Chủ đầu tư 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà phải xây kè chống lở

Thứ sáu, 28/07/2017, 09:12
Công ty cổ phần Biển Tiên Sa phải chịu chi phí xây dựng 10 đoạn kè trọng lực, khơi thông dòng chảy 2 suối tự nhiên để chống sạt lở ở bán đảo Sơn Trà.

Ngày 27/7, UBND TP Đà Nẵng có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về việc chống sạt lở tại khu vực mà Công ty cổ phần Biển Tiên Sa xây dựng trái phép 40 móng biệt thự.

Mặc dù chưa có giấy phép của cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng, doanh nghiệp này đã triển khai thi công 40 trụ móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà. Sau khi người dân và báo chí phát hiện, nhà chức trách đã xử phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng và đình chỉ thi công dự án.

Mới đây, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện phía ven biển, khu vực bên dưới 40 trụ móng biệt thự bị sạt lở nghiêm trọng. Để ngăn chặn tình trạng trên, Sở Xây dựng có văn bản đề xuất UBND TP.Đà Nẵng cho phép xây kè chống lở tạm thời. Việc xây kè này sẽ hoàn thành trước 31/8 và toàn bộ chi phí phát sinh do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa chi trả.

Khu vực sạt lở nằm phía dưới khu vực có 40 trụ móng biệt thự. Ảnh: Hồ Giáp.

Theo Sở Xây dựng, do địa hình phức tạp, độ dốc lớn nên trong quá trình thi công, phần lớn thảm thực vật hiện có trong phạm vi dự án đã bị đào xới phá bỏ; cấu tạo liên kết của các lớp đất bị thay đổi, taluy mái dốc nền đất không bảo đảm, dẫn đến khả năng sạt lở lớn.

Ở khu vực trên đang xảy ra sạt lở tại nhiều vị trí, trong đó có các hố móng đã thi công; đất đá (đặc biệt là đá mồ côi kích thước lớn) và các móng biệt thự đã thi công có khả năng sạt lở xuống biển, gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường...

Do vậy, cần có các biện pháp xử lý kịp thời mang tính khẩn cấp, hoàn thành trước mùa mưa năm 2017, để bảo đảm an toàn và giảm thiểu thiệt hại cho dự án và môi trường cảnh quan tại khu vực.

Qua trao đổi với đại diện chủ đầu tư dự án, Sở Xây dựng báo cáo UBND thành phố một số giải pháp cấp bách chống sạt lở bằng việc đầu tư tuyến mương hở dài khoảng 475m, để dẫn dòng về 2 suối tự nhiên trong phạm vi dự án.

Khu vực Công ty cổ phần Biển Tiên Sa xây 40 trụ móng biệt thự trái phép. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Việc đầu tư tuyến mương này sẽ phân lưu toàn bộ nước mưa từ đỉnh Sơn Trà, không cho chảy tràn qua dự án mà gom dòng chảy về 2 suối hiện trạng. Đồng thời khơi thông dòng chảy đối với 2 suối tự nhiên này để thuận lợi cho việc chuyển tải nước mưa từ đỉnh Sơn Trà xuống biển, giảm áp lực cho tuyến kè dự kiến xây dựng.

Ngoài ra, 10 đoạn kè trọng lực xây bằng đá hộc có chiều dài 1.741m (trên tổng số khoảng 3.000m kè) sẽ được triển khai để chống sạt lở. Sau khi hoàn thành việc xây dựng kè, chủ đầu tư phải có giải pháp trồng cây xanh để giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường tại khu vực.

Theo Zing

Các tin cũ hơn