Phường nói ‘bẻ khóa’ đúng quy định, bắt 9 con gà Đông Tảo tiêu hủy: Dân sai?

Thứ bảy, 29/07/2017, 19:40
Việc đoàn kiểm tra của phường đến bẻ khóa cổng khi không có mặt chủ nhà để bắt 9 con gà Đông Tảo đi tiêu hủy khiến nhiều người đặt câu hỏi tính pháp lý câu chuyện này. Việc bẻ khóa, và có quy định nào cấm không cho người dân nuôi gà trong nhà ở nội thành hay không?

Đoàn kiểm tra gồm cán bộ phường, công an phường và tổ dân phố bẻ khóa cổng vào bắt gà nhà anh Đào Tuấn Anh

Như đã thông tin, ngày 26.7.2017, đoàn kiểm tra của UBND P.15, Q.Tân Bình gồm: cán bộ phường, công an phường và tổ dân phố đã bẻ khóa cổng nhà anh Đào Tuấn Anh (ngụ đường Phan Huy Ích) khi anh không có mặt ở nhà để bắt 9 con gà Đông Tảo trị giá khoảng 10 triệu đồng đem đi tiêu hủy.

Ông Lâm Việt Thảo, Chủ tịch UBND phường 15, Q.Tân Bình lý giải rằng đoàn kiểm tra đang thực hiện theo chỉ đạo trong chỉ thị 02/2015 của UBND TP, còn có người trong đoàn bẻ khóa cổng là do có người ở nhà nhưng không chấp hành việc kiểm tra.

Ông Lâm Việt Thảo, xác nhận vụ việc trên xảy ra tại địa bàn phường và người trong clip là cán bộ của phường. Ông Thảo cho hay theo chỉ thị 02/2015 của UBND TP.HCM thì người dân không nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư để ngăn ngừa dịch cúm khu vực nội ô. Ông Thảo cho biết lúc này có người trong nhà nhưng không chấp hành việc kiểm tra nên đoàn mới mời đại diện tổ dân phố để phối hợp kiểm tra theo đúng quy định.
Trước đây, UBND phường cũng từng nhắc nhở và xử lý việc anh Tuấn Anh nuôi gà trong khu dân cư một lần.
Vậy có quy định nào cho phép đoàn kiểm tra phường được bẻ khóa cổng để vào bắt gà của người dân hay không?
Thanh Niên đã có cuộc trao đổi cùng các chuyên gia pháp lý và Chi cục trưởng Chi cục thú y TP.HCM để làm rõ vấn đề này.
Không có luật nào cấm nuôi gà trong nội thành
Luật sư (LS) Võ Văn Trà (Đoàn LS TP.HCM) cho biết cho đến thời điểm này, chưa có một văn bản pháp luật nào cấm người dân nuôi gia súc, gia cầm trong nhà. Tất nhiên, khi nuôi, người dân phải tuân thủ các quy định khác về chăn nuôi.
Cần phải nhấn mạnh rằng việc nhốt vài con gà sau nhà không thể gọi là chăn nuôi”, LS Trà nêu quan điểm.

"Con gà, con heo, bó rau... đều là tài sản. Việc tịch thu tài sản phải có quyết định của các cấp có thẩm quyền. Cần lưu ý, nếu các tài sản nói trên là tang vật của vi phạm hành chính, thì trước khi ban hành quyết định hành chính thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, giữ tang vật. Người vi phạm được quyền giữ 1 bản. Do vậy, việc đoàn kiểm tra bắt 9 con gà Đông Tảo của người dân là sai'.

Luật sư Võ Văn Trà

LS Lê Việt Hùng (Hãng luật Minh Mẫn, TP.HCM) cũng thông tin thêm, trước đây, Chỉ thị 06/2008/CT-UBND của UBND TP.HCM có quy định “Nghiêm cấm tình trạng chăn nuôi gia cầm, thủy cầm trong khu vực nội thành và ven nội, khu vực tập trung dân cư”. Tuy nhiên, văn bản này đã hết hiệu lực từ năm 2015.
Luật sư Hùng: “Cán bộ phường đã sai”
Theo LS Trà, Điều 22 Hiến pháp 2013 quy định: Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý.
Vậy nên việc đoàn kiểm tra bẻ khóa cổng vào nhà và viện dẫn là có tổ dân phố tham gia chứng kiến là hoàn toàn không đúng. Dẫu cho hành vi thực thi công vụ của đoàn kiểm tra là đúng pháp luật thì hành vi cắt khóa nhà người khác là sai.
LS Hùng nhận định: “Việc đoàn kiểm tra bẻ khoá đột nhập vào nhà khám xét như thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự quy định tại Điều 124 Tội xâm phạm chỗ ở của công dân theo Bộ luật Hình sự”.
Ngoài ra, LS Hùng cũng cho rằng việc đoàn kiểm tra tiêu hủy 9 con gà không đúng theo quy định của pháp luật có dấu hiệu của Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.
“Con gà, con heo, bó rau... đều là tài sản. Việc tịch thu tài sản phải có quyết định của các cấp có thẩm quyền. Cần lưu ý, nếu các tài sản nói trên là tang vật của vi phạm hành chính, thì trước khi ban hành quyết định hành chính thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, giữ tang vật. Người vi phạm được quyền giữ 1 bản. Do vậy, việc đoàn kiểm tra bắt 9 con gà Đông Tảo của người dân là sai”, LS Trà nêu ý kiến cá nhân.
Cán bộ phường bắt 9 con gà tiêu hủy khiến nhiều người thắc mắc cho rằng đang thực hiện sai nhiệm vụ, chức năng
Cán bộ phường đang hiểu sai ‘chỉ thị’?
Trao đổi cùng PV, Chủ tịch P.15, Q.Tân Bình cho rằng đoàn kiểm tra thực hiện theo Chỉ thị 02/2015 của UBND TP. Tuy nhiên, LS Hùng giải thích: Chỉ thị là văn bản chỉ đạo điều hành chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật.
Bối cảnh thời gian chỉ thị 02/2015 điều chỉnh là trong thời điểm chuẩn bị hàng tết và Tết được hiểu là tết năm 2015. Còn hiện nay là năm 2017. Chỉ thị là văn bản chỉ đạo điều hành chứ không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, chỉ thị này không có câu chữ nào quy định là bẻ khóa cổng hay bắt gà".
Văn bản này chỉ có giá trị áp dụng trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán 2015. Hơn nữa, nội dung văn bản này cũng không quy định về việc cấm nuôi gia cầm trong khu dân cư.
Dưới đây là quy định tại tiểu tiết 3, điểm 1 của chỉ thị 02 cũng là điểm duy nhất về trách nhiệm của UBND quận, huyện đối với người dân:
"Quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi trên địa bàn; đôn đốc việc chấp hành tiêm phòng các bệnh bắt buộc; tăng cường tần suất kiểm tra tình hình vận chuyển, kinh doanh, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, nhất là việc nhập xuất động vật, sản phẩm động vật trong thời điểm chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết".
LS Trà phân tích: “Theo quy định trên, thì thấy: bối cảnh thời gian chỉ thị này điều chỉnh là trong thời điểm chuẩn bị hàng Tết và Tết ở đây được hiểu là Tết năm 2015. Còn hiện nay là năm 2017. Chỉ thị là văn bản điều hành chứ không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, chỉ thị này không có câu chữ nào quy định là bẻ khóa cổng hay bắt gà".
Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục thú y TP.HCM thì cho biết: “Hiện có quy định cấm người dân nuôi gà ở trong nội thành theo văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn “không được nuôi trong nội thành, nội thị, chỉ nuôi theo quy hoạch của địa phương”. Ngoài ra, UBND TP cũng có chỉ thị 02/2015 về trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý người dân nuôi gia súc, gia cầm”.
Tuy nhiên như các chuyên gia pháp lý đã phân tích ở trên, chỉ thị 02/2015 của UBND TP không có quy định nào cho phép UBND quận, huyện được bắt gà của người dân đem đi tiêu hủy. Hơn nữa, chưa có văn bản pháp luật nào cấm người dân nuôi gà trong nội thành và người dân được quyền làm những gì pháp luật không cấm.
Bên cạnh đó, sáng 29.7, chúng tôi cũng liên hệ ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình để hỏi về câu chuyện này, nhằm giải đáp thắc mắc của nhiều bạn đọc. Ông La trả lời: “Tôi sẽ xác minh lại xem có vụ việc hay không và trả lời bằng văn bản”.

Sau khi đăng tải bài viết Chủ tịch phường lên tiếng vụ ‘bẻ khóa’ cổng bắt 9 con gà Đông Tảo tiêu hủy, hàng trăm ý kiến bình luận của độc giả đã bày tỏ sự bức xúc về cách hành xử của đoàn kiểm tra thuộc UBND P.15, Q.Tân Bình.

Anh Võ Tá Luân bày tỏ quan điểm: “Cách hành xử của đoàn cán bộ phường như vậy là không ổn, nếu muốn tiến hành thì cũng phải có giấy khám xét, đến nhà người ta khi chủ nhà đi vắng rồi cắt ổ khóa của nhà người ta như vậy là sai rồi. Nhà có chủ chứ đâu phải nhà vô chủ…

Gà Đông Tảo có giá trị cao, lấy gì làm bằng chứng số gà này còn ở trạm thú y vì gà có giá trị cao người ta chia nhau dùng thì sao? Chính quyền được làm những gì luật cho phép, còn dân được làm những gì luật không cấm”.

Ý kiến này của anh Luận nhận nhiều sự đồng thuận của độc giả, trong đó anh Hà (ngụ quận Tân Bình) cũng chia sẻ rằng Tết nhà anh có được người thân biếu cho cặp gà Đông Tảo, thấy đẹp nên không ăn mà để nuôi trong lồng ở sân vườn. Qua chuyện này anh cảm thấy lo lắng vì không biết khi nào anh đi vắng có bị phường vào bắt gà hay không.

Độc giả có nickname Vandungvung cũng thắc mắc: “Nếu nói gà bị dịch bệnh sao cả đoàn kiểm tra không một ai mặc đồ, đeo khẩu trang phòng chống dịch? Việc chống dịch bệnh là đáng hoan nghênh nhưng đừng lấy lý do đó mà làm điều trái khoái khiến dân ngày càng mất niềm tin nơi chính quyền địa phương”.

Bên cạnh đó cũng có một số ít ý kiến ủng hộ việc làm đoàn kiểm tra thuộc UBND P.15. Độc giả tên Nam cho rằng chính quyền cần xử lý mạnh tay những người nuôi gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh an toàn cho mọi người xung quanh. “Dân mình thiệt là hết nói nổi, cái gì ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân là nhảy đong đỏng lên, còn như người khác mà làm trái ý mình thì cũng ủm tỏi thưa kiện”, anh Nam nói.

Tương tự, độc giả có nickname Dragonson cũng nêu ý kiến: “Ở nội thành thành phố ghét là những người nuôi gà đá rồi thả cho chạy trong hẻm, thậm chí chạy cả ra đường lớn. Tôi ủng hộ việc xử lý của UBND phường, cần phải quyết liệt nhằm tránh dịch cúm lấy lan, không cần chờ giấy tờ chi cả vì có cho phép nuôi đâu mà”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn