Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ không phải kẻ thù của Triều Tiên

Thứ tư, 02/08/2017, 09:01
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Washington không phải kẻ thù của Triều Tiên và cũng không tìm cách lật đổ chế độ của Bình Nhưỡng mà chỉ muốn đối thoại để giải quyết vấn đề vũ khí gây tranh cãi.

Binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh Ngoại trưởng Rex Tillerson khi ông tới làng đình chiến Panmunjom ở gần biên giới liên Triều hồi tháng 3 

“Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ (Triều Tiên). Chúng tôi không tìm cách lật đổ chế độ này. Chúng tôi không tìm cách thúc đẩy việc thống nhất hai miền Triều Tiên. Chúng tôi cũng không lấy cớ để gửi quân đội tới phía Bắc của vĩ tuyến 38”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Rex Tillerson nói với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1/8.

“Chúng tôi không phải kẻ thù của các vị… nhưng các vị đang đặt ra những mối đe dọa không thể chấp nhận được nhằm vào chúng tôi, và chúng tôi phải đáp trả. Và chúng tôi hy vọng rằng đến một lúc nào đó các vị sẽ bắt đầu hiểu rằng chúng tôi muốn ngồi xuống và đối thoại với các vị”, Ngoại trưởng Tillerson nói thêm.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, “điều kiện để những cuộc đối thoại diễn ra là khi Triều Tiên không sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc khả năng tấn công bất kỳ nước nào trong khu vực, ít nhất là lãnh thổ Mỹ”.

Ông Tillerson cũng kêu gọi Trung Quốc, quốc gia láng giềng và là đồng minh của Triều Tiên, thúc đẩy việc nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng và sử dụng tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh để tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại hiệu quả.

Theo Guardian, những phát ngôn mang tính hòa giải và nhấn mạnh tới đối thoại của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy sự đối lập với quan điểm của Tổng thống Trump - người đang tỏ ra “nóng mặt” về việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo bất chấp mọi sự lên án của cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Nam Á

Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng trong vụ phóng thử ngày 28/7 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Yonhap dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ tới Đông Nam Á vào cuối tuần này để tham dự một loạt cuộc họp trong khu vực, trong đó đặt trọng tâm vào vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ tới thăm Manila, Philippines đầu tiên trong chuyến đi kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 5/7. Sau đó, ông Tillerson cũng sẽ tới thăm Thái Lan và Malaysia, gặp gỡ quan chức các nước này để bàn về các vấn đề song phương và khu vực.

Trong chuyến đi lần này, Ngoại trưởng Tillerson sẽ tham dự các cuộc họp khu vực gồm diễn đàn khu vực của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội nghị Ngoại trưởng cấp cao Đông Á, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ và Hội nghị Bộ trưởng sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong.

Theo thông báo, Ngoại trưởng Tillerson sẽ gặp những người đồng cấp Đông Nam Á và thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, an ninh hàng hải và chống khủng bố.

Chương trình hạt nhân Triều Tiên được cho là sẽ nằm ở vị trí ưu tiên trong chương trình nghị sự của các cuộc họp trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa tuyên bố thử thành công hai tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng trước.

“Chuyến đi của Ngoại trưởng Tillerson thể hiện cam kết của chính quyền nhằm tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh các lợi ích kinh tế, an ninh của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn