Thủ tướng chỉ đạo xem xét hoạt động dịch vụ taxi Uber

Thứ sáu, 19/12/2014, 07:31
Thủ tướng vừa có chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét loại hình dịch vụ taxi Uber hoạt động tại Việt Nam.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber) hoạt động tại Việt Nam.
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber).

Thủ tướng vừa có chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét loại hình dịch vụ taxi Uber
hoạt động tại Việt Nam.
Trước đó, Hiệp hội Taxi TP HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải  về xung quanh dịch vụ Uber hoạt động như taxi tại TP.HCM.

Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, Uber đã xuất hiện và hoạt động tại Việt Nam được một thời gian, về cơ bản, giống như dịch vụ taxi, nhưng xét về khía cạnh pháp lý thì chưa đảm bảo bởi pháp luật hiện hành trong lĩnh vực GTVT chưa quy định. Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng, Uber đang hoạt động phi pháp, từ đó gây ra nhiều hệ lụy cho cả hành khách, Nhà nước cũng như các doanh nghiệp kinh doanh taxi hợp pháp.

Hiệp hội Taxi TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, cân nhắc cần phải có thời gian, lộ trình phù hợp, cơ sở pháp lý rõ ràng, tránh những hệ lụy lớn có thể xảy ra đối với người dân, doanh nghiệp cũng như sự quản lý, nguồn thu ngân sách của Nhà nước.

Ngày 4/12 12/2014, Hiệp hội GTVT Hà Nội cũng có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam.

Cho rằng hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi cũng như quyền lợi của khách hàng, Hiệp hội Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam.

Bên cạnh các kiến nghị trên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ ủng hộ với loại hình dịch vụ taxi Uber. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, taxi Uber là một sáng kiến mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin trên nền Internet. Nhờ có dịch vụ này, chi phí tìm kiếm taxi giảm đi đáng kể, mà không cần gọi đến bất cứ một hãng taxi nào khác nữa. Có thể nói đây là một ứng dụng rất hữu hiệu của những thành tựu công nghệ trong kỷ nguyên Internet.

Hiện nay, dịch vụ này vẫn đang hoạt động, chủ yếu tại thành phố Hà Nội và TP.HCM. Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu để có giải pháp quản lý loại hình doanh nghiệp này, trong đó có việc xem xét vi phạm (nếu có) của Uber.

Uber được thành lập năm 2009 tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) bởi Travis Kalanick và Garrett Camp, là dịch vụ vận chuyển hành khách theo dạng chia sẻ xe, bằng một ứng dụng di động dùng để kết nối giữa khách đi xe và tài xế. Hành khách sử dụng ứng dụng Uber để yêu cầu xe và theo dõi vị trí, đường đi của chiếc xe mà mình yêu cầu. Các tài xế sở hữu xe có thể đăng ký để tham gia mạng lưới của Uber. Uber hiện đang được 45 quốc gia cho phép lưu hành.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích