Tranh cãi quanh việc bán tiền lưu niệm 100 đồng

Thứ năm, 07/04/2016, 09:20
Cựu quan chức, chuyên gia chia sẻ quan điểm về những tranh cãi liên quan đến tờ tiền lưu niệm 100 đồng mà Ngân hàng Nhà nước vừa phát hành.

Ngày 4/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ phát hành tiền loại mệnh giá 100 đồng với ý nghĩa như “quà” lưu niệm. Đây là loại tiền không có giá trị thanh toán, lưu thông và được phát hành để kỷ niệm 65 năm thành lập NHNN (6/5/1951 – 6/5/2016).

Tiền mệnh giá 100 đồng.

NHNN cũng cho biết tiền lưu niệm 100 đồng sẽ có giá bán 20.000 đồng/tờ (loại tờ rời) và 25.000 đồng/tờ (loại được bọc trong phong bao, kèm chú thích song ngữ Việt - Anh). NHNN và các ngân hàng thương mại sẽ tổ chức bán 2 loại tiền rộng rãi trên toàn hệ thống để phục vụ các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Nhiều người tỏ ra quan ngại tính minh bạch về giá thành của loại tiền này cũng như sự mập mờ giữa “quà” lưu niệm và hàng bán buôn.

“100 đồng thì ai mua bán gì?”

TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, Nguyên Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước)

Khi được hỏi về việc này, TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, nguyên Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) nêu quan điểm: “Tôi nghĩ có vấn đề gì đâu? Thật ra chỉ là tờ tiền lưu niệm, họ làm thế nào chẳng được, bằng vàng hay bằng giấy cũng được.

100 đồng thì ai mua bán gì? Mà có bán tôi nghĩ cũng chẳng sao bởi nó tương tự việc ai đó có cái ảnh đẹp, “hot” mang ra bán thôi”.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, tiền lưu niệm không phải là tiền, nó chỉ là tờ giấy lưu niệm. Ngân hàng trung ương ở nhiều nước cũng đã phát hành loại tiền này, du khách đến chơi thì họ tặng để quảng bá hình ảnh đất nước, giới thiệu lịch sử tiền tệ của quốc gia họ…

“Còn khách bán cho ai với giá ra sao là việc của khách”, ông Nghĩa nói.

Cựu quan chức này cũng cho rằng mọi người không nên tranh cãi về thiết kế của tờ tiền này vì “đã là tiền lưu niệm thì họ muốn thiết kế thế nào kệ họ”.

Muốn quản thì phải phạt nặng

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long lại cho rằng, việc người nước ngoài bỏ tiền ra mua tiền lưu niệm trên cũng không vấn đề gì bởi nó không chỉ có ý nghĩa trong nước mà còn với quốc tế.

Nhưng điều khiến ông Long lo ngại hơn cả đó là một số người Việt sẽ lợi dụng chuyện này có thái độ “ép khách, ép giá” làm mất uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Giờ người ta bán dấm dúi thì quản thế nào được? Muốn quản phải có chế tài xử phạt thật nặng với người vi phạm”, ông Long nhấn mạnh.

Tuy vậy, chuyên gia kinh tế này bác bỏ đề xuất ghi rõ nội dung “tiền không có giá trị lưu thông” lên tờ 100 đồng.

“Ai lại làm chuyện đó?! Làm thế chẳng khác nào thừa nhận đất nước mình hay vi phạm pháp luật nên phải làm vậy”, ông Long nói thêm.

Tờ 100 đồng sẽ được chính thức được phát hành đúng dịp kỷ niệm ngày thành lập Ngân hàng Nhà nước 6/5/2016. Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiền lưu niệm mới phát hành sẽ được bán tại Hà Nội từ ngày 12/4 và tại TP.HCM từ ngày 22/4. Địa điểm tại Hà Nội là Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hà Nội. Tại TP.HCM, tiền 100 đồng được bán tại Cục Phát hành và Kho quỹ và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại địa bàn. Giá bán là 20.000 đồng một tờ với tờ rời và 25.000 đồng với tờ folder.

Đây là lần thứ 2, NHNN tổ chức in tiền lưu niệm, đợt in tiền trước đó loại tiền lưu niệm mệnh giá 50 đồng được phát hành để kỷ niệm 50 năm thành lập NHNN Việt Nam (1951 – 2001).

Theo Zing

Các tin cũ hơn