Những infographic kinh tế được quan tâm nhất năm 2014

Thứ tư, 31/12/2014, 11:45
Sự nghiệp của ông chủ Vingroup, bầu Đức, cuộc đua ngược dòng của giá xăng và cước viễn thông... là những infographic nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả Zing.vn nhất năm 2014.

Năm 2004, một lít xăng có giá cao gấp 2,3 lần so với một phút cước viễn thông. Thế nhưng, 10 năm sau, vào ngày 7/7/2014, giá xăng đã đạt mức kỷ lục, 25.640 đồng/lít và cao gấp 12 lần so với cước viễn thông. Dù là hai mặt hàng thiết yếu với hầu hết người dân Việt Nam, nhưng biến động ngược dòng của giá đã cho thấy tính độc quyền và cạnh tranh trong hai thị trường này.   Thể hiện bằng đồ họa trực quan với đơn vị so sánh
Năm 2004, một lít xăng có giá cao gấp 2,3 lần so với một phút cước viễn thông. Thế nhưng, 10 năm sau, vào ngày 7/7/2014, giá xăng đã lên mức kỷ lục, 25.640 đồng/lít và cao gấp 12 lần so với cước viễn thông. Dù là hai mặt hàng thiết yếu với hầu hết người dân Việt Nam, nhưng biến động ngược dòng của giá đã cho thấy tính độc quyền và cạnh tranh trong hai thị trường này.Thể hiện bằng đồ họa trực quan với đơn vị so sánh "chiếc kẹo mút", infographic so sánh giá xăng và giá cước viễn thông trong 7 tháng đầu năm 2014 đã nhận được sự quan tâm của độc giả, nhờ hình ảnh minh họa dễ hiểu.
Cùng là biểu tượng cho văn hóa One-stop đặc trưng của Hàn Quốc tại Việt Nam, Keangnam Landmark và Lotte Center cũng là những tòa nhà gây ấn tượng với chiều cao, khi một giữ danh hiệu cao nhất Việt Nam và một là tòa nhà thứ hai ở Hà Nội. Ghi dấu ấn với thời gian xây dựng khá dài cùng số vốn đầu tư lên tới hàng trăm, thậm chỉ hàng tỷ USD, nhưng Keangnam Landmark và Lotte Center cũng vướng phải không ít scandal trong quá trình thi công và vận hành. Trôi thang máy, tai nạn công trường hay hỏa hoạn là những sự cố từng xảy ra ở những tòa nhà biểu tượng này. Bằng việc thể hiện thông tin qua hình ảnh, infographics về hai tòa nhà này đã thu hút hơn 172.000 lượt xem, nhận 148 like.
Cùng là biểu tượng cho văn hóa One-stop đặc trưng của Hàn Quốc tại Việt Nam, Keangnam Landmark và Lotte Center  là những tòa nhà gây ấn tượng với chiều cao, khi một giữ danh hiệu cao nhất Việt Nam và một là tòa nhà cao thứ hai ở Hà Nội. Ghi dấu ấn với thời gian xây dựng khá dài cùng số vốn đầu tư lên tới hàng trăm ngàn, thậm chỉ hàng tỷ USD, nhưng Keangnam Landmark và Lotte Center đều vướng phải không ít scandal trong quá trình thi công và vận hành. Trôi thang máy, tai nạn công trường hay hỏa hoạn là những sự cố từng xảy ra ở những tòa nhà biểu tượng này.
Là tỷ phú Việt đầu tiên được Forbes vinh danh, ông Phạm Nhật Vượng nắm trong tay khối tài sản khoảng 1,6 tỷ USD, tương đương khoảng 3.200 chiếc xe Rolls Royce (giá trị 500.000 USD/chiếc). Vị này cũng có 4 năm liên tiếp là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ông từng được mệnh danh là vua mì gói ở Ukraine, sở hữu hàng loạt thương hiệu bất động sản nổi tiếng như Time City, Royal City. Tuy nhiên, trong cuộc sống riêng ông lại rất kín đáo, chưa từng tiết lộ các bức ảnh gia đình.   Infographics hé lộ một phần chân dung doanh nhân đứng sau khối tài sản tỷ đô Phạm Nhật Vượng đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều độc giả, với gần 400.000 lượt xem, 2.876 lượt yêu thích và 1.337 lượt chia sẻ.
Là tỷ phú Việt đầu tiên được Forbes vinh danh, ông Phạm Nhật Vượng nắm trong tay khối tài sản khoảng 1,6 tỷ USD, tương đương 3.200 chiếc xe Rolls Royce (giá trị 500.000 USD/chiếc). Vị này cũng có 4 năm liên tiếp là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ông từng được mệnh danh là vua mì gói ở Ukraine, sở hữu hàng loạt thương hiệu bất động sản nổi tiếng như Time City, Royal City. Tuy nhiên, trong cuộc sống riêng ông lại rất kín đáo, chưa từng tiết lộ kể cả các bức ảnh gia đình.Infographic hé lộ một phần chân dung doanh nhân đứng sau khối tài sản tỷ đô Phạm Nhật Vượng đã nhận được sự quan tâm của rất đông độc giả.
Nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, nông nghiệp tới làm bóng đá, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức cũng là một trong số ít những đại gia thường có phát ngôn gây
Nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, nông nghiệp tới làm bóng đá, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức cũng là một trong số ít những đại gia thường có phát ngôn gây "sốc". Khẳng định mình không "ngông", không "nổ", ông luôn tâm niệm "không giàu nhưng cũng phải để thiên hạ biết mình là ai chứ". Sau hàng chục năm lăn lộn trên thương trường, từ một người trượt đại học nhiều lần, tay trắng dựng nghiệp, bầu Đức hiện nắm trong tay khối tài sản niêm yết có giá trị 6.400 tỷ đồng, một máy bay riêng, 2 câu lạc bộ bóng đá và 35 công ty con.
Là một trong số ít những doanh nhân Việt vừa thành công trên con đường học vấn, vừa thành đạt trên con đường kinh doanh, tiến sĩ vật lý hạt nhân Nguyễn Đăng Quang hiện là Chủ tịch kiêm CEO của công ty trị giá 3 tỷ USD - tập đoàn Masan. Ông lập nghiệp tại Nga, xây dựng công ty mì gói và hàng tiêu dùng, và dần chinh phục thị trường Việt Nam khi 90% gia đình người Việt đang sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. Thế nhưng, giống như thời hưởng lương tiến sĩ chỉ 67.000 đồng/tháng, ông Quang vẫn được coi là đại gia
Là một trong số ít những doanh nhân Việt vừa thành công trên con đường học vấn, vừa thành đạt trên con đường kinh doanh, tiến sĩ vật lý hạt nhân Nguyễn Đăng Quang hiện là Chủ tịch kiêm CEO của công ty trị giá 3 tỷ USD - tập đoàn Masan. Ông lập nghiệp tại Nga, xây dựng công ty mì gói và hàng tiêu dùng, dần chinh phục thị trường Việt Nam khi 90% gia đình người Việt đang sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. Thế nhưng, giống như thời hưởng lương tiến sĩ chỉ 67.000 đồng/tháng, ông Quang vẫn được coi là đại gia "nghèo", bởi tài sản tại Masan do vị này đứng tên chỉ vỏn vẹn 10 cổ phiếu, giá trị chưa tới 1 triệu đồng.
Từ một thành viên đoàn tàu không số, ông Đào Hồng Tuyển có hành trình khác thường để trở thành
Từng là một thành viên đoàn tàu không số, ông Đào Hồng Tuyển có hành trình khác thường để trở thành "chúa đảo" Tuần Châu cùng nhiều hành động và phát ngôn đặc biệt. Công trình gắn liền với tên tuổi của doanh nhân tuổi lục tuần này là hòn đảo nhân tạo với bãi tắm, bến du thuyền, khách sạn 5 sao, câu lạc bộ cá heo... Dù chưa bao giờ khẳng định bản thân nắm trong tay tài sản hàng tỷ USD, nhưng với ông, chữ tín được tôn trọng hơn cả 10.000 tỷ đồng, bởi "đã phải vượt qua cả một rừng chông gai và một biển đau thương để có được ngày hôm nay".
Những infographic kinh tế được quan tâm nhất năm 2014
Được xem là người tiên phong trong lĩnh vực bất động sản thương mại giá rẻ, ông chủ tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản hiện sở hữu chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam, nhưng vẫn giữ nhiều thói quen giản dị. Vị này vẫn ăn đậu phụ mắm tôm, cá trích, chân luôn đi dép xăng-đan, và hút thuốc lào trong xe Rolls-Royce. Ông còn nổi tiếng với tuyên bố "thà lãi ít còn hơn là chết".
Sau hơn 20 năm lăn lộn thương trường, tiến sĩ hàng không Đoàn Quốc Việt trở thành ông chủ của tập đoàn đa ngành và được mệnh danh là “cá mập
Sau hơn 20 năm lăn lộn thương trường, tiến sĩ hàng không Đoàn Quốc Việt trở thành ông chủ của tập đoàn đa ngành, được mệnh danh là “cá mập" bất động sản tỉnh lẻ với các dự án lớn trải dài khắp Việt Nam và lan sang cả Lào. Ngoài bất động sản, cơ nghiệp của vị này còn có 1.300ha đầm tôm - lớn nhất trong các doanh nghiệp cùng ngành ở Việt Nam - và một hãng hàng không chuyên tuyến hải đảo, cao nguyên.
Buôn xoài sang Trung Quốc nhưng 100 xe quả bị thối, ông Dương Công Minh phải bán nhà trả nợ. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, ông chuyển sang cung cấp dịch vụ giấy tớ nhà đất, rồi sở hữu tập đoàn bất động sản có vốn điều lệ lên tới 6.500 tỷ đồng. Ông nổi tiếng với nghiệp từ thiện khi chi gần 1.000 tỷ đồng để xây trường học, nhà, cầu trên khắp cả nước, nhưng lại kiên định con đường quản lý doanh nghiệp theo hướng độc trị.  Bài viết về ông trùm địa ốc Him Lam thu hút hơn 156.000 lượt xem, với 435 like.
Buôn xoài sang Trung Quốc nhưng 100 xe quả bị thối, ông Dương Công Minh phải bán nhà trả nợ. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, ông chuyển sang cung cấp dịch vụ giấy tờ nhà đất, rồi sở hữu tập đoàn bất động sản có vốn điều lệ lên tới 6.500 tỷ đồng. Ông cũng rất  nổi tiếng trong việc làm từ thiện, khi chi gần 1.000 tỷ đồng để xây trường học, nhà ở, cầu trên khắp cả nước, nhưng lại kiên định con đường quản lý doanh nghiệp theo hướng độc trị.

Theo Zing

Các tin cũ hơn