Báo Hàn Quốc: Samsung Electronics cân nhắc tách làm đôi

Thứ hai, 28/11/2016, 17:53
Seoul Economic Daily trích nguồn giấu tên cho biết việc chia tách này sẽ cho phép người thừa kế gia đình sáng lập tập đoàn này thắt chặt kiểm soát với đế chế smartphone.

Đề xuất tách đôi đã được quỹ đầu tư Elliott Management đưa ra từ tháng 10, nhằm tăng giá trị cho các cổ đông. Elliott muốn công ty tách làm đôi - một đóng vai trò sở hữu và một là công ty hoạt động, trả 26 tỷ USD cổ tức đặc biệt, hoàn lại ít nhất 75% dòng tiền tự do cho nhà đầu tư, đồng thời phải bổ nhiệm một số giám đốc độc lập.

Logo của Samsung Electronics tại trụ sở ở Seoul, Hàn Quốc.

Hội đồng quản trị Samsung Electronics sẽ họp vào ngày mai và đưa ra câu trả lời với đề xuất của Elliott, nguồn tin trên cho biết. Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc - Korea Exchange cũng đã yêu cầu Samsung đưa ra bình luận trong chiều nay, về việc có tách đôi hay không. Samsung chưa đưa ra bình luận về thông tin trên Seoul Economic Daily.

Cả gia đình Lee và Tập đoàn Samsung đều chưa đưa có phát ngôn về các kế hoạch tái cấu trúc. Tuy nhiên, từ khi Jay Y. Lee lên nắm một số vị trí thay người cha - Chủ tịch Samsung - Lee Kun-hee, các nỗ lực cải tổ đã tăng tốc.

Samsung từ đó đã bán bớt tài sản không cốt lõi, đẩy mạnh sáp nhập hai công ty con năm 2015 và củng cố quyền kiểm soát các công ty chủ chốt về tay Jay Y. Lee và hai người em gái, trong bối cảnh gia đình này đang chuyển giao quyền lực. "Kể cả nếu Samsung Electronics không bình luận về các chi tiết, như thời điểm chia tách, ít nhất, công ty này cũng sẽ tuyên bố họ sẽ cải tổ cấu trúc sở hữu theo cách hợp lý", HI Investment cho biết trong một báo cáo thứ Hai.

Theo VNE

Các tin cũ hơn