Người cha 92 tuổi nói ông Nén "mất năng lực hành vi dân sự"

Thứ ba, 01/08/2017, 14:21
Người cha 92 tuổi của "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén vừa có đơn gửi đến tòa án yêu cầu tuyên bố ông Nén mất năng lực hành vi dân sự nhằm tránh bị lợi dụng. 

Ông Huỳnh Văn Nén

Sáng 1-8, TAND huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đã nhận đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự theo đơn của ông Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi, cha ruột của "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén).

Cụ thể, ông Truyện cho biết sau khi được minh oan theo quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, Tòa án đã trưng cầu giám định các yêu cầu giám định về sức khỏe và tâm thần đối với Huỳnh Văn Nén theo Quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần và quyết định trưng cầu giám định số 08/TA-VP.

Tại kết luận giám định pháp y tâm thần số 251 ngày 28-6-2016 của Viện pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa - Bộ y tế đã kết luận ông Huỳnh Văn Nén hiện nay bị bệnh “Rối loạn cảm xúc không biệt định với tỷ lệ thương tật là 21%...”.

Tòa xác nhận đã tiếp nhận đơn của ông Huỳnh Văn Truyện

Đơn này cũng cho rằng việc Huỳnh Văn Nén bị "rối loạn cảm xúc không biệt định” với tỷ lệ thương tật 21% đã khiến ông Nén không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

"Sự việc này nhiều người biết được bệnh tình và khả năng nhận thức của con tôi không còn nên đã lợi dụng việc này buộc Nén thực hiện những việc trái pháp luật hoặc xác lập các giao dịch trái pháp luật trong khi con tôi trong thời gian bệnh tình không thể nhận biết được hậu quả hành vi của mình", ông Truyện cho biết.

Ông Truyện cũng chia sẻ rằng việc yêu cầu tuyên bố ông Nén bị mất năng lực hành vi dân sự là nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nén cũng như bảo vệ tài sản của ông Nén.

Trước đó, ông Huỳnh Văn Nén, với sự hỗ trợ của một văn phòng luật sư, đã có đơn tố cáo về việc bị người thân, người quen chiếm đoạt tiền bồi thường oan sai.

Ông Nén là người được tòa án bồi thường oan sai trong 2 vụ án giết người cướp tài sản với thời gian bị giam giữ 17 năm.

Sau khi thỏa thuận được mức tiền bồi thường thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho cả ông Nén và người thân ông Nén là hơn 10 tỷ đồng thì số tiền được chuyển vào tài khoản đồng sở hữu của ông Huỳnh Văn Truyện và con gái ruột ông Truyện.

Theo ông Huỳnh Văn Truyện thì những người liên quan đã rút phần tiền của mình và trong tài khoản vẫn còn nguyên tiền bồi thường của ông Nén.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích