Mâu thuẫn với SAA, Syria thẳng tay giải tán Lữ đoàn Desert-Hawks

Thứ năm, 03/08/2017, 09:50
Theo giới truyền thông Syria, Chính quyền Damascus đã quyết định giải tán Lữ đoàn nổi tiếng thiện chiến là “Diều hâu Sa mạc” (Desert Hawks).

Syria giải tán Lữ đoàn thiện chiến “Diều hâu Sa mạc”

Theo trang tin Southfront, Chính phủ Syria đã tuyên bố giải tán một lực lượng ủng hộ chính phủ là Lữ đoàn “Diều hâu Sa mạc” (Desert Hawks, hay còn gọi là Liwa Suqur al-Sahara), một lực lượng vũ trang tư nhân do quân đội Mohammad Jaber thành lập và dẫn đầu.

Theo đó, quyết định này được đưa ra sau một loạt các sự kiện không mấy vui vẻ có liên quan đến Lữ đoàn này. Theo các nguồn tin địa phương, căng thẳng với Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đơn vị chính phủ khác là lý do khiến chính quyền Syria phải đưa ra quyết định này.

Trong thời gian qua, Lữ đoàn Desert Hawks đã được tạm thời triển khai tới vùng nông thôn phía đông Hama để thực hiện một hoạt động được mong đợi rộng rãi để giải phóng thị trấn Uqayribat đang thuộc quyền quản lý của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà lữ đoàn này đã rút khỏi khu vực tác chiến sau vài ngày chiến đấu.

Theo các báo cáo, các thành viên cũ của Lữ đoàn “Diều hâu Sa mạc” sẽ có cơ hội để gia nhập các đơn vị thuộc SAA hoặc các lực lượng trung thành với chính phủ khác như Quân đoàn 5 tình nguyện (5th Assault Corps), Lữ đoàn Lá chắn Qalamoun (Qalamoun Shield Forces) hoặc các đơn vị khác.

Người chỉ huy cao cấp nhất của lữ đoàn là Đại tá Mohammad Jaber cũng bị cáo buộc là đã rời khỏi Syria và hiện đang có mặt ở Nga, nơi ông và anh trai mình là doanh nhân Syria Ayman al-Jaber, có một khối tài sản lớn ở đây.

Hiện nay, Lữ đoàn “Diều Hâu Sa mạc” là một trong những lực lượng hỗ trợ thành công nhất cho Quân đội Ả Rập Syria. Khả năng triển khai nhanh của Desert Hawks là một thành công khác của lực lượng này, đóng góp rất lớn cho thành công trên các chiến trường của SAA.

Desert Hawks được coi là một trong những lực lượng thiện chiến nhất của Syria

Trong những năm gần đây, Desert Hawks cũng như lực lượng đặc nhiệm Tiger Forces và các đơn vị ưu tú khác đã trở thành những lực lượng mũi nhọn xung kích, mệnh danh là “lính cứu hỏa”, được điều động tham chiến ở tất cả các điểm nóng, tung ra các cuộc tấn công chống khủng bố ở những khu vực trọng điểm.

Vài nét sơ bộ về Lữ đoàn “Diều hâu Sa mạc”

Được biết, Lữ đoàn “Diều hâu sa mạc” được thành lập năm 2013, khi các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và al-Nusra đang hiện diện ngày càng đông ở khu vực sa mạc rộng lớn của Syria và Iraq, trở thành mối đe dọa lớn với hai quốc gia này.

Trong bối cảnh đó, vào tháng 8/2013, chính phủ Syria đã ban hành Nghị định số 55, cho phép các công ty tư nhân được ký hợp đồng với chính phủ để bảo vệ cơ sở hạ tầng dầu và khí đốt chống lại các cuộc tấn công quân sự của các tổ chức khủng bố.

Do đó, doanh nhân Syria Ayman Jaber và người em trai Mohammad Jaber đã thành lập Lữ đoàn quân sự tư nhân “Desert Hawks” có quân số khoảng 5000 người, để bảo vệ các giếng dầu và khí đốt trong sa mạc Syria khỏi các nhóm khủng bố.

Trong giai đoạn mới thành lập vào đầu năm 2013, Desert Hawks đảm nhận hai nhiệm vụ chính:

Nhiệm vụ đầu tiên của Lữ đoàn này là chống lại các cuộc tấn công của hai tổ chức khủng bố IS và Jabhat al-Nusra để bảo vệ các giếng dầu ở khu vực sa mạc rộng lớn của Syria, thuộc địa bàn nằm giữa 2 tỉnh Deir Ezzor và thành phố Palmyra của tỉnh Homs.

Sau thành công và kinh nghiệm chiến đấu tích lũy từ những trận đánh mà họ tham gia và với sự can thiệp của Nga, Quân đội Syria đã quyết định mở rộng các nhiệm vụ hoạt động của Desert Hawks, ngoài việc bảo vệ các giếng dầu, họ sẽ hỗ trợ các hoạt động tấn công của SAA ở vùng sa mạc.

Sau đó, “Diều hâu Sa mạc” đã tham gia các trận đánh ngoài vùng sa mạc như ở địa bàn các tỉnh Latakia, Aleppo, Hama và đã lập được nhiều chiến công, đặc biệt là trong 2 chiến dịch giải phóng thành cổ Palmyra từ tay IS hồi mùa xuân năm 2016 và 2017

Giải tán “Diều hâu Sa mạc” là tổn thất lớn với Quân đội Syria

Hồi đầu năm 2017, Lữ đoàn Desert Hawks đột ngột biến mất khỏi các phương tiện truyền thông đại chúng chuyên về chiến tranh, các tay súng của họ đã không tham gia tích cực vào các hoạt động chiến đấu chính trên mặt trận Palmyra hoặc các trận đánh ở miền bắc Hama.

Các điều kiện tiên quyết dẫn đến tình hình này là không rõ ràng và không có lời giải thích nào từ phía giới chức lãnh đạo quân đội Syria.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, điều này diễn ra trên nền bối cảnh sự hình thành Quân đoàn 5 tình nguyện của Quân đội Ảrập Syria. Do đó, sự biến mất của Desert Hawks được các chuyên gia nhận định rằng, rất có thể là một phần Lữ đoàn này đã được biên chế vào lực lượng của Quân đoàn 5.

Desert Hawks từng được Nga ưu ái cấp cho cả xe tăng T-90 trong chiến dịch giải phóng Aleppo

Giới phân tích cho rằng, đây là những bước đầu tiên trong nỗ lực của chính quyền Damascus để sáp nhập các nhóm vũ trang phi chính phủ vào quân đội Syria, đồng thời xây dựng những cụm quân chủ lực mạnh, chỉ huy thống nhất, phù hợp với những điều kiện mới trên chiến trường Syria.

Thế nhưng, với những diễn biến mới nhất này, sự tình không hẳn đã lạc quan đối với Quân đội Syria. Việc giải tán “Diều hâu Sa mạc” xuất phát từ những bất đòng với SAA cho thấy rằng, các lực lượng quân sự tư nhân không hẳn đã là lực lượng trung thành tuyệt đối với chính quyền Damascus.

Việc Desert Hawks bị giải tán cho thấy, rất có thể trong giới lãnh đạo Lữ đoàn hoặc một vài đơn vị cơ sở hay một bộ phận lớn các tay súng của họ bất đồng quan điểm với chính quyền Damascus.

Việc Desert Hawks bị giải tán là tổn thất lớn, khiến Quân đội Syria mất đi một lực lượng hỗ trợ thành công nhất, có thể hoạt động cực tốt trong môi trường sa mạc, nhưng cũng có khả năng tác chiến thành thục ở cả khu vực miền núi lẫn môi trường đô thị.

Nếu các tay súng của Desert Hawks gia nhập các đơn vị trung thành với chính quyền Syria thì vẫn còn là điều may mắn, nhưng nếu một bộ phận trong đó gia nhập lực lượng đối lập hay các nhóm khủng bố thì đó là điều rất tồi tệ.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn