Triều Tiên thử ICBM thành công, Iran hưởng lợi lớn

Thứ tư, 02/08/2017, 12:34
Có nhiều quan ngại rằng, Triều Tiên có thể chuyển giao công nghệ tên lửa cho Iran, đồng minh lâu năm của nước này sau thành công của vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất hôm 28.7.

Tên lửa liên lục địa Triều Tiên (ICBM) rời bệ phóng hôm 28.7

Chỉ mới tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo với Quốc hội rằng Triều Tiên là "mối đe dọa cấp bách và nguy hiểm nhất đối với hòa bình và an ninh". Vụ phóng thử ICBM mới nhất được cho là có khả năng bao trùm lục địa Mỹ của nước này hôm 28.7 củng cố đánh giá của ông Mattis.

Nhưng theo chuyên gia của National Interest, mối đe dọa từ Triều Tiên còn lớn hơn khi nước này có thể chuyển giao công nghệ tên lửa cho Tehran sau vụ thử ICBM thành công. Trong nhiều năm, các chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên đã bí mật ủng hộ cho các chương trình hạt nhân ở Iran. Theo chuyên gia của National Interest, nhiều tên lửa Iran sử dụng hiện nay là bản sao của các tên lửa Triều Tiên.

Theo một báo cáo được công bố hồi tháng trước từ một phong trào phản đối chính của Iran, các kỹ sư Triều Tiên được cho là đang có mặt tại Nhà nước Hồi giáo để giúp Tehran cải tiến các loại tên lửa để có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Báo cáo này còn tiết lộ Iran đang sử dụng các bản thiết kế của Triều Tiên để xây dựng các cơ sở tên lửa ngầm dưới lòng đất và các chuyên gia hai nước thường xuyên qua lại lẫn nhau để hỗ trợ nỗ lực phát triển các hệ thống dẫn đường và đầu đạn hạt nhân của Tehran.

Đến nay, Iran vẫn chưa đuổi kịp được Triều Tiên trong việc chế tạo được một thiết bị hạt nhân. Tuy nhiên, theo National Interest, một khi thỏa thuận hạt nhân Iran ký với Mỹ năm 2015 dưới thời Tổng thống Obama thất bại (tương tự như thỏa thuận năm 1994 giữa Triều Tiên và Mỹ), thì Iran có thể nhanh chóng phát triển các đầu đạn hạt nhân cho kho tên lửa đạn đạo của nước này với sự trợ giúp tích cực từ Triều Tiên.

Các tên lửa Iran có thể được bảo vệ tốt hơn vì Triều Tiên được cho là đã bí mật giúp nước này xây dựng 13 bãi phóng dưới lòng đất.

Vụ thử ICBM thành công của Triều Tiên hôm 28.7 khiến những quan ngại liên quan tới chương trình tên lửa, hạt nhân Iran càng đáng báo động hơn. ICBM Triều Tiên vừa thử được cho là có khả năng bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ, bao gồm các thành phố lớn như Chicago, Denver. Triều Tiên đã có bước tiến rất lớn trong chương trình tên lửa hạt nhân, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Theo đó, với sự giúp sức của Triều Tiên, Iran có thể sẽ không bị tụt lại phía sau.

Theo Lầu Năm góc, Triều Tiên đã chuyển giao cho Iran công nghệ tên lửa tầm trung được cho là Musudan. Iran đã tiến hành một vụ thử loại tên lửa này đầu năm nay. Triều Tiên đã sử dụng tên lửa tương tự để phát triển ICBM mới và Iran cũng có khả năng đi theo con đường tương tự. Khi Iran đạt đến ngưỡng này, nước này được cho là có khả năng mở rộng các mối đe dọa ra ngoài Trung Đông, tới Tây Âu và gây nguy hiểm cho liên minh quân sự NATO.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn