Ông chủ Alibaba soán ngôi người giàu nhất châu Á

Thứ năm, 28/04/2016, 09:12
Doanh nhân Mã Vân, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, vừa soán ngôi của tỷ phú đồng hương để trở thành người giàu nhất châu Á hôm 26/4.

Ông Mã Vân (Jack Ma), Chủ tịch tập đoàn Alibaba, đã bổ sung thêm 4,3 tỷ USD vào khối tài sản hôm 26/4, nhờ thương vụ bán cổ phiếu Ant Financial - một công ty trực thuộc tập đoàn. Mục tiêu ban đầu của Alibaba là thu về 3,5 tỷ USD. Công ty Đầu tư Trung Quốc - một bộ phận của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc - cũng tham gia mua cổ phiếu của Ant Financial, Bloomberg đưa tin.

Tỷ phú Mã Vân. Ảnh: CNBC

Hiện tại giá trị tài sản của Mã Vân là 33,3 tỷ USD, theo Chỉ số Các tỷ phú Bloomberg. Trong khi đó, trị giá tài sản của ông Vương Kiến Lâm, trùm bất động sản giữ danh hiệu "Người giàu nhất châu Á" trước ngày 26/4, đạt 32,7 tỷ USD.

Giới truyền thông coi Mã Vân là "Bill Gates của Trung Quốc", bởi ảnh hưởng lớn của ông đối với ngành công nghệ thông tin. Tỷ phú sinh năm 1964 từng khởi nghiệp khá chật vật trong lĩnh vực thương mại điện tử hồi thập niên 90. Nhờ tầm nhìn và quyết tâm của bản thân, ông đã đưa nền kinh tế Trung Quốc bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử. Hiện tại, Mã Vân sở hữu 6,3% cổ phần của Alibaba và 37,9% cổ phần của Ant Financial.

Trùm bất động sản Vương Kiến Lâm. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngày 12/4, đại diện Lazada xác nhận với Zing.vn việc Alibaba mua lại Lazada trong một hợp đồng cho phép tập đoàn của Jack Ma nắm giữ cổ phần chi phối của sàn thương mại điện tử này.

Song Bloomberg cũng dự đoán có thể Mã Vân sẽ sớm nhường lại ngôi vị cho Wang, vì ông trùm bất động sản đang cải tổ mảng giải trí và chuyển nơi niêm yết cho công ty bất động sản của ông. Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán đại lục có thể giúp Wang hưởng mức giá trị cao hơn, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến tài sản của ông.

Vương Kiến Lâm sinh ngày 24/10/1954, tại Thương Khê, huyện Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên. Vợ ông là Lâm Ninh. Ngoài Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt, ông Vương còn là chủ Tập đoàn Công nghiệp Văn hóa Vạn Đạt, doanh nghiệp văn hóa lớn nhất Trung Quốc có doanh thu lên tới 5,5 tỷ USD/năm.

3 năm trước, ông Vương chi 495 triệu USD để mua công ty đóng tàu Sunseeker International của Anh, và từng khiến thế giới chú ý khi mua lại chuỗi rạp phim AMC Entertainment của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD vào năm 2012. Vương chi hơn 360 triệu USD để mua tòa tháp Edificio Espana ở thủ đô Madrid từ ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha là Santander.

Theo nhiều thống kê, ông sở hữu 104 trung tâm mua sắm cao cấp mang thương hiệu Vạn Đạt Plaza, 72 khách sạn năm sao, chuỗi rạp chiếu phim, quán bar và karaoke. Ngoài ra, ông còn đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào các khách sạn ở Sydney, London, Chicago và Los Angeles.

Dù nền kinh tế toàn cầu lao đao, tài sản của những người siêu giàu vẫn tăng 9%, đạt 7,3 nghìn tỷ USD.

Viện nghiên cứu Hurun tính số lượng tỷ phú tới ngày 15/1: Bill Gates, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, tiếp tục đứng đầu danh sách người giàu toàn cầu, với tài sản ròng trị giá 80 tỷ USD. Nhà đầu tư Warren Buffett, người chiếm vị trí thứ hai, sở hữu khối tài sản 68 tỷ USD. Michael Bloomberg, trùm truyền thông và cựu Thị trưởng thành phố New York, lọt vào nhóm 10 người giàu nhất với khối tài sản 37 tỷ USD.

Theo Zing

Các tin cũ hơn