Tổng thống Donald Trump lý giải vì sao Triều Tiên "tự tin"

Thứ ba, 01/08/2017, 11:56
Tổng tư lệnh quân lực Mỹ Donald Trump đã cho thấy sự hiểu biết của ông về vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc như thế nào.

Người dân theo dõi vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên hôm 28-7 qua màn hình đặt tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Sau vụ Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa lần thứ hai, được cho là có thể bay từ lục địa châu Á sang lục địa Mỹ và toàn bộ New York cùng thủ đô Washington, ông Trump đã tweet mẩu đầu tiên như sau lúc 6h29 sáng 
30-7:

“Tôi rất thất vọng với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngu xuẩn của chúng ta trong quá khứ đã cho phép họ kiếm được mấy trăm tỉ đôla một năm qua buôn bán, song...”.

Và 6 phút sau là mẩu tweet khác: “Họ chẳng làm gì cho chúng ta vụ Triều Tiên, chỉ nói mà thôi. Chúng ta sẽ không cho phép việc này tiếp tục nữa. Trung Quốc đã có thể giải quyết dễ dàng vụ này”.

Cơ bản, ông vẫn cho rằng Trung Quốc vốn là chỗ dựa kinh tế của Triều Tiên, nên nếu Trung Quốc gây sức ép lên Triều Tiên, mọi việc sẽ ổn thỏa; song đây là điều mà Trung Quốc không làm. Bởi thế, ông mới bày tỏ “rất thất vọng với Trung Quốc... chỉ nói mà thôi”.

Thế nhưng, ông Trump, trong khi trách các lãnh đạo tiền nhiệm, lại đã quên tự trách mình sao lại cả tin Trung Quốc!

Ông Trump chưa nghiên cứu đủ mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên từ năm 1950 tới nay nên không nhìn ra rằng những động thái như ra tuyên bố “Trung Quốc yêu cầu Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và ngưng mọi hành động có thể làm tệ hơn những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên...”, hay những lá phiếu đồng thuận các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án và trừng phạt Triều Tiên... chỉ là những chuyện không thể không làm, do Triều Tiên đã công khai vi phạm và vi phạm không ngừng.

Đại diện Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Liu Jieyi (Lưu Kết Nhất), trong phiên họp của Hội đồng Bảo an ngày 5-7, một ngày sau vụ thử tên lửa liên lục địa lần thứ nhất, đã phát biểu:

“Trung Quốc xem vụ thử ngày 4-7 là không thể chấp nhận được và mạnh mẽ yêu cầu CHDCND Triều Tiên tuyệt đối tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, và chấm dứt mọi phát biểu 'cãi cọ' hay hành động có thể làm cho trầm trọng hơn các căng thẳng trên bán đảo”.

Song, cuối cùng vẫn “bênh”: “Đồng thời, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tránh hành động khiêu khích hoặc phát ngôn hiếu chiến, thể hiện một khát khao đối thoại vô điều kiện và làm việc tích cực với nhau để xoa dịu sự căng thẳng”.

Thế nhưng, cụm từ “vô điều kiện” này thường bị lên án vì như vậy chẳng khác gì cho rằng tới nay Triều Tiên chưa làm điều gì sai trái cả!

Từ quả tên lửa liên lục địa đầu tiên phóng hôm 4-7 tới quả tên lửa thứ nhì đêm 28-7, tức hai quả trong vòng 24 ngày, chính là một kỷ lục vi phạm.

Tiếc thay cả hai vụ thử tên lửa đều trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên dài một tháng của đại diện Trung Quốc Liu Jieyi! Điều này cũng cho thấy không có chút “khát khao đối thoại” nào, như đề nghị của đại sứ Liu Jieyi, trái lại cho thấy một sự tự tin khi tiếp tục phóng tiếp do lẽ đã biết chắc sẽ được yên ổn ngồi vào đàm phán một cách vô điều kiện.

Theo TTO

Các tin cũ hơn