Bộ Nông nghiệp phản hồi về xuất khẩu cá cảnh ở TP.HCM

Thứ tư, 25/05/2016, 09:12
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định không có chuyện vướng mắc thủ tục trong việc xuất khẩu cá cảnh ở TP.HCM.    

Ngày 24/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công văn số 4209 về việc xuất khẩu cá cảnh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP.HCM.

Thực hiện chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM về việc giải quyết thủ tục xuất khẩu cá cảnh cho công ty Cổ phần Sài Gòn Cá kiểng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã kiểm tra và có kết quả báo cáo.

Theo đó, nghề nuôi và kinh doanh cá cảnh đã được hình thành và phát triển tại TP.HCM từ trước những năm 1975. Gần 10 năm qua, TP.HCM đã hình thành khoảng 300 cơ sở sản xuất cá cảnh có quy mô khác nhau tập trung ở các quận, huyện: quận 9, 12, huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi. Các cơ sở đã tạo ra nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng về chủng loại (với hơn 60 loài cá cảnh được sản xuất, trữ dưỡng), tạo lượng hàng hóa lớn cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Gần 10 năm qua, TP.HCM đã hình thành khoảng 300 cơ sở sản xuất cá cảnh có quy mô khác nhau. Ảnh: Phụ nữ TP.HCM.

Thị trường xuất khẩu cá cảnh của Việt Nam là các quốc gia châu Âu, châu Mỹ, Châu Phi và một số nước châu Á. Kim ngạch xuất khẩu cá cảnh tăng lên qua các năm. Năm 2013 xuất khẩu đạt hơn 8 triệu USD; năm 2014 hơn 10 triệu USD; năm 2015 đạt hơn 12 triệu USD.

Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cho rằng việc xuất khẩu cá cảnh của Việt Nam nói riêng và thủy sản nói chung hiện nay đang gặp phải một số khó khăn như các nước nhập khẩu yêu cầu thủy sản sống (bao gồm cả cá cảnh) phải xuất phát từ cơ sở, vùng hoặc quốc gia an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Cụ thể, đối với các loài cá cảnh thuộc họ cá chép: Không có mầm bệnh là virus gây bệnh xuất huyết mùa xuân (Spring viraemia of carp virus - SVC) và mầm bệnh là virus Koi Herpes (KHV).

Về thông tin công ty Cổ phần Sài Gòn Cá kiểng gặp khó trong việc làm thủ tục xuất khẩu, Bộ NN&PTNT cho hay, đơn vị này đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ở Trung ương (Cục Thú y) và địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng và triển khai thực hiện “Chương trình xây dựng cơ sở, nhóm cơ sở an toàn dịch bệnh SVC và KHV trên các loài cá” để phục vụ xuất khẩu.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Sài Gòn Cá kiểng chưa xuất khẩu được cá cảnh sang châu Âu là do năm 2014, cá cảnh của công ty này chưa đảm bảo an toàn dịch bệnh KHV theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y TP.HCM. Chi cục Thú y TP.HCM đã có thông báo và hướng dẫn công ty tiếp tục giám sát và áp dụng các biện pháp để sớm đáp ứng yêu cầu an toàn dịch bệnh KHV.

Năm 2016, Chi cục Thú y TP.HCM đang thực hiện kế hoạch lấy mẫu giám sát tiếp 2 đợt nữa, nếu kết quả âm tính, đơn vị sẽ hướng dẫn Công ty Cổ phần Sài Gòn Cá kiểng làm hồ sơ đề nghị Cục Thú y thẩm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh KHV cho công ty này.

Theo Bộ NN&PTNT, từ năm 2005 cho đến nay chưa có cơ sở sản xuất, kinh doanh cá cảnh trên địa bàn TP.HCM (kể cả Công ty Sài Gòn Cá kiểng) hoàn thành chương trình giám sát bệnh KHV và cũng chưa có cơ sở nào gửi hồ sơ đề nghị Cục Thú y thẩm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh KHV.

Trước các thông tin báo chí đưa, ngày 23/5, công ty Cổ phần Sài Gòn Cá kiểng đã ban hành Công văn số 028/CT-CTCP gửi Cục Thú y, trong đó nêu rõ: Báo cáo của ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Giám đốc công ty với đồng chí Bí thư Thành ủy là chưa chính xác, gây nhầm lẫn thông tin. Công ty khẳng định hiện nay vẫn đang thực hiện chương trình giám sát dịch bệnh nên chưa thể hoàn thiện hồ sơ gửi Cục Thú y thẩm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh KHV.

Bộ NN&PTNT giao Cục Thú y hướng dẫn cụ thể và theo dõi, hỗ trợ kịp thời để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá cảnh. Khi nhận được hồ sơ của Công ty cổ phần Sài Gòn Cá kiểng, Cục Thú y thẩm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh KHV theo đúng quy định; đồng thời chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách trao đổi, mời đại diện cơ quan thú y có thẩm quyền của châu Âu sang Việt Nam để thẩm tra điều kiện cụ thể về nuôi an toàn dịch bệnh của Công ty, hoàn tất các thủ tục xuất khẩu cá cảnh sang châu Âu theo quy định.

Tại công văn này, Bộ Bộ NT&PTNT đề nghị Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo chính quyền và các cơ quan chuyên môn của thực hiện những nội dung sau: Đối với các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh, tiếp tục duy trì điều kiện và thực hiện giám sát để bảo đảm không có dịch bệnh theo quy định của OIE đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đối với các cơ sở chưa được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh mà có nhu cầu xuất khẩu cá cảnh, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch giám sát dịch bệnh chủ động để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu cá cảnh từ Việt Nam.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích