Khởi động Euphrates Sword, Thổ-FSA chơi tất tay?

Thứ hai, 31/07/2017, 19:40
Các công việc chuẩn bị cho chiến dịch Euphrates Sword nhằm chống lại người Kurd ở Afrin, vùng nông thôn phía Bắc Aleppo sắp được hoàn thành.

Ngày 30/7, Hãng thông tấn người Kurd (ANHA) đưa tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu triển khai lực lược tại khu vực Kobani.

Theo nguồn tin này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã vào làng Bobene va Sifteke ở phía Tây Kobani và triển khai lực lượng của họ tại đây vào ngày 30/7.

Ngoài ra, hãng thông tấn người Kurd còn dẫn lời của cư dân cho biết, những binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mìn xung quanh những làng này. Ngoài binh lính, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng triển khai nhiều thiết bị quân sự tới những ngôi làng này.

Theo ANHA, lực lượng tự vệ người Kurd Syria cảnh báo rằng, nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không chịu rời khỏi lãnh thổ của người Kurd tại khu vực Kobani, thì họ sẽ triển khai các biện pháp đáp trả.

Trước đó nhiều nguồn tin cho biết, Quốc hội "Liên Bang Bắc Syria" tự xưng đã ra thông báo về cuộc bầu cử các cấp trên khu vực do người Kurd kiểm soát.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại biên giới Bắc Syria

Trong một diễn biến liên quan, ngày 30/7, Southfront dẫn lời Mohammed al-Jawhani, một trong những chỉ huy quân sự của nhóm Thwar al-Jazeera al-Swria (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết:

Các công việc chuẩn bị cho chiến dịch Euphrates Sword nhằm chống lại người Kurd ở Afrin, vùng nông thôn phía Bắc Aleppo sắp được hoàn thành.

Theo al-Jawhani, chiến dịch Euphrates Sword sẽ là hoạt động chung giữa FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng nói rằng, cơ quan điều hành chiến dịch sẽ chính thức thông báo khi các hoạt động quân sự bắt đầu.

Al-Jawhani tuyên bố, chiến dịch trên sẽ bao gồm 7000 chiến binh từ các phe của FSA, cùng nhiều chiến binh đến từ căn cứ Ahl Al-Diar. Hoạt động này dự kiến sẽ được triển khai ​​tại Tal Refa'at, Menj, Ayn Dakna, Afrin và các khu vực xung quanh khác.

Chỉ huy quân sự của nhóm Thwar al-Jazeera al-Swria khẳng định, FSA sẽ rút khỏi các khu vực trên sau khi giành được chiến thắng, đồng thời bàn giao địa bàn vừa chiếm đóng được cho hội đồng dân sự địa phương quản lý.

Hiện chưa rõ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có trực tiếp tham gia vào chiến dịch Euphrates Sword hay không, song chắc chắn rằng Ankara sẽ cung cấp cho FSA nhiều thiết bị quân sự, hỗ trợ hỏa lực và không quân cho lực lượng này.

Theo nhiều nguồn tin, khu vực Ahrar al-Sham cũng nằm trong danh sách các mục tiêu của chiến dịch Euphrates Sword. Tuy nhiên, việc FSA tấn chiếm Afrin sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, bởi lẽ đây cũng là vị trí chiến lược đối với Quân đội Ảrập Syria (SAA).

Thời gian gần đây, Ankara đã thiết lập hàng loạt các căn cứ quân sự gần với khu vực Afrin, trong các vùng Marais, Azaz và Tel Cibrin. Nhiều binh lính, vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được triển khai tại những căn cứ này.

Ngoài ra, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xây dựng các căn cứ quân sự để hỗ trợ cho lực lượng FSA ở các thị trấn Al-Bab, Jarabulus, Sorana và Aktarina.

Tất cả động thái trên chứng tỏ rằng, chính quyền Erdogan đang tăng cường gia tăng hiện diện quân sự ở phía Bắc của Syria, chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự mô lớn chưa từng có tại đất nước Trung Đông này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn