Chiến lược Mỹ chiếm Deir-Ezzor phá sản

Thứ năm, 27/07/2017, 19:45
Sau khi FSA bị chặn ở phía Nam, việc người Kurd cam kết với SAA không tiến xuống Dier Ezzor khiến chiến lược của Mỹ đã hoàn toàn bị phá sản.

YPG và SAA đạt thỏa thuận phân chia Raqqa và Deir Ezzor

Theo giới truyền thông Ả rập, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và Quân đội Ả rập Syria (SAA) đã bí mật đạt được thỏa thuận phân chia các khu vực ảnh hưởng ở địa bàn các tỉnh Deir Ezzor và Raqqa.

Theo trang web Modon Online, Lực lượng Dân chủ Syria và Quân đội Syria đã bí mật tiến hành một cuộc hội đàm ở làng Ukayrshah vào ngày 20 tháng 7. Trong buổi gặp này, hai bên đã đạt được một thỏa thuận phân chia ảnh hưởng ở các tỉnh của Raqqah và Deir Ezzor.

Nga và Mỹ đang nỗ lực giúp đỡ cho các lực lượng đồng minh kiểm soát Deir Ezzor

Theo thỏa thuận, quân đội Ả Rập Syria và các lực lượng bộ lạc ủng hộ chính phủ Damascus sẽ có thể giành được các khu vực ở vùng nông thôn Raqqah phía Nam và Đông Nam và vùng nông thôn ở Tây Bắc Deir Ezzor mà không có bất kỳ sự phản kháng nào từ SDF.

Ngược lại, điều này cũng có nghĩa là lực lượng chính phủ Syria sẽ không tham gia vào chiến dịch tiến công của người Kurd nhằm giải phóng thành phố Raqqa - thủ phủ không chính thức của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) - hiện đang nằm trong vòng vây của YPG.

Theo báo cáo, thỏa thuận bí mật phân chia ảnh hưởng này đã được Nga ủng hộ, bởi điều này sẽ cho phép các lực lượng chính phủ, với sự hỗ trợ của Lực lượng Hàng không-Vũ trang Nga (VKS), thuận lợi tiến công từ vùng nông thôn Raqqah xuống thành phố Deir Ezzor.

Bài báo cho rằng, có khoảng 400 thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Tiger và các lực lượng ủng hộ chính phủ khác, được trang bị nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực, cùng với nhiều hệ thống rocket phóng loạt và các loại hỏa lực khác, đã được triển khai ở các khu vực Ukayrshah và Dahla.

Lực lượng này là một phần của nhóm quân sự Syria được điều động tham gia vào hoạt động chống khủng bố IS ở vùng nông thôn miền Nam Raqqah. Ngoài ra, chiến dịch còn có sự tham gia của khoảng 4.000 chiến binh thuộc các Bộ lạc trong khu vực 2 tỉnh này.

Theo bình luận của giới phân tích, với việc chấp thuận thỏa thuận này với SAA, SDF đã từ bỏ kế hoạch đánh chiếm các vùng đất phía Tây Deir Ezzor mà trước đó người Mỹ đã hoạch định cho họ. Theo đó, người Kurd sẽ đảm nhận mũi tấn công xuống Deir Ezzor từ hướng Bắc, phối hợp với mũi tấn công lên từ phía Nam của lực lượng phiến quân đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA).

Tuy nhiên, trong thời gian qua, chiến dịch giải phóng thành phố Raqqa của người Kurd đang tiến triển khá chậm, trong khi lực lượng quân sự Syria đã có những bước tiến mãnh liệt, bao vây khu vực phía Nam Raqqa, chặn đường tiến xuống phía Nam, khiến mũi tấn công của YPG từ phía Bắc của Mỹ đã bị chặn đứng.

Ngày 26/07, quân đội Syria với chủ công là lực lượng Tiger, cùng với các nhóm chiến binh bộ lạc và trung đoàn 124 Vệ binh Cộng hòa đã tiến hành cuộc tấn công trên vùng nông thôn miền Đông Nam Al-Raqqa, sau khi tiến công thành công đến bờ sông Euphrates vào tuần trước.

Trong 12 giờ qua, quân đội Syria giải phóng liên tiếp hai ngôi làng trên vùng nông thôn miền Đông Nam Al-Raqqa, đánh bạt các tay súng thánh chiến tháo lui về phía Nam biên giới tỉnh Deir Ezzor, tiến đến cách ranh giới hành chính tỉnh Deir Ezzor khoảng 10km và chỉ còn cách thành phố Deir Ezzor 70km.

Lực lượng quân đội Syria đã chặn đứng đường tiến của người Kurd xuống Deir Ezzor của người Kurd

Chiến lược tranh giành Deir Ezzor của Mỹ bị phá sản

Theo giới phân tích, mục tiêu lớn nhất của thỏa thuận này là cho phép các lực lượng chính phủ tiến lên Deir Ezzor từ hai hướng là từ vùng nông thôn miền Nam Raqqa đánh xuống phía Nam và từ vùng nông thôn phía Đông Palmyra tiến lên phía Bắc, khiến IS thảm bại trong 2 gọng kìm.

Bình luận về thỏa thuận bất ngờ giữa YPG và SAA, giới phân tích nhận định rằng, đây chẳng phải sự tự nguyện, mà thực chất là người Kurd cũng không đủ khả năng vừa giải phóng Raqqa, vừa chạy đua với SAA trên con đường tiến xuống Deir Ezzor, nên buộc phải phân chia ảnh hưởng.

Thỏa thuận này thực tế là sự thừa nhận thất bại của Mỹ trong chiến lược hỗ trợ các nhóm phiến quân đối lập tranh giành địa bàn tỉnh Deir Ezzor với lực lượng trung thành với chính phủ Syria, bởi nếu không thỏa thuận thì lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở cả phía Nam và phía Bắc Syria cũng đều vô phương tiến đến thành phố Deir Ezzor.

Thời gian vừa qua, Mỹ đã tiến vào khu vực Đông Nam Syria, lập căn cứ quân sự ở al-Tanf để hỗ trợ cho nhóm phiến quân Jaysh Maghawir al-Thawra (chi nhánh phía Nam của nhóm phiến quân đối lập Quân đội Syria Tự do - FSA) đánh đuổi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), chiếm đóng một vùng rộng ở biên giới Syria-Iraq-Jordan.

Tương tự như Quân đội Syria, mục đích của liên quân Mỹ là hỗ trợ nhóm phiến quân này đánh từ hướng Nam lên khu vực tỉnh Deir Ezzor, hợp công với mũi tấn công của người Kurd đánh từ phía Bắc xuống, sau khi họ giải phóng thành phố Raqqa từ tay khủng bố IS.

Tuy nhiên, ở khu vực phía Nam, Quân đội Syria đã mở một mũi tấn công tới biên giới Iraq-Syria ở phía Bắc của al-Tanf; hình thành một vòng vây, ngăn cản FSA và lực lượng liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo tiến đến tỉnh Deir Ezzor từ hướng Nam; khiến gần 2 tháng nay, Mỹ thúc thủ ở khu vực này.

Hồi đầu tháng này, Mỹ đã chuẩn bị lập một căn cứ quân sự ở vùng nông thôn phía Nam thị trấn Al-Shaddadi, tỉnh al-Hasakah phía Bắc Syria cho nhóm phiến quân đối lập Jaysh Maghawir al-Thawra, nhằm xây dựng bàn đạp cho nhóm này đánh xuống Deir Ezzor.

Tuy nhiên, lực lượng của Jaysh Maghawir al-Thawra khá mỏng (chỉ trên dưới 800 quân), đồng thời nhóm này cũng đã cự tuyệt hợp tác với người Kurd trong chiến dịch giải phóng Deir Ezzor, trong trường hợp mũi tiến công phía Bắc được mở (có thể là do áp lực của Thổ Nhĩ Kỳ cấm FSA bắt tay với người Kurd).

Do đó, ý định của Mỹ bốc FSA nhảy cóc lên phía Đông Bắc tấn công xuống Deir Ezzor đã không thể thực hiện được, Mỹ đành phải chấp nhận để nhóm này tiếp tục kiểm soát khu vực Đông Nam - nơi có căn cứ quân sự Mỹ ở al-Tanf và al-Zukf, hình thành thế da báo với Quân đội Syria.

Hiện nay, Mỹ đang đặt trọn hy vọng vào một nhóm đối lập thuộc Quân đội Syria Tự do mới được thành lập hồi đầu tháng này ở phía Đông Syria. Theo đó, nhóm này có tên là Fursan Al-Sharqiyah, sẽ được Hoa Kỳ đào tạo và cung cấp vũ khí-trang bị, và đặt dưới sự chỉ huy của Đại tá Mahmoud Al-Sofi.

Hầu hết các chiến binh của Fursan Al-Sharqiyah là người bản địa tại tỉnh Deir Ezzor, giống như các nhóm phiến quân Jaish Asoud Al-Sharqiyah và Jaysh Maghawir al-Thawra. Do đó, mục đích chính của nhóm này là đánh thẳng đến thành phố Deir Ezzor, thay thế cho khủng bố IS hình thành vòng vây Quân đội Syria đang cố thủ ở đây.

Tuy nhiên, với việc hai mũi tấn công chính đã bị chặn đứng thì một nhóm phiến quân ô hợp nhỏ lẻ này khó làm nên trò trống gì trước Quân đội Syria. Trừ phi Mỹ tấn công trực tiếp vào SAA trên quy mô lớn, còn nếu không thì hầu như toàn bộ tỉnh Deir Ezzor sẽ lọt vào tay Quân đội Syria.

Giới phân tích nhận định rằng, đến thời điểm này, nếu không có những biến động lớn trên chiến trường thì chắc chắn rằng, chiến lược tranh giành tỉnh Deir Ezzor của Mỹ đã hoàn toàn phá sản trước Nga và các lực lượng trung thành với chính quyền Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn