Ấn Độ chặn thương vụ thâu tóm lớn nhất từ Trung Quốc

Thứ tư, 02/08/2017, 16:07
Ấn Độ đang sẵn sàng từ chối đề nghị mua lại hãng dược phẩm nhà nước của Shanghai Fosun Pharmaceutical với giá 1,3 tỉ USD.

Trụ sở Shanghai Fosun Pharmaceutical ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Theo Bloomberg, một nguồn thạo tin cho hay Ấn Độ đang sẵn sàng từ chối lời đề nghị thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc. Ủy ban Nội vụ về Kinh tế do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì vừa quyết định ngăn cản thương vụ mua 86% cổ phần hãng Gland Pharma của công ty Đại lục. Các doanh nghiệp chưa được thông báo chính thức về động thái này.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc leo thang vì tranh chấp lãnh thổ tại một vùng hẻo lánh trên dãy Himalaya. Đây là một trong những tranh chấp nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến biên giới năm 1962. Thất bại của đợt thâu tóm là tin xấu cho Fosun Pharma, hãng đang tìm kiếm sự ổn định về cơ sở và các loại thuốc tiêm chích của Gland Pharma để sản xuất sản phẩm bán tại Mỹ.

Luật sư về mua bán và sáp nhập Abhijit Joshi tại Veritas Legal ở Mumbai (Ấn Độ) cho hay: “Đây gần như là một cách trừng phạt. Từ chối thỏa thuận như thế này tương tự việc gửi tín hiệu và nói: “Không doanh nghiệp Trung Quốc nào hết”. Điều này có thể dẫn đến hành động trả đũa thương mại từ Đại lục”.

Fosun Pharma, công ty thuộc tập đoàn Fosun International và nhận được sự hậu thuẫn của tỉ phú Trung Quốc Guo Guangchang, cho biết hãng Gland Pharma chưa nhận được thông báo về kết quả của đợt đánh giá sáp nhập của chính quyền Ấn Độ. Thương vụ giữa hai bên được đồng thuận từ năm ngoái.
Thất bại trong thương vụ lớn nhất trên đất Ấn một lần nữa cho thấy nhiều khó khăn mà các doah nghiệp hăng hái thâu tóm công ty ngoại của Trung Quốc phải đối mặt. Mới đây, HNA Group cũng phải từ bỏ thương vụ thâu tóm nhà cung ứng dịch vụ giải trí trực tuyến, còn tập đoàn Dalian Wanda thì đồng ý bán phần lớn tài sản công viên giải trí chủ đề của hãng trong bối cảnh bị giới chức giám sát gắt gao.
Các hãng sản xuất dược phẩm Trung Quốc ngày càng tham vọng trong việc tìm kiếm các thương vụ có thể giúp họ tiếp cận với thị trường Mỹ, thị trường dược phẩm lớn nhất thế giới. Năm nay, Valeant Pharmaceuticals International vừa bán đơn vị kinh doanh Dendreon Pharmaceuticals cho hãng Sanpower Group của Đại lục với giá 820 triệu USD. Humanwell Healthcare Group, nhà sản xuất thuốc gây mê và thuốc tránh thai, là thành viên của nhóm đầu tư đồng ý thâu tóm hãng RiteDose ở Mỹ với giá 605 triệu USD.
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Xiaomi đã và đang đầu tư vào Ấn Độ. Thương mại song phương Ấn - Trung đạt 72,3 tỉ USD năm ngoái và hàng xuất khẩu Trung Quốc chiếm 84% tổng kim ngạch thương mại. Chuyện Ấn Độ chặn thương vụ thâu tóm lớn nhất sẽ gây ra tác động đối với đầu tư Trung Quốc vào Ấn Độ. Nhiều hãng Đại lục sẽ thêm lo lắng về việc đổ tiền vào quốc gia Nam Á, ít nhất là trong ngắn hạn.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn