Trung Quốc là thị trường XK cá tra lớn thứ 3 của Việt Nam

Thứ ba, 15/03/2016, 15:34
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đang tăng mạnh, cho thấy tiềm năng lớn từ thị trường này, song cũng ẩn chưa không ít rủi ro.
Cá tra xuất khẩu đang khởi sắc.

Theo thống kê, tháng 1-2016, Trung Quốc là thị trường XK cá tra lớn thứ 3 của các DN Việt Nam với giá trị XK đạt trên 17 triệu USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11,5% tổng giá trị XK cá tra (sau Mỹ và EU).

Thống kê cập nhật của ITC dựa trên tính toán từ số liệu của Hải quan Trung Quốc. 10 tháng đầu năm 2015, NK sản phẩm cá thịt trắng của nước này khá ổn định, trong đó, NK cá Alaska Pollack đông lạnh chiếm tỷ lệ cao nhất, từ 40-65%; tiếp đó là cá Cod đông lạnh chiếm tỷ lệ từ 25-43%, cá Haddock đông lạnh chiếm từ 6-7%, NK cá tra và cá da trơn chiếm từ 1,5-4% tổng giá trị NK sản phẩm cá thịt trắng.

Mặc dù trong năm 2015, XK cá tra sang Trung Quốc tăng rất mạnh nhưng thị phần và nhu cầu sản phẩm này vẫn còn lớn cho các DN Việt Nam.

Trong năm 2015, Nga là thị trường cung cấp sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu cho thị trường Trung Quốc và chiếm từ 60-70% tổng lượng NK, trong đó, Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 4 (sau Trung Quốc, Mỹ và Nauy). Trong năm qua, khách hàng Trung Quốc vẫn tiếp tục NK cá Cod đông lạnh, cá Alaska Pollack đông lạnh, cá Haddock đông lạnh, cá Hake đông lạnh từ Nga.

Từ phân tích trên cho thấy, tỷ trọng NK cá tra từ Việt Nam vẫn còn rất nhỏ so với một số mặt hàng cá thịt trắng của Nga tại Trung Quốc. Dự báo, nhu cầu NK sản phẩm cá thịt trắng, trong đó có cá tra của Trung Quốc trong năm 2016 tiếp tục tăng mạnh, cơ hội và thị phần cho các DN XK Việt Nam vẫn còn lớn. Tuy nhiên, đây là thị trường nhiều triển vọng nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nên các DN thận trọng hơn khi XK sang thị trường này.

Đặc biệt hơn, việc sụt giảm XK sang một số thị trường XK lớn như Mỹ, EU trong năm 2015 và tăng XK sang Trung Quốc là sự chuyển hướng tốt. Tuy nhiên việc duy trì chất lượng sản phẩm XK vẫn phải được lên đầu cho các DN XK Việt Nam để vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

Báo Hải Quan

Các tin cũ hơn