Năm điều cần biết về người giàu nhất thế giới Jeff Bezos

Thứ sáu, 28/07/2017, 08:45
Tặng chuối cho bất kỳ ai đi qua trụ sở Amazon tại Seatle, tham gia vai diễn Vine trong phần mới nhất của loạt phim Star Trek... là những điều thú vị về ông chủ Amazon.

Sau khi cổ phiếu của Amazon tăng giá, Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 90,6 tỷ USD, vượt qua tỷ phú Bill Gates.

Từ hành trình kỳ diệu năm 1994 xuyên nước Mỹ sáng lập nên Amazon, lọt vào danh sách tỷ phú Forbes đã 20 năm và tới tận ngày 27/7/2017, Jeff Bezos mới có thể bước lên ngôi người giàu nhất thế giới, danh hiệu đã được Bill Gates nắm giữ vững từ năm 2013 tới nay.

Theo BBC, có năm điều bạn cần biết về Jeff Bezos, ông chủ Amazon, người giàu nhất thế giới mới:

1. Ông chi tiêu rất phóng khoáng

Đầu năm 2017, ông Bezos đã chi tới 23 triệu USD để mua lại một viện bảo tàng ở Washington và cải tạo thành nhà để ở. Sau khi mua lại bất động sản này, Bezos trở thành hàng xóm của nhiều gia đình nổi tiếng như gia đình cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, vợ chồng nhà Ivanka Trump - con gái Tổng thống Donald Trump.

Viện bảo tàng cũ nay là nhà riêng của Jeff Bezos tại Washington DC. Ảnh: Getty.

Đó là thông tin từ tờ Washington Post, tờ báo cũng được chính Bezos mua lại năm 2013 với giá 250 triệu USD bằng tiền túi của mình.

Gia đình Bezos còn sở hữu nhà tại Seatle và Beverly Hills. Tuy nhiên chi tiêu của ông vào bất động sản chỉ là rất nhỏ so với sở thích số một của mình: khoa học tên lửa.

Bezos cho hay ông đang bán khoảng 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu Amazon mỗi năm để duy trì dự án Blue Origin, một dự án do ông sáng lập để phát triển ngành du lịch vũ trụ nhằm thương mại hóa ngành này.

2. Bezos đặc biệt hào phóng với chuối

Tỷ phú Bezos có một ý tưởng vô cùng độc đáo là tặng chuối cho bất kỳ ai đi ngang qua trụ sở của Amazon tại Seatle (Mỹ). Có khoảng 4.500 người được cho là đã nhận chuối mỗi ngày từ Bezos.

Tuy nhiên hoạt động từ thiện này của ông vẫn bị đánh giá là quá khiêm tốn so với những tỷ phú khác.

Dù Bezos và gia đình đã làm từ thiện hàng triệu USD, ông vẫn bị chỉ trích vì nằm trong nhóm làm từ thiện ít. Bezos luôn bị đem ra so sánh với Bill Gates hay ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg về độ hào phóng khi làm từ thiện và vẫn chưa gia nhập nhóm 169 tỷ phú sẽ quyên góp từ thiện ít nhất một nửa tài sản cá nhân.

Tuy nhiên tháng trước, tỷ phú Bezos đã chia sẻ trên mạng để xin gợi ý về việc làm thế nào để tiền từ thiện của ông có ảnh hưởng "luôn và ngay" - một dạng tinh thần từ thiện chuyển phát nhanh.

Chưa rõ ý tưởng nào trong số gợi ý, trải dài từ việc xây thư viện tới gây quỹ cho các tài năng công nghệ châu Phi, lọt tai vị tỷ phú này.

3. Anh trai của Bezos là một người hùng

Từ thiện có lẽ nằm nhiều hơn ở người anh Mark Bezos của vị tỷ phú. Mark Bezos đã từ bỏ công việc trong ngành quảng cáo ở New York để tham gia vào một tổ chức xóa nghèo mang tên Robin Hood.

Anh trai Mark Bezos của vị tỷ phú. Ảnh: TED.

Trong bài diễn thuyết năm 2011 tại TED talk, Mark Bezos đã giải thích vì sao anh kiên định với lựa chọn của mình. Mark chia sẻ trong lần đầu làm lính cứu hỏa tình nguyện, đội cần một người thật dũng cảm để lao vào tòa nhà đang đổ sụp, cứu lấy một chú chó mắc kẹt.

Mark lại được giao một nhiệm vụ kém vinh quang hơn là tìm cho người chủ chú cho một đôi giày. Tuy nhiên cô này đã rất cảm kích.

Mark rút ra được một bài học: nếu bạn có thể cho người khác điều gì đó, dù nhỏ, hãy làm hết sức mình. Liệu Jeff có học được bài học này?

4. Jeff Bezos là fan cuồng Star Trek

Một ưu điểm của việc là tỷ phú chính là việc mọi người ủng hộ sở thích có phần viển vông của bạn. Với tư cách là fan lâu năm của loạt phim Star Trek, ông Bezos đã được sắm một vai nhỏ trong phần mới nhất của loạt phim này.

Tuy nhiên sẽ rất khó để bạn nhận ra người giàu nhất thế giới trên màn ảnh rộng vì để hóa thân vào nhân vật, Bezos đã hoàn toàn ẩn mình sau lớp hóa trang.

Jeff Bezos hóa trang để vào vai Vine trong phần mới nhất của loạt phim Star Trek. Ảnh: Jeff Bezos.

Bezos chưa từng giấu giếm những sở thích có phần "mọt sách" của mình. Khi còn nhỏ, ông dành rất nhiều thời gian ở cùng ông bà tại trang trại ở Texas, học tiêm vắc-xin cho gia súc cùng nhiều kỹ năng quan trọng khác và tình yêu với những con số cũng nhen nhóm trong Bezos từ đây.

"Khi còn nhỏ, tôi thường tìm mọi dịp có thể để ước lượng và làm các phép tính đại số nhỏ. Tôi từng tính trữ lượng bình xăng, tính các số liệu vô thưởng vô phạt trên những món đồ tạp hóa", Bezos chia sẻ vào năm 2010.

Ví dụ, Bezos từng mất khá nhiều thời gian để tính được rằng việc hút thuốc sẽ khiến tuổi thọ bà của ông giảm đi 9 năm.

"Cháu nghĩ rằng cháu được trời ban trí thông minh và khả năng làm đại số", Bezos nói trong khi bà của ông khóc giàn giụa sau khi nghe tính toán từ người cháu.

Ông của Bezos đôi khi cũng dặn dò ông về việc "làm người tốt bụng còn khó hơn làm người thông minh".

5. Bezos có những suy nghĩ rất táo bạo

Ngoài những sở thích có phần "mọt sách", Bezos còn có một tầm nhìn rất tương lai. Ngày còn trẻ ông mơ về khách sạn vũ trụ, công viên giải trí và các thành phố ngoài quỹ đạo trái đất. Và những giấc mơ của vị tỷ phú này càng ngày càng lớn dần.

"Tôi muốn hàng triệu người sống và làm việc trên vũ trụ. Tôi muốn chúng ta sẽ có một nền văn minh ngoài không gian", Bezos trả lời trang Geekwire năm ngoái.

Ông cũng dự đoán trong vài trăm năm tới loài người sẽ mang hết toàn bộ ngành công nghiệp nặng lên vũ trụ, khai thác tài nguyên và sản sinh năng lượng ngoài không gian để trái đất là một nơi trong lành chỉ để con người sinh sống.

Tất nhiên, ông Bezos cũng đã lên kế hoạch tự mình lên vũ trụ và đã sử dụng tàu vũ trụ từ dự án Blue Origin để ra ngoài không gian. Tuy nhiên slogan của Blue Origin lại là Gradatim Ferociter (tiếng Latin có nghĩ là "từng bước một, một cách vững chãi"). Có lẽ ông không phải là tuýp người vội vàng.

Thăng trầm trong cuộc đời Bezos

Năm 1994 - bỏ việc ở phố Wall để sáng lập Amazon

Năm 1999 - trở thành nhân vật của năm do tạp chí Time bình chọn

Năm 2000 - ra mắt hãng du hành vũ trụ Blue Origin

Năm 2013 - mua lại tờ Washington Post

Năm 2015 - tờ New York Times đăng tải bài viết về môi trường làm việc có phần tiêu cực tại Amazon, điều mà ông Bezos cho rằng ông "không hề nhận ra"

Năm 2015 - Amazon dường như quay trở lại điểm khởi đầu khi hãng mở tiệm sách truyền thống đầu tiên tại Seatle, nơi khai sinh ra Amazon

Năm 2016 - Bezos công khai tranh cãi với ứng viên tổng thống Donald Trump về thuế cũng như các vấn đề về báo chí

Năm 2017 - Manchester By The Sea, bộ phim của Amazon Studios đã thắng hai giải Oscars, bao gồm giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn