Mỹ đối mặt vỡ nợ, cuộc chiến thương mại bắt đầu...

Thứ năm, 03/08/2017, 14:05
EU sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả trong vài ngày tới nếu các lệnh trừng phạt này ảnh hưởng xấu đến lợi ích kinh tế của EU.

Một phiên họp của Quốc hội Mỹ. (Nguồn: AP)

2/8, Ủy ban Cố vấn Vay của Bộ Tài chính Mỹ cho biết bộ này hiện chỉ có đủ ngân sách cấp cho chính phủ hoạt động đến cuối tháng 9 nếu Quốc hội nước này không sớm ra quyết định nâng mức trần nợ.

Hồi tháng Ba, Chính phủ Mỹ đã chạm mức trần nợ theo luật định hiện ở mức 19.900 tỷ USD. Từ đó đến nay, Bộ trưởng Mnuchin đã phải áp dụng một số các biện pháp "đặc biệt" trong ngắn hạn để tránh cho chính phủ rơi vào tình trạng vỡ nợ trong khi đợi quyết định nâng trần nợ của Quốc hội.

Trước đó, 1/3, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, cũng cảnh báo rằng Quốc hội cần phải sớm có hành động trong tháng 9 để tránh tình trạng vỡ nợ chính phủ liên bang.

2/8, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Lệnh trừng phạt Nga mà ông miêu tả cảm xúc của mình là "không hạnh phúc", ngay lập tức Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 2-8 đã tuyên bố một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện đã chính thức bắt đầu. Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva có thể áp đặt các biện pháp chống lại Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật các lệnh trừng phạt kinh tế mới lên Moskva. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ là thiển cận và có nguy cơ gây tổn hại sự ổn định toàn cầu.

Cũng trong ngày 2/8, Iran khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ đã phá vỡ những điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cùng ngày cũng tuyên bố EU sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả trong vài ngày tới nếu các lệnh trừng phạt này ảnh hưởng xấu đến lợi ích kinh tế của EU. Ông Juncker nhấn mạnh EU phải bảo vệ các lợi ích kinh tế của mình, và sẽ kiên quyết làm điều đó.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích