Thanh tra Chính phủ lý giải việc “gật đầu” đề xuất khen thưởng PVC

Thứ sáu, 22/07/2016, 14:39
Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 22/7, Thanh tra Chính phủ đã lên tiếng giải thích xung quanh việc trước đây thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phát hiện rất nhiều sai phạm nhưng lại không phản đối trước đề xuất của Bộ Công Thương, PVN về việc khen thưởng Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), thuộc PVN.
Sau khi lãnh đạo PVC gây thua lỗ lớn, ông Trịnh Xuân Thanh - Chủ tịch PVC (trái) đã được luân chuyển về Bộ Công Thương.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ sáng nay 22/7, phóng viên Dân trí đặt câu hỏi xung quanh việc trước đây Thanh tra Chính phủ thanh tra tại PVN, có phát hiện ra những dấu hiệu bất ổn trong hoạt động kinh doanh, thua lỗ lớn tại PVC hay không? Tại sao lại có văn bản đồng tình gửi Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề xuất phong tặng 3 danh hiệu cao quý (Huân chương lao động hạng Nhì, Huân chương lao động hạng Nhất và Anh hùng lao động) cho PVC chỉ trong thời gian từ 2009-2011?

Theo ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, năm 2011, cơ quan này tiến hành thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhưng ở các đơn vị thành viên như PVC không tiến hành thanh tra sâu. Tất nhiên thanh tra tới đâu kết luận tới đó và đến nay tài liệu cuộc thanh tra vẫn còn lưu giữ đầy đủ.

Ngay khi nắm được thông tin khen thưởng đối với PVC gây bức xúc dư luận, Thanh tra Chính phủ đã chủ động rà soát lại hồ sơ, bởi không chỉ với PVC mà với tất cả các đơn vị khác cũng vậy. Khi xem xét khen thưởng danh hiệu cao quý, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thường có văn bản hỏi Thanh tra Chính phủ xung quanh việc đơn vị đó có liên quan đến vi phạm pháp luật hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo hay không.

Trong khi đó, ông Hoàng Thái Dương - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Thanh tra Chính phủ) - khẳng định Thanh tra Chính phủ không tham gia hoặc đồng ý với việc khen thưởng các danh hiệu của PVC trong giai đoạn đó.

“Tôi nhớ là vào năm 2011, Ban Thi đua - Khen thưởng có gửi văn bản hỏi, và chúng tôi có trả lời rằng chưa nhận được đơn thư tố cáo và chưa phát hiện vi phạm gì ở PVC bởi kết luận thanh tra Tập đoàn Dầu khí vào năm 2012, còn người ta hỏi vào năm 2011. Thanh tra Chính phủ không trả lời đồng ý hay không đồng ý với việc tặng bất kỳ danh hiệu nào cho tổ chức, cá nhân nào cả”- ông Dương nói.

Trước đó, trao đổi với PV , ông Kiều Sơn - Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) khẳng định, sau khi nhận được văn bản đề xuất của Bộ Công Thương trình sang, cơ quan này đã thẩm định hồ sơ và có văn bản xin ý kiến của các cơ quan liên quan như Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ và phường Mễ Trì (Hà Nội) nơi đặt trụ sở của PVC với hai nội dung là việc chấp hành pháp luật và có đơn thư khiếu nại tố cáo hay không. Kết quả, các cơ quan này đều trả lời là không có nội dung gì liên quan đến việc đó.

Trước đó, ngày 19/7, Văn phòng Trung ương Đảng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các công việc cần làm tiếp sau khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh - Tỉnh uỷ viên Tỉnh uỷ Hậu Giang, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh này.

Theo đó, Tổng Bí thư giao Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành công an điều tra làm rõ vi phạm để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng giai đoạn 2011 - 2013 ở PVC.

Đồng thời giao Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương có sự tham gia của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương được yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc thẩm định, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động trong 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVC năm 2011.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn