Xin giấy chứng tử cũng bị 'hành' thì quá sức tưởng tượng

Thứ bảy, 29/07/2017, 08:25
Người Việt ta luôn coi trọng giờ giấc để lo hậu sự cho người đã khuất. Đến chuyện xin giấy chứng tử cũng bị “hành”, quả thực quá sức tưởng tượng. Hành động đó không thể biện minh.

Khi đọc xong câu chuyện người dân 6 lần lên phường mới xin được giấy chứng tử cho người thân ở phường Văn Miếu tôi cảm thấy vô cùng phẫn nộ.

Người ta nói nghĩa tử là nghĩa tận. Từ xưa, người Việt ta luôn biết và hiểu điều đó. Khi hai cá nhân xích mích, mâu thuẫn, một người không may qua đời, người kia phải gạt mọi hận thù sang một bên để nhanh chóng giúp gia đình kia làm lễ tang. Thậm chí, họ phải dành sự tôn kính cho vong linh người đã khuất. Nhưng xem cách hành xử của cán bộ phường Văn Miếu. Quả thực rất đau lòng.

Người Việt ta luôn coi trọng giờ giấc để lo hậu sự cho người đã khuất. Đến chuyện xin giấy chứng tử cũng bị “hành” thì quả thực quá sức tưởng tượng. Hành động đó không thể biện minh.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng phó chủ tịch phường Văn Miếu nên từ chức. Ảnh: Mạnh Thắng.

Trong sự việc này người đầu tiên tôi muốn nói đến là cán bộ tên Hiếu. Mới chỉ là nhân viên hợp đồng ở UBND phường mà anh ta đã quan liêu, hành dân như vậy. Thử hỏi sau này làm lãnh đạo, cán bộ này sẽ đối xử với dân như thế nào.

Tôi không đồng ý với quan điểm chuyển công tác cán bộ Hiếu sang hội đồng nhân dân phường. Những cán bộ như vậy phải bị sa thải, phải xử lý ở mức nặng nhất. Không lẽ hội đồng nhân dân phường là cái “bị” mà có thể “chứa” những người có cách hành xử với dân như vậy.

Đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch phường Văn Miếu, mặc dù không biết đầu đuôi câu chuyện làm sao đã mắng chửi, lớn tiếng quát nạt người dân. Bác Hồ có nói cán bộ là công bộc của dân. Và công bộc thì không ai có cái quyền như vậy.

Tôi khuyên thật, nếu bà Hà còn chút tự trọng, còn khôn ngoan thì nên từ chức. Nếu không Hà Nội nên cách chức bà này để làm gương.

Việc làm của cán bộ phường Văn Miếu không chỉ trái với đạo đức mà còn trái với cả chủ trương của nhà nước. Cũng cần phải xem lại lề lối làm việc của UBND phường Văn Miếu.

Lâu nay, họ đã làm việc ra sao khi ký một cái giấy chứng tử cũng phải đợi đích thân bà phó chủ tịch về mới giải quyết được. Vấn đề này, bà Chủ tịch UBND phường cũng không tránh khỏi trách nhiệm.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu. Ảnh: Thanh Hoa.

Sự việc này này làm tôi nhớ đến câu chuyện của một đồng nghiệp từng công tác ở Văn phòng Quốc hội. Ngày đó, ông ấy ra phường xin cho vợ một cái giấy chứng nhận không vi phạm pháp luật, không bị kỷ luật tại địa phương để xin làm danh sách thi đua ở cơ quan.

Khi đồng nghiệp của tôi ra UBND, cán bộ phường nói lãnh đạo đi vắng giống như cán bộ Hiếu ở phường Văn Miếu. Họ không hẹn thời gian cụ thể trả lại giấy tờ.

Lên hai lần không lấy được giấy, ông ấy ra cổng UBND uống trà thì gặp bà hàng rau. Biết chuyện, bà hàng rau nói giúp đỡ.

Bà hàng rau chạy vào phường khoảng 10 phút đã lấy được cái giấy đó. Đồng nghiệp của tôi thấy lạ và hỏi thì bà bán rau “bật mí” chỉ cần đưa cho cán bộ phường 100.000 đồng thì bất cứ giấy tờ gì cũng sẽ lấy được nhanh.

Cán bộ là công bộc của dân nhưng thực tế giá trị đó ít nhiều đã bị đảo lộn ở nhiều nơi. Người dân phải quỵ lụy, xin xỏ những thứ đáng ra họ phải được phục vụ. Thậm chí cán bộ không gợi ý thì người dân cũng phải tự biết đường “bôi trơn” nếu muốn được việc của mình.

Đau lòng khi cán bộ công chức đang quan liêu hoặc cố tình quan liêu với những người đã cầm lá phiếu bỏ cho mình. Một thủ đô văn minh không thể có những cán bộ công chức như vậy được.

Rõ ràng, nếu các sự việc này cứ tiếp tục xảy ra, cán bộ công chức không chịu rèn luyện, thay đổi, họ ngày sẽ ngày càng xa dân.

- Ngày 25/7, chị Hoa lên mạng xã hội kể lại việc gặp khó khi làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho bố đẻ mình.

- Sáng 26/7, Chủ tịch UBND Hà Nội giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với quận Đống Đa kiểm tra làm rõ thông tin công dân tố cáo và có hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm (nếu có).

- Chiều 26/7, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã ký quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu, từ ngày 27/7 đến hết ngày 29/7 để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc.

- Đối với cán bộ tiếp nhận hồ sơ, quận Đống Đa cũng yêu cầu UBND phường Văn Miếu kiểm tra, xem xét thái độ tiếp dân của ông Nguyễn Lê Hiếu. Nếu có sai phạm, quận Đống Đa sẽ đề nghị UBND phường Văn Miếu chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ này.

- Sáng 27/7, Đoàn Thanh tra công vụ TP.Hà Nội đã làm việc kín với chị Vũ Thanh Hoa và Vũ Thị Thanh Hằng (chị gái Hoa).

Theo Zing

Các tin cũ hơn