Tổng thống Mỹ nổi giận vì bị cản đánh thuế hàng Trung Quốc

Thứ hai, 28/08/2017, 12:20
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích một số cố vấn kinh tế hàng đầu chống lại nghị trình làm việc của ông qua việc trì hoãn các mức thuế suất áp cho hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump hết sức kiên quyết về vấn đề thương mại với Trung Quốc

Trong tuần đầu tiên đảm nhiệm chức chánh văn phòng Nhà Trắng, tướng John Kelly triệu tập cuộc họp nhằm thảo luận các kế hoạch của chính quyền Washington tiến tới điều tra nghi vấn Trung Quốc đánh cắp công nghệ và tài sản trí tuệ của Mỹ.

“Suốt 6 tháng qua, cũng nhóm người thiên tài này tụ tập lại đây và tôi đã yêu cầu họ là “Thuế quan. Tôi muốn đánh thuế”. Vậy mà họ đã làm gì? Họ quẳng cho tôi tài sản trí tuệ (IP). Tôi chẳng thể nào đánh thuế lên loại tài sản này”, theo trang The Hill ngày 27.8 dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói với chánh văn phòng Nhà Trắng.

“Trung Quốc đang cười nhạo chúng ta. Họ đang cười vào mặt chúng ta”, Tổng thống Mỹ lớn giọng.

Theo các nguồn thạo tin, có mặt trong cuộc họp này là Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Giám đốc Hội đồng thương mại quốc gia Peter Navarro, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Gary Cohn và chiến lược gia trưởng Steve Bannon (trước khi ông này bị cách chức).

“John, để tôi nói ông nghe lý do tại sao họ không đưa cho tôi bất cứ thuế biểu nào. Tôi biết có một vài người trong căn phòng này đang bực bội. Tôi biết có một số người theo đuổi cái gọi là toàn cầu hóa đang có mặt tại đây. Và họ không muốn đánh thuế (Trung Quốc)… nhưng tôi thì muốn”, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh với ông Kelly. Sau đó, ông Kelly trấn an thượng cấp rằng đội ngũ cố vấn sẽ tìm ra cách và nhóm họp một lần nữa.

Phản ứng trước các thông tin trên, một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã thể hiện rất rõ nghị trình về vấn đề thương mại của ông, và các cuộc thảo luận về những mức thuế suất cụ thể đang diễn ra và bắt đầu gặt hái những kết quả tích cực.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn