Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố không nhượng bộ về chủ quyền

Thứ tư, 02/08/2017, 09:38
Ông ra lệnh quân đội phải tập trung chuẩn bị để sẵn sàng giành chiến thắng nếu chiến tranh xảy ra.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân

Trong bài phát biểu hôm qua nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân giải phóng nhân dân (PLA) tại Đại lễ đường Nhân dân (Bắc Kinh), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố “người Trung Quốc yêu hòa bình và sẽ không bao giờ tìm cách xâm lược hoặc bành trướng”, theo Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không chịu thỏa hiệp về vấn đề an ninh, chủ quyền quốc gia và tự tin có thể đánh bại “mọi kẻ xâm lược”.

“Đừng mong rằng chúng tôi sẽ nếm trái đắng để rồi gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển”, Chủ tịch Tập quả quyết.

Bên cạnh đó, ông cũng ra lệnh cho quân đội phải tập trung chuẩn bị để sẵn sàng giành chiến thắng nếu chiến tranh xảy ra.

Trong bài phát biểu, ông Tập không nhắc trực tiếp đến một tranh chấp cụ thể nào, song những tuyên bố cứng rắn này được đưa ra giữa lúc các binh sĩ Trung Quốc đang có cuộc giằng co kéo dài nhiều tuần lễ với phía Ấn Độ tại khu vực biên giới giữa hai nước này với Bhutan trên dãy Himalaya.
Thời gian qua, phía Trung Quốc liên tục cảnh báo Ấn Độ phải rút quân khỏi khu vực đối đầu để tránh một cuộc xung đột có thể còn tồi tệ hơn cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu giữa hai nước hồi năm 1962.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn