Theo báo cáo của Bộ Công thương đăng trên tạp chí Doanh nhân hồi tháng 6/2014, cả nước có khoảng 700 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Theo quy hoạch đến năm 2020, lượng siêu thị sẽ tăng lên con số 1.300 và trung tâm thương mại là 180.
Sau khi mua lại Ocean Mart từ Ocean Retail, Vingroup lên kế hoạch xây dựng một hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị VinMart và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích VinMart+ vào năm 2017.
Cũng như Vingroup, tất cả các doanh nghiệp đều có chung mục tiêu mở rộng hơn nữa hệ thống bán lẻ hiện có. Cụ thể: Saigon CO.OP đặt mục tiêu đạt 100 siêu thị vào năm 2015, mở 2 chuỗi đại siêu thị Co.opXtra và Co.opXtra Plus. AEON Mall đặt mục tiêu 20 trung tâm đến năm 2020. Citimart đặt mục tiêu 70 siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến năm 2015. Ministop đặt mục tiêu mở 500 cửa hàng đến năm 2018...
Tuy nhiên, trong cuộc đua giành mặt bằng, thì quy luật tự nhiên là kẻ nào mạnh hơn, kẻ đó sẽ thắng.
Vingroup cũng cần chú ý về doanh thu mà các đối thủ đang thu về từ thị trường trong năm qua. Saigon CO.OP đã vượt qua mốc doanh thu 1,1 tỉ đô hồi năm ngoái, là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, cao hơn cả doanh thu của 2 doanh nghiệp đứng kế tiếp là Big C và Nguyễn Kim cộng lại.
(Số liệu trong bài viết tham khảo từ Tạp chí Doanh nhân tháng 6/2014, tạp chí châu Á - Thái Bình Dương & Euromonitor tháng 6/2014...).
Theo Cafebiz