Chỉ huy phiến quân đào tẩu sang SAA: "Tiền hết tình tan"

Thứ bảy, 29/07/2017, 11:17
Abu Al-Hos, một chỉ huy quân đội ở Jaysh Mughawir Al-Thoura, được cho là đã đào thoát và đầu quân cho quân đội Ả Rập Syria ở khu vực Badiya.

Theo Al-Masdar News ngày 28/7, các phương tiện truyền thông xã hội của phe đối lập cho biết, chỉ huy của một trong những nhóm nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn ở miền Nam Syria đã đào thoát, đầu quân cho quân đội Ả Rập Syria (SAA).

Abu Al-Hos, một chỉ huy quân đội ở Jaysh Mughawir Al-Thoura, được cho là đã đào thoát và đầu quân cho quân đội Ả Rập Syria ở khu vực Badiya trên vùng nông thôn Damascus.

Vị chỉ huy này còn đưa thêm một số binh lính và phương tiện quân sự đi cùng.

Al-Masdar cho rằng, nếu đây đúng là sự thật thì cuộc đào tẩu của Abu Al-Hos sẽ là cuộc đào tẩu của một thành viên cấp cao nhất của ​​lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn trong Chiến tranh Syria.

Al-Masdar đã liên hệ với Quân Ả Rập Syria để xác nhận thông tin trên.

Chỉ huy Abu Al-Hos

Đây không phải lần đầu tiên nhóm phiến quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn đầu hàng và gia nhập vào Quân đội Ả Rập Syria (SAA).

Cách đây không lâu, hôm 12/7, nhóm phiến quân Assoud Al-Sharqiyah đã đầu quân cho quân đội Ả Rập Syria, sau cuộc gặp thành công giữa người chỉ huy Abu Saddam và Wafiq Nasser đại diện tình báo quân đội Syria.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã có 2 nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn tại Syria đã đào thoát và đầu quân cho quân đội Syria. Điều này có thể đến từ hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, hiện phe nổi dậy tại nam Syria đang phải gồng mình chống lại sức tấn công mãnh liệt của quân đội Chính phủ. Nhiều phần lãnh thổ của lực lượng này tại miền nam Syria bị mất,  Al-Tanf  bị cô lập. Do đó, thay vì tử thủ nhiều nhóm chiến binh đã chọn phương án đầu hàng và gia nhập SAA.

Thứ hai, mới đây Mỹ tuyên bố ngừng chương trình bí mật của CIA về hỗ trợ vũ khí và đào tạo cho các nhóm nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Điều này được coi là cú sốc lớn đối với FSA được Mỹ hậu thuẫn tại miền Nam Syria, xung quanh đường biên giới Al-Tanf.

Hết tiền, hết viện trợ, hết những ảo vọng từ lời hứa của phương Tây phe nổi dậy lại trở về với nơi họ bắt đầu. Nói cách khác, khi mà Mỹ không đổ tiền vào Syria thì  sẽ chẳng có người dân Syria nào bán mạng để chiến đấu cho họ.

SAA tiến sát Dier Ezzor

Về chiến sự miền đông Syria, ngày 27/7, lực lượng Tiger đã giải phóng tất cả các cao điểm trong khu vực nằm giữa thị trấn của al-Sabkha và Abu Hammad.

Bằng cuộc tấn công này, Tiger khống chế hỏa lực trên các thị trấn al-Sabkha, Shuraydah, al-Jabali và Ghanim al-Ali, nằm dọc theo vành đai trồng trọt trên bờ tây sông Euphrates.

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự đi cùng lực lượng Tiger cho biết, các thị trấn nói trên có thể nói là đã giải phóng khi lực lượng Tiger khống chế hỏa lực trên toàn bộ các khu dân cư này.

Mục tiêu tiếp theo của lực lượng Tiger và những nhóm chiến binh người Sunni thuộc các bộ tộc Raqqa sẽ hướng mũi nhọn tiến công vào thị trấn chiến lược Ma'adan, cứ điểm vững chắc cuối cùng của IS trên địa phận tỉnh Raqqa.

Giải phóng được thị trấn Ma'adan, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện chính thức tiến vào ranh giới giữa tỉnh Raqqa và Deir Ezzor.

Quân đội Syria tiến sát biên giới tỉnh Dier Ezzor

Cùng ngày, IS  bất ngờ tiến hành cuộc tấn công ác liệt vào thành phố Deir Ezzor, đánh vào một số khu vực bên trong thành phố sa mạc phía đông Syria.

Mặc dù gánh chịu thất bại trên các chiến trường, song IS vẫn quyết đánh chiếm thành phố này nhằm giành một chiến thắng tinh thần cho Nhà nước Hồi giáo.

IS bắt đầu cuộc tấn công bằng những đòn đột kích dữ dội vào trận địa của quân đội Syria tại quận Muwadafeen thuộc thành phố Deir Ezzor. Bùng phát giao chiến dữ dội kéo dài liên tiếp trong nhiều giờ.

Tấn công liên tục, nhưng IS không thể vượt qua được chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria, trong cuộc đọ súng, quân đội Syria tiêu diệt một số phần tử khủng bố. Tổn thất binh lực và bị không quân Nga  - Syria tấn công, IS buộc phải rút lui.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn