Không có sàn vàng nào được cấp phép ở Việt Nam

Thứ ba, 07/10/2014, 08:52
NHNN khuyến cáo các cá nhân, tổ chức phát hiện bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng phải lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng.

Liên quan đến việc cơ quan công an đã phát hiện và đang tiến hành điều tra một số sàn giao dịch vàng trái phép, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông điệp khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch trên sàn giao dịch vàng và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN), hoạt động kinh doanh sàn giao dịch vàng, kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước và nước ngoài đều là hoạt động kinh doanh thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh.

Đến thời điểm hiện tại, Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép và NHNN cũng chưa cấp Giấy phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng gồm cả sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản.

Lực lượng chức năng tiến hành khám xét tại một cơ sở huy động vốn lãi suất cao
Lực lượng chức năng tiến hành khám xét tại một cơ sở huy động vốn lãi suất cao
liên quan đến hoạt động kinh doanh sàn vàng trái phép
 
Như vậy, mọi tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch vàng hay kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước và nước ngoài khi chưa được phép đều vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cũng nhấn mạnh, việc kinh doanh sàn giao dịch vàng, kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước và nước ngoài là hoạt động đầu cơ, làm giá, gây lũng đoạn thị trường vàng nói riêng và gây bất ổn kinh tế vĩ mô nói chung.

Ông Cảnh cũng cho hay, nhìn lại giai đoạn 2008-2009, hoạt động của các sàn giao dịch vàng trong nước đã gây rủi ro lớn cho chủ sàn vàng và các nhà đầu tư.
Đồng thời, hoạt động này không tạo ra giá trị gia tăng của cải vật chất cho xã hội, mà ngược lại còn gây lãng phí một nguồn vốn lớn của xã hội chỉ sử dụng nhằm mục đích đầu cơ, không phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, ngày 30/12/2009, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, trong phạm vi trách nhiệm được Chính phủ giao tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP, NHNN sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng có liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh vàng nói chung, trong đó có hoạt động kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

NHNN khuyến cáo các cá nhân, tổ chức phát hiện bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng nói chung cũng như tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài nói riêng, phải lập tức báo với các cơ quan chức năng như Cục cảnh sát điều tra Tội phạm công nghệ cao (C50), Cục Cảnh sát hình sự (C45) của Bộ Công An, Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích