Mỹ chấm dứt hợp tác đối lập Syria: Nga nói đòn gió

Thứ sáu, 28/07/2017, 14:17
Lầu Năm Góc tuyên bố chấm dứt hợp tác với nhóm đối lập Syria, Nga gọi chỉ là đòn gió để hỗ trợ "đối lập ôn hòa".

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Ryan Dillon cho biết, cơ quan này chấm dứt hợp tác với một trong những nhóm đối lập tại Syria vì họ không thực hiện mục tiêu chiến đấu chống lại tổ chức  IS.

Mỹ ngừng hỗ trợ phiến quân đối lập ở Syria.

Ông Dillon cho biết, nhóm đối lập có tên là "Shook" đã từ chối mục tiêu chiến đấu chống lại khủng bố IS mà Mỹ đã đặt ra. Do vậy, Lầu Năm Góc tuyên bố chấm dứt hợp tác với nhóm này.

"Tên của nhóm này là "Shook", họ đã là đối tác của chúng tôi ở phía Nam Đông Syria. Chúng tôi nêu rõ ràng rằng mục đích chính của chúng tôi ở Syria là chiến thắng trước IS. Chúng tôi yêu cầu đối tác mình được cam kết với nhiệm vụ tương tự" - Sputnik dẫn lời ông Dilon.

"Từ lúc này chúng tôi không còn hỗ trợ nhóm này" - ông Dillon khẳng định và cho biết, đây là lần đầu tiên Mỹ phải dừng hợp tác với các nhóm đối lập.

Trước đó, phía Mỹ cũng tuyên bố về việc họ ngừng chương trình bí mật của CIA về hỗ trợ vũ khí và đào tạo cho các nhóm nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tướng Raymond Thomas, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Đặc biệt Hoa Kỳ  cho biết, quyết định đưa ra dựa trên những đánh giá về bản chất và tính khả thi của chương trình hỗ trợ phe đối lập trong tương lai.

Đặc biệt, đây không phải là động thái nhằm xoa dịu Nga như dư luận vẫn đánh giá.

Trong khi đó, trước việc Mỹ ngừng hỗ trợ một số nhóm phiến quân đối lập, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, ông nghĩ rằng Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm đối lập ở Syria và điều này chẳng giải quyết được vấn đề hòa bình ở Syria.

Theo ông Lavrov, quyết định ngừng chương trình bí mật của CIA  về hỗ trợ vũ khí và đào tạo cho các nhóm nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ mang tính chất đối phó và không có nghĩa là Mỹ ngừng hỗ trợ cho các đối thủ của ông Assad.

Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ lâu nay đã hỗ trợ nhóm đối lập Các lực lượng dân chủ Syria (SDF).

Động thái này chỉ càng cho thấy Mỹ có những đối tượng ủng hộ khác trong khu vực.

Một điểm đáng lưu ý trong tuyên bố của Washington là ''kế hoạch huấn luyện lực lượng chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo vẫn tiếp tục hoạt động''.

Do đó, Mỹ sẽ vẫn hỗ trợ cho lực lượng người Kurd và nhóm phiến quân của FSA và bất cứ nhóm nào được Mỹ gán cho cái mác ''lực lượng chống khủng bố''.

Rất có thể trong tương lai Mỹ sẽ định hướng cho các nhóm phiến quân đối lập từ bỏ sự đối đầu với chính quyền Syria, khoác cho các nhóm ''đối lập ôn hòa'' cái áo ''lực lượng chống khủng bố'', danh chính ngôn thuận bảo vệ chúng trước sự truy quét của quân đội Syria giống như những gì Washington đã làm với người Kurd tại Bắc Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn