Bí ẩn thương lái Trung Quốc mua gom rêu đá với giá cao

Chủ nhật, 19/04/2015, 23:13
Gần đây, nhiều người dân xã Tả Củ Tỷ (Bắc Hà, Lào Cai) thường rủ nhau lên rừng lấy rêu đá về phơi bán cho thương lái Trung Quốc với giá cao.

Theo tin tức báo Lào Cai, một số người dân sống ở thị trấn Bắc Hà chuyên đứng ra thu mua rêu đá cho thương lái người nước ngoài cho biết, từ giữa năm 2014, một số người Trung Quốc nhờ họ lên xã Tả Củ Tỷ thu mua rêu đá. Khi thu mua, họ yêu cầu người dân lên rừng lấy rêu mọc ra từ các vách núi, trên các cây cổ thụ sống trong rừng già, sau đó đem rửa sạch, phơi khô rồi đóng bao.

Bí ẩn thương lái Trung Quốc mua gom rêu đá với giá cao - Ảnh 1

Một điểm tập kết rêu đá tại Bắc Hà. (Ảnh: Báo Công an nhân dân).

Ban đầu, thương lái Trung Quốc thu mua rêu đá với giá từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng/kg (rêu đã phơi khô), hiện nay, giá thu mua đã giảm một nửa. Sau khi thu mua được một khối lượng lớn, họ nhờ người vận chuyển sang bên kia biên giới.

Bí ẩn thương lái Trung Quốc mua gom rêu đá với giá cao - Ảnh 2

Rêu đá đã phơi khô chuẩn bị xuất bán. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Được biết, rêu đá ở Tả Củ Tỷ có 2 loại, một loại màu xanh thẫm và một loại màu xám hơi trắng, về hình dáng bên ngoài thì hai loại này đều giống nhau.

Anh T., người chuyên đứng ra thu mua rêu đá cho biết: Rêu đá chỉ ở một số xã như Tả Củ Tỷ, Bản Già, Lùng Cải (Bắc Hà), tuy nhiên nhiều nhất vẫn là ở xã Tả Củ Tỷ. Từ khoảng tháng 7/2014, thương lái Trung Quốc sang thu mua với giá cao nên nhiều người dân đã bất chấp nguy hiểm kéo nhau lên rừng thu hái về bán. Hiện nay, do khai thác rầm rộ nên rêu đá cũng đã dần cạn kiệt, nhiều người dân lại chuyển sang các xã lân cận để tìm kiếm.

“Khi mua rêu đá, thương lái nước ngoài thường hướng dẫn rất cẩn thận cách thu hái, rửa và phơi, duy chỉ có một điều họ không bao giờ nói đó là mua về để làm gì?”, anh T. nói.

Theo ĐS&PL

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích