Phó Chủ tịch VAFI: "Ông Vũ Quang Hải nên viết đơn thôi việc"

Thứ ba, 25/10/2016, 16:09
Theo yêu cầu tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương phải khẩn trương thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của bộ này, trong đó có việc điều động, đề cử Vũ Quang Hải tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI cho rằng, "nếu là một người lịch sự và tự trọng thì Vũ Quang Hải nên viết đơn thôi việc".

Như tin đã đưa, theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố chiều qua (24/10), Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm đồng chí Vũ Quang Hải (con trai Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; điều động, đề cử tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị đánh giá là đã thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Đồng thời, kết luận này cũng đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, khiển trách đối với Thứ trưởng đương nhiệm Hồ Thị Kim Thoa, cảnh cáo đối với ông Đào Văn Hải, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Bộ Công Thương.

Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong các quyết định bổ nhiệm, điều động Vũ Quang Hải
Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong các quyết định bổ nhiệm, điều động Vũ Quang Hải

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin nói trên, ông hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và những kết luận đưa ra đã chỉ rõ đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Chủ tịch VAFI thì hình thức "khiển trách" đối với Thứ trưởng Thoa là hơi nhẹ.

Ông Hải cho biết, trước khi về Bộ Công Thương, bà Thoa từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Là người am hiểu về doanh nghiệp niêm yết nhưng khi về Bộ Công Thương và tiếp nhận quản lý khối công nghiệp nhẹ, trực tiếp tham mưu cho Bộ trưởng quản lý Sabeco và Habeco, bà Thoa lại không đóng góp được nhiều.

Dưới thời ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng Bộ Công Thương, Sabeco và Habeco mặc dù được cổ phần hóa nhưng lại trốn tránh niêm yết. Theo phản ánh của đại diện VAFI, gần đây, khi hiệp hội này đề nghị đẩy nhanh tiến độ niêm yết và thoái toàn bộ vốn Nhà nước khỏi Sabeco và Habeco thì Thứ trưởng Thoa vẫn lần lữa.

Theo khẳng định của ông Hải, nếu làm theo phương án của Bộ Công Thương là cho đấu giá, thỏa thuận cổ phần tại Sabeco xong rồi mới niêm yết thì chắc chắn đây là miếng mồi béo bở cho nhóm lợi ích, khiến Nhà nước thất thu hàng tỷ USD. Thêm vào đó, nhân sự quản lý tại hai doanh nghiệp này lại "yếu kém, không có năng lực".

Thậm chí, sau khi VAFI góp ý và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công Thương phải giải trình làm rõ vấn đề bổ nhiệm Vũ Quang Hải thì bà Thoa vẫn ký báo cáo, khẳng định Bộ Công Thương thực hiện đúng quy trình. Văn bản phản hồi của Bộ Công Thương cũng cho thấy sự không thành khẩn và bao che cho cái sai trong vụ bổ nhiệm Vũ Quang Hải.

Đến nay, đối chiếu với thực tế diễn ra cũng như kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thì rõ ràng vị Thứ trưởng Bộ Công Thương đã "nói dối cấp trên" - ông Nguyễn Hoàng Hải nhận xét, và cho rằng, như vậy là "vô kỷ luật".

Chính vì vậy, sau bước kỷ luật về phía Đảng, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, cấp chính quyền (Chính phủ, Bộ Công Thương) cần có những mức kỷ luật xác đáng hơn đối với các cá nhân liên quan, lập lại kỷ cương và thể hiện rõ sự nghiêm minh của pháp luật.

Trường hợp con trai ông Vũ Huy Hoàng là Vũ Quang Hải, hiện đang là Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Sabeco. Theo yêu cầu tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương phải khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm theo quy định; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của bộ này.

Nói với Dân Trí, ông Nguyễn Hoàng Hải quả quyết, đương nhiên khi các quyết định, các văn bản bổ nhiệm đối với Vũ Quang Hải được cho là trái luật, sai quy trình thì không còn có giá trị. Thậm chí, như VAFI đã nhiều lần nhấn mạnh, "nếu căn cứ Luật Doanh nghiệp thì Vũ Quang Hải chưa bao giờ là Thành viên HĐQT Sabeco".

"Nếu là một người lịch sự và tự trọng thì Vũ Quang Hải nên viết đơn thôi việc chứ không nên chờ đến khi có quyết định từ phía Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương", Phó Chủ tịch VAFI nói.

Trước đó, khi trao đổi với Dân trí về việc Bộ Công Thương khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng tại Sabeco là "đúng quy định", TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã nhận xét bằng từ "trơ trẽn"!

Nói thêm về trường hợp Sabeco tới đây có thể sẽ có những xáo trộn về nhân sự cấp cao trước thềm niêm yết, thoái vốn Nhà nước, ông Nguyễn Hoàng Hải đánh giá, trong mắt giới đầu tư thì đây hoàn toàn là thông tin tích cực khi những cái sai được nhìn nhận và sửa đổi. Theo VAFI, xã hội không thiếu người tài giỏi và đủ năng lực để lãnh đạo Sabeco, không cớ gì là Vũ Quang Hải. Việc chọn nhân sự tốt nhất cho doanh nghiệp nên để doanh nghiệp tự quyết định.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn