các buổi tiệc hoành tráng và những khoản đầu tư tệ hại. Để tổ chức các bữa tiệc cho giới giàu có, bà đã mua cả khu bất động sản rộng 300 mẫu Anh, trong đó có một phần diện tích dùng để trồng nho. Sau đó, Patricia đã phải nộp đơn xin phá sản và khu đất được Donald Trump mua lại.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

4. Olav Thon

Hành trình trở thành tỷ phú: Olav Thon làm giàu từ lĩnh vực bất động sản và kinh doanh khách sạn. Ông trở thành người giàu nhất Nauy năm 2013 với khối tài sản trị giá 6 tỷ USD. Đây là một con số thực sự khổng lồ nếu bạn biết Thon chỉ có người cha là nông dân.

Hành trình mất ngôi: Vị tỷ phú đáng kính này không chỉ chi rất nhiều tiền cho các hoạt động từ thiện mà ông còn quyên góp cả đế chế kinh doanh từng dày công xây dựng cho quỹ ủy thác mình lập ra để nghiên cứu khoa học và y tế. Tuy nhiên, Thon vẫn giữ lại khoảng 250 triệu USD trong tài khoản ngân hàng.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

3. Alberto Vilar

Hành trình trở thành tỷ phú:Vilar sử dụng kiến thức thu được từ tấm bằng thạc sĩ kinh tế của mình, ông bắt đầu các hoạt động đầu tư. Trong đó, Alberto Vilar tập trung chủ yếu vào các quỹ công nghệ.

Hành trình mất ngôi: Có nhiều lý do để biện minh cho việc mất ngôi vị tỷ phú của Vilar. Một là do ông đã tài trợ rất nhiều tiền (khoảng 250 triệu USD) cho nghệ thuật như cho các nhà hát, múa ba lê, nhạc cổ điển... Đen đủi hơn, tỷ phú này còn vướng vào các cáo buộc gian lận và rửa tiền, dẫn đến án tù 9 năm mà ông phải gánh chịu kể từ năm 2010.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

2. Sean Quinn

Hành trình trở thành tỷ phú: Sean Quinn là một doanh nhân tài năng và luôn đề cao tính an toàn khi không bao giờ để hết trứng vào một giỏ. Ông sở hữu nhiều tài sản và các khoản đầu tư trong lĩnh vực y tế, khách sạn, sản xuất nhựa, ngân hàng... Có những thời điểm ông còn được cho là người giàu nhất Ireland.

Hành trình mất ngôi: Quinn không chỉ mua cổ phiếu của ngân hàng Anglo Bank mà còn đầu tư vào cả Contracts For Difference. Nếu những cổ phiếu này tăng giá, ông sẽ có hàng tỷ USD. Song đáng buồn thay, sự tụt dốc không phanh của chúng khiến số tiền đầu tư của Quinn chỉ còn một phần năm.

Hành trình trở nên giàu có và mất ngôi của 10 tỷ phú đôla

1. J.K. Rowling

Hành trình trở thành tỷ phú: Rowling là nữ nhà văn nổi tiếng với tác phẩm ăn khách Harry Potter. Cô trở thành tỷ phú nhờ sự thành công của bộ truyện này và cả tiền nhượng quyền thương mại cho bộ phim cùng tên.

Hành trình mất ngôi: Lý do mất của nữ tỷ phú rất đơn giản và cũng đáng ngưỡng mộ là cô chi quá nhiều cho từ thiện. Ước tính kể từ khi sở hữu khối tài sản kếch xù đến nay, Rowling đã chi 160 triệu USD cho các hoạt động từ thiện, khiến cô đánh mất ngôi vị tỷ phú.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích