Khám phá chiến lược cạnh tranh với Samsung, Apple của Huawei

Thứ bảy, 29/07/2017, 18:33
Hãng công nghệ Trung Quốc đã vươn lên vị trí hàng đầu tại quê nhà và giờ đây muốn thu hẹp khoảng cách với Samsung và Apple trên thế giới.

CEO Huawei Richard Yu giới thiệu mẫu điện thoại Mate S tại Berlin (Đức)

Theo CNBC, CEO Huawei Richard Yu cho biết công ty sẽ cạnh tranh với Samsung, Apple bằng cách bán hàng cho khách hàng giàu có. Ông Yu nói: “Chúng tôi tập trung hơn vào các nước phát triển thay vì các nước đang phát triển”, cho hay bởi vì các nước phát triển có nền kinh tế tốt hơn và sức mạnh chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ hơn.

“Mọi người đều biết rằng lợi nhuận ở phân khúc cao, phân khúc bình dân không có lời, tầng giữa có biên lợi nhuận thấp. Thực sự chúng tôi không quan tâm đến phân khúc bình dân. Huawei là công ty giỏi về công nghệ, đổi mới. Chúng tôi tin rằng mình có thể mang lại thêm giá trị cho người dùng phân khúc cao cấp, những người quan tâm đến thiết kế và trải nghiệm người dùng tốt hơn”, ông Yu cho hay.

Huawei làm nên tên tuổi lớn ở quê nhà, phát triển một cách đầy tham vọng để trở thành thương hiệu toàn cầu. Đây là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chiếm gần 1/10 thị trường.

Song lợi nhuận của Huawei thì không suôn sẻ và công ty vẫn trượt xa so với Samsung và Apple, hai hãng chiếm lần lượt 22% và 15% thị phần thị trường thế giới năm ngoái, theo số liệu từ hãng nghiên cứu Canalys. Giới chuyên gia nói rằng công ty hoạt động kém tại các thị trường trọng điểm như Indonesia và Ấn Độ, trong khi thị trường Mỹ vẫn còn khó nắm bắt.

“Mỹ là thị trường cần phải có. Chỉ bằng cách có được sự hiện diện vững vàng ở Mỹ, Huawei mới có cơ hội giành chiếc vương miện trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu”, nhà phân tích Mo Jia tại Canalys cho hay. Hôm 27.7, Huawei thông báo doanh số nửa đầu năm nay tăng 36,2% lên 105,4 tỉ nhân dân tệ, tương đương 15,6 tỉ USD. Số lô hàng smartphone giao đi tăng 20,6% lên 73 triệu chiếc. Doanh số nửa cuối năm nay được cho là sẽ giữ đà này.

Huawei vẫn còn chặng đường dài phía trước, đặc biệt là khi ông Yu đặt mục tiêu 100 tỉ USD doanh thu đến năm 2020. Để đạt được điều này, Huawei sẽ tiếp tục ưu tiên cho các khách hàng phân khúc cao cấp tại các thị trường như châu Âu, Nhật Bản, những nơi mà công ty ăn nên làm ra. Lô hàng chuyển đến châu Âu tăng 18% trong nửa đầu năm nay.
Ông Yu từ chối nói về kế hoạch tăng trưởng cụ thể ở Mỹ, song cho hay ngành công nghệ thay đổi nhanh đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp không thể đi một mình. Huawei đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp, trong đó có Leica, hãng được giới phân tích cho là thành công, để tiếp cận công nghệ dual-camera. Công ty cũng tiếp tục xây dựng hàng chục ngàn cửa hàng và một vài trong số này vận hành với các đối tác. Hãng đặt mục tiêu đạt 56.000 cửa hàng đến cuối năm nay.
Ông Yu cho biết Huawei sẽ tung ra smartphone có bộ xử lý bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới trước cuối năm 2017, đặt kế hoạch tung ra sản phẩm vào cùng khoảng thời gian mà Apple cho ra mắt iPhone 8. Ngoài ra, hãng cũng sẽ cải tiến dòng Mate 10, giúp tăng tuổi thọ pin, tốc độ sạc và khả năng chụp ảnh.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn