Cổ đông lo Kinh Đô mất thương hiệu bánh kẹo

Thứ ba, 02/12/2014, 07:43
Việc Kinh Đô bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International  khiến nhiều cổ đông lo ngại sản phẩm cốt lõi sẽ bị nhấn chìm trên thị trường.

Tại đại hội cổ đông bất thường Công ty cổ phần Kinh Đô (Mã CK: KDC) ngày 1/12, cổ đông đã thông qua việc Kinh Đô nâng tỷ lệ sở hữu tại Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam-Vocarimex từ 24% lên 51%. Trước đó, trong đại hội cổ đông ngày 29/11 của Vocarimex, 3 lãnh đạo của Kinh Đô đã tham gia vào Hội đồng quản trị của đơn vị này, trong đó, ông Trần Kim Thành được bầu vào làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Đồng thời, cổ đông cũng cho phép doanh nghiệp bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International. Khoản đầu tư này có giá trị 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). 20% còn lại sẽ được Mondelēz International thương thảo để sở hữu tiếp sớm nhất 12 tháng sau khi thương vụ đầu hoàn tất thông qua quyền chọn mua của nhà đầu tư nước ngoài.

Dai-hoi-KDC-setop-1927-1417419566.jpg

Kinh Đô bán mảng bánh kẹo để tập trung vào mì ăn liền, cà phê và dầu ăn.

Tuy nhiên tại đại hội, nhiều cổ đông lo sợ Kinh Đô sẽ mất thương hiệu bánh kẹo trên thị trường Việt Nam. Để trấn an, ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cho rằng đây là hợp tác cùng phát triển, nên Mondelēz International sẽ cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu vươn ra thế giới. “Khi một nhà đầu tư có tầm nhìn họ sẽ không dại gì 'nhấn chìm' một thương hiệu có thị phần lớn và mang lại lợi nhuận cho họ trong tương lai”, ông Thành nhấn mạnh.

Ông Thành cũng cho biết thêm, từ nay đến hết quý II/2015, 100% lợi nhuận của mảng bánh kẹo vẫn được hạch toán vào KDC. Bước sang quý III, sau khi việc chuyển nhượng hoàn tất thì 80% lợi nhuận sẽ được chia cho Mondelēz International. Trong thời gian tới, Công ty sẽ đẩy mạnh tập trung vào thực phẩm đóng gói là mì ăn liền, cà phê và dầu ăn. Dự kiến, sau quý II sản phẩm dầu ăn sẽ được tung ra thị trường.

Hiện nay, quy mô thị trường thực phẩm đóng gói tại Việt Nam là 193.000 tỷ đồng, lớn gấp 12 lần so với mảng bánh kẹo, riêng mì gói là 25.000 tỷ đồng. Trong 3 năm tiếp theo, KDC đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần với doanh số 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tình hình kinh doanh hiện nay, dự kiến KDC sẽ hoàn thành mục tiêu trước một năm.

Bên cạnh việc thông qua các hạng mục đầu tư, tại đại hội bất thường lần này, cổ đông còn thông qua việc cho KDC trực tiếp lên sàn mua 30% cổ phiếu quỹ trên tổng số lượng phát hành, với giá 60.000 đồng một cổ phiếu, cao hơn mức giao dịch hiện nay nhằm mục đích làm giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. “Đây là động thái của KDC giúp tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi trong khi chờ thương thảo danh mục các dự án M&A”, ông Thành nói.

Báo cáo tài chính quý  III của Kinh Đô cho thấy, doanh thu đạt 1.960 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 359 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 9% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, doanh thu và lợi nhuận Kinh Đô đạt  3.818 tỷ đồng và 453 tỷ đồng, tăng 9% và 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản đạt 8.103 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền là 2.715 tỷ đồng, tăng 39% so với đầu năm. Các khoản phải thu cũng tăng thêm 445 tỷ đồng so với đầu năm.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn