"Xe ôm" trên mọi nẻo đường!
Chỉ mất chưa đầy 5 phút tải phần mềm Grab về và làm thao tác đăng ký qua số điện thoại di động, phóng viên BizLive đã tiếp cận được ngay với dịch vụ GrabBike, “xe ôm kiểu mới”.
Theo ghi nhận, dịch vụ này đã được khai thác 2 tháng qua tại TP.HCM, và giờ đây, nhân vụ việc Uber, “sức nóng” dịch vụ đã nhanh chóng lan tỏa !
Cảm nhận đầu tiên của những người đã sử dụng GrabBike, là dịch vụ này rất phù hợp tâm lý dùng phương tiện cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam. Với 1 chiếc xe máy làm vốn, những lái xe GrabBike cũng chính là các tay xe ôm đang tồn tại trên mọi nẻo đường, chỉ khác biệt 1 điểm là họ nối kết với khách hàng qua phần mềm “gọi xe”.
Người dùng chỉ cần bật phần mềm lên, chọn vị trí điểm đi, điểm đến, bấm nút gọi lái xe, là lập tức phần mềm Grab sẽ quét ra lái xe ở vị trí gần nhất, nối điện thoại liên lạc và “lái xe đã sẵn sàng”.
Điểm đáng chú ý của GrabBike so với taxi và Uber, chính là sức cơ động của phương tiện xe máy trong môi trường đô thị chật hẹp, thường xuyên tắc nghẽn giao thông như TP.HCM.
Có thể nói, vận dụng thêm loại hình xe máy này là ứng phó linh hoạt của phía tổ chức dịch vụ, và quả thật ngay khi dịch vụ mở ra, rất đông người đã dễ dàng ủng hộ. Trong đó, không ít… hành khách là nữ giới bởi 2 điều: đi xe ôm sẽ tiện hơn khi đường nghẽn tắc, và họ không bị say xe như ngồi ôtô.
Ngoài ra, như anh T., 1 lái xe Mai Linh vừa “tham gia” vào đội quân chạy “xe ôm gọi” GrabBike nhìn nhận, dịch vụ Grab khác Uber ở chỗ xài luôn tiền mặt, không cần người đi phải có thẻ hay tài khoản VISA.
Căn cứ lộ trình đường đi, phần mềm sẽ ước tính mức cước vận chuyển và người dùng cứ theo đó trả tiền mặt. Lái xe không được vòi nài thêm, nếu vi phạm hành khách có quyền gọi ngay cho tổng đài Grab để phản ảnh.
Rõ ràng nếu Uber còn bị giới hạn bởi dùng tài khoản, taxi phải lệ thuộc tổng đài, và cả 2 đều… ách tắc khi gặp đường đông, thì GrabBike thỏa mãn đòi hỏi di chuyển mau lẹ của người dân đô thị. Điểm này tương tự dịch vụ xe ôm vốn có, hiện đang là bài toán nan giải ở các đô thị như Bangkok (Thái Lan).
Bản thân phóng viên BizLive cũng đã trải nghiệm được mức độ linh hoạt này, khi lái xe GrabBike có thể “xuyên qua ngõ hẻm” để tránh nạn kẹt xe !
Cũng là xe ôm trên mọi nẻo đường, nhưng lộ trình và cước phí rõ ràng hơn, rẻ hơn, GrabBike đang nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động khắp TP.HCM !
Sức cạnh tranh tăng nhanh !
Điều đáng nói là tận dụng những diễn biến từ sự kiện Uber, đơn vị tổ chức xe gọi Grabtaxi đã “tạo nên cơ hội” khi mở thêm dịch vụ này cạnh Grabtaxi.
Giai đoạn hiện nay, để khích lệ người dùng quen với dịch vụ, đơn vị này còn triển khai khuyến mãi tặng đến 250 ngàn đồng/5 cuốc xe cho những người đăng ký. Lượng người sử dụng dịch vụ theo đó đã tăng vọt gấp nhiều lần cách đây chỉ mấy ngày !
Đồng thời, tương hỗ với GrabBike, dịch vụ Grabtaxi cũng được xúc tiến với chương trình khuyến mãi tặng 90 ngàn đồng/3 cuốc xe khi người dùng tải ứng dụng về trên điện thoại thông minh.
Theo các lái xe, ưu thế của Grab là có thể tận dụng ngay lộ trình vận chuyển hành khách của các tài xế taxi để thực hiện dịch vụ. Do đó, không ít tài xế như của hãng Mai Linh tại TP.HCM cũng đăng ký “chạy Grab”. Cho đến nay, chỉ mới có hãng VinaSun tuyên bố cấm lái xe tham gia dịch vụ này.
Rõ ràng với lợi thế vận dụng công nghệ viễn thông, ứng dụng phần mềm trên điện thoại thông minh, các dịch vụ xe gọi Uber, Grabtaxi và nhất là GrabBike đang thực sự “tỏa nóng”, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng và tạo áp lực cạnh tranh trực diện với các hãng taxi.
Nếu không sớm có động thái thay đổi phù hợp, gia tăng chất lượng dịch vụ bằng ứng dụng công nghệ trong điều hành quản lý, chắc chắn thị phần các hãng taxi tại TP.HCM sẽ suy giảm.
Thậm chí, theo ghi nhận từ cộng đồng, các thị trường vận tải công cộng ở Đà Nẵng, Hà Nội… cũng đã bắt đầu xuất hiện Uber, Grab!
Theo Bizlive