Người nhái Nhật Bản tiếp cận tàu chiến Trung Quốc?

Thứ tư, 02/08/2017, 11:44
Bài viết trên một trang tin của Trung Quốc cáo buộc một tàu quân sự Nhật Bản đã điều người nhái tiếp cận chiến hạm Trung Quốc ở Djibouti, Tây Phi.

Thủy thủ đứng trên một tàu chiến Trung Quốc

Trang tin Nhật báo Kiểm sát (Trung Quốc) cho biết vụ việc xảy ra khi 2 tàu Trung Quốc và Nhật Bản neo đậu tại Djibouti, nhưng không nêu rõ thời điểm.

Bài viết trên trang này mô tả hành trình của một kiểm sát viên Trung Quốc tên Giản Gia Mẫn chịu trách nhiệm tư vấn pháp lý cho Hải quân ở khu vực châu Phi trong vòng 208 ngày kể từ tháng 12.2016.

Công tố viên Giản nghe tin người nhái Nhật đang tiếp cận tàu chiến Trung Quốc, và kết luận rằng động thái này là “nguy hiểm” và vi phạm luật quốc tế.

Ông Giản đánh giá chiến hạm Trung Quốc có thể “áp dụng biện pháp cần thiết để ngăn chặn hoặc thậm chí thực hiện quyền phòng vệ”.

Kết quả là lính hải quân Trung Quốc dùng đèn chiếu sáng cảnh báo để xua đuổi người nhái Nhật Bản.

Ông Giản cũng đã thu thập đủ chứng cứ và báo cáo vụ việc cho chính quyền Djibouti để “phơi bày hoạt động trái phép của tàu chiến Nhật Bản tại cảng nước ngoài”.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng hai nước vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Truyền thông Trung Quốc đưa ra thông tin trên sau khi Bắc Kinh chính thức làm lễ khánh thành căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên tại Djibouti ngày 1.8.
Nhật Bản, Mỹ và Pháp cũng có căn cứ quân sự tại Djibouti. Nhật Bản vào năm 2016 tuyên bố sẽ mở rộng căn cứ (lập hồi năm 2011), theo tờ South China Morning Post.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích