Đòn hồi mã thương tại Dier Ezzor

Thứ hai, 31/07/2017, 10:13
Ngay sau khi giành được thắng lợi hiếm hoi trước SAA, IS đã bị lực lượng Tiger quét sạch khỏi 3 cứ điểm quan trọng.

Cuộc chiến ở phía Đông Nam Al-Raqqa đã gặp phải một biến cố lớn, khi quân đội Ả Rập Syria (SAA) cố gắng giải phóng thị trấn Ma'adan, tiến vào Deir Ezzor Governorate.

Ngày 29/7, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phát động một cuộc phản công lớn nhằm vào Lực lượng Tiger tại các thị trấn Ghan Al-'Ali và Shinan.

Các nhóm khủng bố đã đẩy lùi quân đội Ả Rập Syria, thậm chí IS còn cắt đứt đường tiếp viện của SAA đến hai thị trấn chiến lược nói trên. Cuộc phản công này của IS đã buộc các lực lượng chính phủ tập hợp lại để giải thoát những người lính bị mắc kẹt trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, vào sáng 30/7, quân đội Ả Rập Syria, cùng với các chiến binh bộ lạc của tỉnh Raqqa, đã tiến hành một cuộc phản công thành công, giải phóng toàn bộ tuyến đường huyết mạch vừa bị IS cắt đứt hôm 29/7.

Bản đồ chiến sự tại Dier Ezzor

Sau cuộc phản công chiến lược này, quân đội Ả Rập Syria đã chiếm được 50% thị trấn Ghan Al-'Ali, đồng thời tạo bàn đạp quan trọng để tấn công các ngôi làng khác do IS kiểm soát. Các cuộc đụng độ giữa lực lượng Chính phủ và IS diễn ra vô cùng khốc liệt.

Theo một nguồn tin quân sự trong khu vực, quân đội Ả Rập Syria mất hơn 40 binh sĩ trong đợt phản công bất ngờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây được coi là thiệt hại lớn nhất mà Quân đội Ả rập Syria phải hứng chịu kể từ khi mở chiến dịch tấn công tại Đông Nam Al-Raqqa.

Sau 24h chiến đấu anh dũng, cuối ngày 30/7, Al-Masdar News dẫn nguồn tin chiến trường cho biết, lực lượng Tiger đã giải phóng được 3 vị trí chiến lược bao gồm Ghanem Al-'Ali, Al-Rabiyah và Al-Jabilah.

Với thành tựu trên, quân đội Syria tiếp tục tiến xuống căn cứ chiến lược Ma'dan, nhằm kiểm soát toàn bộ biên giới phía Đông Nam của Al-Raqqa, buộc các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi thị trấn nói trên dọc theo sông Euphrates.

Cắt đứt mạch máu của IS

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt khác tại Deir Ezzor Governorate vào cuối tuần qua. Chiến dịch kết thúc thắng lợi đã cắt đứt một trong những đường dây tiếp vận chính của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho nghĩa trang tỉnh.

Được dẫn đầu bởi Nhóm Al-Qassem của Lực lượng Cảnh sát Cộng hòa, Quân Ả rập Syria đã đào một đường hầm lớn dưới các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đặt một lượng lớn chất nổ bên dưới các căn cứ của nhóm khủng bố. Lực lượng này đã cho phát nổ quả bom vào chiều 30/7.

Quân đội Syria chiến đấu tại Dier Ezzor

Sau cuộc tấn công này, quân đội Ả Rập Syria đã tổ chức tấn công các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cắt đứt một trong những tuyến đường cung cấp quan trọng nhất của nhóm khủng bố đến nghĩa trang tỉnh Deir Ezzor.

Trong bối cảnh IS bị tấn công trên nhiều mặt trận khắp đất nước, Quân Ả Rập Syria ở Deir Ezzor Governorate đã lợi dụng sai lầm của nhóm khủng bố để thực hiện các hoạt động khác nhau nhằm quấy rối lực lượng khủng bố, không cho chúng có cơ hội nghỉ ngơi.

Song song với hoạt động tiến công giải phóng thành phố Deir Ezzor, quân đội Syria trên vùng nông thôn phía Đông Hama vừa nhận được sự hỗ trợ rất lớn, khi quân tăng cường từ Al-Raqqa chuyển về phía Đông thành phố Salamiyah.

Duy trì thế gọng kìm

Một số đơn vị thuộc lực lượng Tiger đã nhận được lệnh di chuyển từ Al-Raqqa về phía Đông tỉnh Hama, sau chiến dịch quét sạch phần lớn diện tích biên giới phía bắc tỉnh Deir Ezzor.

Trong khi một số đơn vị của lực lượng Tiger được triển khai tới vùng nông thôn phía Đông tỉnh Hama, phần lớn binh lực của Tiger vẫn hoạt động trên vùng nông thôn Al-Raqqa, tiếp tục tấn công về thành phố Deir Ezzor.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cao cấp cho biết, quân đội Syria cho rằng, phương án tiến công về phía Nam theo hướng Deir Ezzor chưa giải quyết được triệt để tình hình chiến trường Syria do hướng tấn công  từ Palmyra về Deir Ezzor diễn ra chậm.

Chiến tuyến chống IS trên vùng sa mạc trung tâm tỉnh Homs và Deir Ezzor

Quân đội Syria dự kiến sẽ đánh bật lực lượng khủng bố ra khỏi miền Trung Syria tới tỉnh Deir Ezzor. Cùng với hướng tấn công được triển khai từng Đông Nam Raqqa sẽ hình thành thế gọng kìm, không cho lực lượng khủng bố ở Dier Ezzor có cơ hội rút chạy và phản công.

Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger sẽ có thể giành thắng lợi trên chiến trường này. Chưa rõ lực lượng nào sẽ chủ công trong chiến dịch giải phóng Deir Ezzor.

Có thể quân đội Syria muốn dồn lực lượng IS về phía biên giới Iraq, để IS không tử chiến trên chiến trường Syria.

Hiện mục tiêu chính của cuộc tấn công lần này là thị trấn Uqayrbat, cứ điểm quan trọng nhất của IS trên vùng bán sa mạc miền Trung Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn