Tướng Mỹ: Sẵn sàng dùng lực lượng quân sự áp đảo Triều Tiên

Thứ hai, 31/07/2017, 09:07
Sau vụ thử tên lửa liên lục địa cuối tuần qua của Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo, thời gian đối thoại với Triều Tiên đã hết, trong khi đó tướng quân đội Mỹ tuyên bố Washington và các đồng minh sẵn sàng dùng vũ lực với Bình Nhưỡng nếu cần thiết.

Máy bay ném bom B-1 của Không quân Mỹ.

Sẵn sàng sử dụng lực lượng áp đảo

Theo hãng tin Fox News, Terrence J. O'Shaughnessy Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, hôm qua cảnh báo: "Triều Tiên vẫn là mối đe dọa cấp bách nhất đối với sự ổn định của khu vực. Nếu được điều động, chúng tôi sẵn sàng phản ứng bằng lực lượng áp đảo, nhanh chóng, gây sát thương".

Quan chức này cũng nhấn mạnh: “Phương án ngoại giao vẫn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, chúng tôi có trách nhiệm với mình và các đồng minh trong việc duy trù các cam kết cũng như lên kế hoạch cho tình hình xấu nhất”.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh hai máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ cùng với các máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Hàn Quốc thực hiện màn phô diễn sức mạnh ở bán đảo Triều Tiên.

Các máy bay này đã bay phía trên một căn cứ gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc trước khi trở lại căn cứ không quân Andersen ở Guam.

Động thái này được cho là nhằm “nắn gân” Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần hai vào đêm 28/7.

Với vụ phóng thử tên lửa liên lục địa lần hai trong vòng chưa đầy 1 tháng này, Triều Tiên tuyên bố đặt toàn bộ lục địa Mỹ trong tầm bắn.

Thời gian đối thoại đã hết

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Triều Tiên đêm 28/7 bất ngờ phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Bình Nhưỡng tuyên bố, với tên lửa này, toàn bộ lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Vụ phóng đã kéo theo chỉ gay gắt của phía Mỹ và buộc Washington kêu gọi một cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bàn về vụ phóng này.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng, điều này chỉ “lãng phí thời gian”.

“Hội đồng bảo an đã đưa ra nhiều nghị quyết với Triều Tiên, nhưng họ vẫn vi phạm. Một nghị quyết nữa của Hội đồng bảo an không có nhiều tác dụng tăng cường sức ép quốc tế với Triều Tiên cũng vô giá trị”, bà Haley nói.

Quan chức ngoại giao này cũng nhấn mạnh, Trung Quốc cần hành động hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên. “Trung Quốc cần quyết định liệu họ có sẵn sàng đảm nhận vai trò này không. Thời gian đối thoại đã hết. Mối đe dọa của Triều Tiên đang ngày càng trở nên rõ rệt”, bà Haley nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn