Tờ tiền 100 đồng bị “hô biến” thành quà khuyến mại

Thứ ba, 19/04/2016, 09:27
Tờ tiền 100 đồng với ý nghĩa “quà” lưu niệm mới được Ngân hàng Nhà nước phát hành giờ đã trở thành “hàng” khuyến mại trên thị trường.

Tờ 100 đồng được phát hành nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Ngân hàng Nhà nước, không có giá trị lưu thông hay thanh toán ngay từ khi ra mắt đã tạo nên cơn sốt ở Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu phát hành (hôm 12/4), Ngân hàng Nhà nước đã phải hạn chế số lượng người mua. Số lượng được mua tối đa cho mỗi người là 5 tờ. Tổ chức muốn mua số lượng lớn sẽ phải đăng ký thông qua văn bản với phòng phát hành, nhưng số lượng không vượt quá 100 tờ.

Giá niêm yết của loại tiền này là 20.000 đồng một tờ với tờ rời và 25.000 đồng với tờ folder.

Tờ 100 đồng trở thành quà khuyến mại cho khách hàng. (Ảnh: Facebook Huong Ta)

Thế nhưng, không lâu sau đó, tại TP.HCM, người ta đã đội giá loại tiền này lên gấp 10 lần – tức 200.000 đồng/tờ. Nguyên nhân là bởi người dân TP.HCM phải đặt các dịch vụ xách tay, chuyển phát từ Hà Nội vào, với mức giá cao gấp nhiều lần so với quy định.

Còn tại Hà Nội, nhận thấy sức nóng của loại tiền này, nhiều người đã “hô biến” chúng thành “hàng khuyến mại”, quà tặng cho khách.

Trên Facebook cá nhân, chị Hương – chủ một cửa hàng chuyên bán đồ trang trí, đồ sứ cao cấp trên đường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cho hay từ ngày 15/4 shop của chị áp dụng chương trình tặng 1 tờ tiền lưu niệm cho khách mua hàng với hóa đơn trên 2 triệu đồng.

Việc tặng tờ tiền trên theo chị Hương là để “kích cầu”. Tuy nhiên, có vẻ như chiêu “hút” khách trên của shop chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi.

Trao đổi với Zing.vn, TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, nguyên Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) từng chia sẻ quan điểm: “Kể cả có bán tôi nghĩ cũng chẳng sao bởi nó tương tự việc ai đó có cái ảnh đẹp, “hot” mang ra bán thôi. Khách bán cho ai với giá ra sao là việc của khách”.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng chủ shop trên làm thế chẳng có gì vi phạm cả.

“Đó là tiền lưu niệm mà. Tặng tiền lưu niệm là chiêu mới để cạnh tranh, ai thích thì mua, không thì thôi. Nhưng tôi nghĩ việc đó chỉ kích thích một phần nào nhu cầu mua sắm bởi xã hội đâu phải ai cũng thích tờ 100 đồng đâu”, ông Long nói thêm.

Đúng như lời ông Long, theo khảo sát trên Zing.vn, trong khi nhiều người quan tâm mong muốn sở hữu sớm tờ tiền lưu niệm này, số khác lại cho rằng việc phát hành tờ tiền lưu niệm này là lãng phí, và không có giá trị.

Theo cơ quan phát hành loại tiền lưu niệm mới này, chi phí phát hành bao gồm giấy, mực in, thiết bị bảo an được tài trợ miễn phí bởi bốn đối tác từ Pháp, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đức, còn địa điểm in ấn là Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam.

Căn cứ vào nhu cầu thực tế, tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét bố trí thêm điểm bán tiền phù hợp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích