Phiến quân đối lập Mỹ hậu thuẫn ở al-Tanf sắp tan rã?

Thứ bảy, 29/07/2017, 09:41
Cục diện phía Nam Syria đang nghiêng về phía có lợi cho Nga và Quân đội Syria khi lực lượng phiến quân được Mỹ hậu thuẫn bị khóa chết ở al-Tanf.

Nhóm đối lập được Mỹ hậu thuẫn đòi ly khai

Ngày 28/7, Quân đội Ả rập Syria (SAA) và các đồng minh đã chiếm giữ một số ngọn đồi gần mỏ khí Sukhna, chỉ cách thị trấn al-Sukhna 2km về phía Đông, đồng thời SAA cũng đã chiếm một số vị trí gần núi Al-Rubiat, cách thị trấn Sukhna 11km về phía Tây Nam.

Theo phương tiện truyền thông của Hezbollah ở Syria, al-Sukhna đã nằm trong phạm vi của pháo binh SAA và các nguồn tin cho biết rằng SAA sẽ bắt đầu tấn công trực tiếp vào thị trấn trong vòng vài ngày tới.

Tuy nhiên, một số nguồn ủng hộ chính phủ xác nhận rằng thành phố này có đầy đủ các pháo đài kiên cố nhất và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã cài hàng trăm bãi mìn và chuẩn bị rất nhiều xe đánh bom tự sát VBIED bên trong thị trấn, điều này sẽ làm cho nhiệm vụ SAA trở nên phức tạp hơn.

Tuy nhiên, một thuận lợi lớn đối với SAA là Quân đội Syria có thể “toàn tâm, toàn ý” tập trung vào nhiệm vụ tấn công quét sạch IS ở al-Sukhna, bởi cơ bản ở phía Nam Syria đã sạch bóng những kẻ cản đường, do lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở phía Nam đang suy sụp.

Ngày 28/7, Lữ đoàn Shuhada al-Qaryatayn - một lực lượng phiến quân đối lập địa phương cắt đứt mối quan hệ với liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Lữ đoàn này là một trong những nhóm lớn nhất được hỗ trợ bởi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo có trụ sở tại căn cứ al-Tanf.

Theo một chỉ huy của Shuhada al-Qaryatayn, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã cảnh báo nhóm về việc tấn công một trong những vị trí của SAA ở vùng núi Ghorab ở sa mạc Damascus. Tuy nhiên, Lữ đoàn này nhấn mạnh rằng, họ sẽ tiếp tục chiến đấu với SAA trên tất cả các mặt trận.

Do đó, Shuhada al-Qaryatayn tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với liên minh do Mỹ lãnh đạo do bất đồng với chính sách của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo ngăn chặn họ tiếp tục cuộc chiến chống lại quân đội Ảrập Syria (SAA) ở sa mạc các vùng nông thôn của Suweida, Damascus và Homs.

Theo chiều ngược lại, Mỹ cũng tuyên bố chấm dứt mọi mối liên hệ với nhóm này và để ngỏ khả năng sẽ tịch thu mọi loại vũ khí đã trang bị cho chúng. Đây là điều rất bất ngờ vì giới quan sát không chờ đợi việc Mỹ sẽ từ bỏ sự hẫu thuẫn cho các nhóm mà họ nuôi dưỡng bấy lâu này.

Thủ lĩnh phiến quân đào ngũ sang phía Syria

Bên cạnh việc mất đi một nhóm phiến quân khá mạnh, lực lượng do Mỹ hậu thuẫn cũng bị giáng một đòn đau khi một thủ lĩnh của nhóm phiến quân đối lập Jaysh Maghawir al-Thawra đã đào thoát sang khu vực kiểm soát của quân chính phủ ở Đông Nam Syria.

Lực lượng Mỹ ở Nam Syria đang bất lực trong vòng vây của SAA

Theo báo cáo, Abu Housse - một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Jaysh Maghawir al-Thawra và 10 tay súng tùy tùng đã bỏ chạy sang phía Quân đội Syria, mang theo một xe chiến đấu bọc thép, 3 khẩu súng máy hạng nặng và hơn 10 khẩu súng trường.

Jaysh Maghawir al-Thawra thuộc chi nhánh phía nam của Quân đội Syria Tự do (FSA), là một trong những nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn, đóng quân ở căn cứ quân sự al-Tanf, được liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo mới thiết lập tại biên giới với Iraq.

Sự đào ngũ của một thủ lĩnh phiến quân có thể cho thấy tinh thần chiến đấu rất thấp của các thành viên của lực lượng thân Mỹ ở khu vực biên giới Syria-Iraq. Điều này có thể xuất phát từ những căng thẳng, chán chường khi các nhóm đối lập bị Quân đội Syria vây chặt ở al-Tanf và al-Zquf.

Sự li khai của Shuhada al-Qaryatayn với Liên minh do Mỹ hậu thuẫn, xuất phát từ sự đối lập về mục đích chiến đấu khiến giới phân tích tin rằng, trong thời gian tới có thể còn có nhiều nhóm phiến quân đối lập khác có thể tách rời liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Nguyên nhân chính là do mục đích tối thượng của các nhóm này là lật đổ Assad, chống lại SAA thay vì IS. Hơn nữa, một số nhóm này có mối liên hệ chặt chẽ với Mặt trận al-Nusra (tức Jabhat al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda ở Syria, hiện đã đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham).

Nhóm khủng bố lớn nhất Syria này hiện đang lãnh đạo Liên minh khủng bố-đối lập Syria Hayat Tahrir al-Sham mà một số nhóm đối lập hiện đang bí mật liên kết. Ngoài ra, một số không ít tay súng của các nhóm đối lập này là các thành viên trước đây của IS ở Deir Ezzor.

Do đó, trào lưu ly khai và làn sóng đào ngũ rất có khả năng sẽ lan rộng trong giới phiến quân đối lập được Mỹ hậu thuẫn ở phía Nam Syria, có thể dẫn tới sự sụp đổ hoàn toàn của lực lượng thân Mỹ triển khai tại Al-Tanf, phá vỡ kế hoạch tấn công Deir Ezzor của liên minh phương Tây.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn