Chiến dịch Grand Dawn toàn thắng, FSA như cá nằm trên thớt

Thứ sáu, 28/07/2017, 09:59
SAA đã đến biên giới Syria-Iraq, chiếm một khu vực rộng lớn biên giới Syria-Jordan, và cô lập lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo trong khu vực Al-Tanf.

Nói ngược

Ngày 28/7, Saad al-Haj, một sĩ quan truyền thông của Jaysh Usud al-Sharqiya (FSA), nói với giới truyền thông Jordan rằng, Hezbollah và các lực lượng đồng minh  của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang cố gắng để tăng cường sự hiện diện của họ trong khu vực xung quanh Al-Tanf và Zuluf do Hoa Kỳ và FSA kiểm soát.

Các lực lượng Chính phủ Syria bị Saad al-Haj cáo buộc đang chuẩn bị cho cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn gần biên giới Syria-Jordan.

Theo Al-Haj, Jaysh Usud al-Sharqiya đã quan sát thấy một đoàn xe của SAA trên con đường Dumeir. Đoàn xe được cho là có 15 xe tăng chiến đấu, 8 khẩu pháo tự hành Gvosdika, 8 khẩu pháo 130mm, 20 xe tải và 15 xe buýt.

Quân đội Syria chiến đấu tại biên giới phía Nam

"Điểm đến của đoàn xe là Al-Badia al-Shamia (Sweida) gần biên giới Jordan, nhằm tăng cường sự ổn định tại các cứ điểm mà lực lượng này đã chiếm được gần đây", Al-Hai nói và nhấn mạnh:

Quân Chính phủ đang tập trung chiến đấu ở tuyến đầu với tổ chức ISIS. Và có lẽ vấn đề này là một trong những lý do quan trọng nhất khiến quân đội Syria không triển khai một lực lượng lớn đến sa mạc trong thời điểm hiện tại.

Theo al-Haj, hoạt động của SAA "Grand Dawn" đã thất bại. Al-Haj tin rằng, SAA sẽ không thể đạt được những gì họ mong muốn.

Trong khi đó, các nguồn tin của SAA lại xác nhận rằng, đoàn xe mà al-Haj đề cập tới thuộc về tiểu đoàn 800. Lực lượng này được điều động tới mặt trận Sukhna để chống lại ISIS. Đoàn xe nói trên không được tham gia vào một chiến dịch nào ở biên giới Syria-Jordan.

Theo các nguồn chính phủ, SAA đã đạt được tất cả các mục tiêu mà họ tuyên bố khi bắt đầu hoạt động "Grand Dawn". SAA đã đến biên giới Syria-Iraq, chiếm một khu vực rộng lớn biên giới Syria-Jordan, và cô lập lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo trong khu vực Al-Tanf.

Với những thành tựu này, các lực lượng chính phủ đã bảo vệ thủ đô Damascus của Syria, bao vây Jaysh al-Islam ở Đông Qalamoun và giải phóng toàn bộ khu vực giữa Tam giác Zaza  (vùng nông thôn Damascus) và Zuluf (vùng nông thôn Suwaida).

Ảo tưởng

Giới phân tích nhận định, có lẽ sau một thời gian dài căng mình chiến đấu với các lực lượng Chính phủ và gặp phải những thất bại liên tiếp, phe đối lập đã hết sức rệu rã. Điều này khiến họ cảm thấy bất kỳ hoạt động quân sự nào từ phía quân đội Syria tại biên giới phía nam đều nhằm vào họ.

Kể từ khi quân đội Syria mở chiến dịch biên giới phía Nam, phe đối lập đã bị mất quá nhiều lãnh thổ, các chiến binh chiến đấu không hiệu quả. Điều này dẫn đến một hệ quả tất yếu, Mỹ tuyên bố ngừng chương trình bí mật của CIA về hỗ trợ vũ khí và đào tạo cho các nhóm nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đây được coi là cú sốc lớn đối với FSA được Mỹ hậu thuẫn tại miền Nam Syria, xung quanh đường biên giới Al-Tanf.

Quân Chính phủ đã cô lập căn cứ quân sự Al-Tanf

Tờ Al-Masdar News hy vọng, quân đội Hoa Kỳ sẽ rút khỏi căn cứ quân sự Al-Tanf và di chuyển đến lãnh thổ người Kurd ở Hasakah. Khi ấy lực lượng nổi dậy ở miền Nam Syria sẽ không còn ai để bảo vệ trước sức tấn công mãnh liệt của SAA.

Từng bình luận về quyết định ''đóng băng'' chương trình hỗ trợ FSA hồi tháng 2/2017, Larry Johnson một quan chức CIA đã nghỉ hưu cho rằng: ''Tôi nghĩ đều chúng tôi cần phải thừa nhận lực lượng đối lập này hoạt động không hiệu quả''

Ông Johnson nhắc đến FSA như một tổ chức ''hầu như không tồn tại'', cho rằng nó chưa bao giờ thực sự là ''một lực lượng quân sự chiến đấu hiệu quả trên chiến trường'' và phần lớn chỉ phục vụ như ''công cụ tuyên truyền'' để biện minh cho chính sách của Mỹ cùng đồng minh đang theo đuổi ở Syria: lật đổ chính quyền Bashar Assad.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích