|
Người tiêu dùng châu Phi tại các quầy bán điện thoại thông minh mang thương hiệu Trung Quốc trong một cửa hàng ở thủ đô Nairobi, Kenya |
Theo số liệu từ tập đoàn tư vấn chiến lược kinh doanh McKinsey, gần một nửa số công ty công nghệ Trung Quốc đang hoạt động ở châu Phi đã liên tục giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới của họ. Thậm chí, có hãng còn sản xuất dòng điện thoại thông minh chỉ để dành riêng cho thị trường châu lục này.
“Trung Quốc có mặt ở khắp mọi nơi. Họ không chỉ hoạt động ở Đông Phi, mà còn mở rộng dấu chân ở khu vực phía bắc như Ai Cập, Morocco và cả Nam Phi. Tại Ethiopia, Trung Quốc là ''cầu thủ'' duy nhất hiện diện trên sân, với tổng đầu tư vào ngành công nghệ nước này lên đến 3 tỉ USD tính đến năm 2012”, Iginio Gagliardone, giảng viên chuyên nghiên cứu về các phương tiện truyền thông tại Đại học Witwatersrand, Nam Phi, trả lời phỏng vấn của CNBC qua điện thoại.
Theo các nhà phân tích của CNBC, thành công ở châu Phi của Đại lục phần lớn nhờ vào giá cả. Đất nước châu Á cung cấp nhiều giải pháp thay thế rẻ hơn so với các đối thủ của họ ở Mỹ và châu Âu. Ông Gagliardone cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc lấy lòng được các công ty châu Phi nhờ vào phong cách làm ăn “không hỏi nhiều” của họ.