Vì Nga, 10.000 quân đối lập bắt tay SAA giải phóng Deir-Ezzor

Thứ ba, 18/07/2017, 10:55
Một lãnh đạo phe đối lập Syria tuyên bố, nếu Nga trợ giúp thì khoảng 10.000 chiến binh sẵn sàng sang phía Damascus chiến đấu chống khủng bố al-Nusra và IS.

10.000 quân đối lập sẵn sàng về với chính phủ Syria

Theo lãnh đạo phe đối lập Syria, hơn mười nghìn chiến binh đối lập sẵn sàng đàm phán với chính quyền Syria để đấu tranh chung chống nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra (chi nhánh al-Qaeda Syria, hiện đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham, lãnh đạo Liên minh khủng bố-đối lập Hai'at Tahrir al-Sham - HTS).

Đồng thời, các nhà lãnh đạo đối lập cũng tuyên bố sẵn sàng bắt tay hợp tác với Quân đội Syria (SAA) và các đồng minh để tham gia chiến dịch giải phóng Deir Ezzor từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo đó, người đứng đầu Hội đồng dân tộc vì hòa bình và hòa giải Syria, ông Sheikh Saleh Naimi nói với hãng thông tấn Nga Sputnik rằng, một bộ phận lớn phe đối lập Syria sẵn sàng chống những kẻ khủng bố trong trường hợp có sự “hỗ trợ trực tiếp từ Nga”.

"Nếu nói về số lượng chiến binh thì vừa qua đã có hàng ngàn người. Tôi đã đưa ra danh sách cụ thể là 6700 người, con số hiện nay là lên tới hơn 10000 người. Số lượng chiến binh này là ở khu vực Talbisi (thuộc tỉnh Homs), tỉnh Hama và một phần tỉnh Idlib” - ông Sheikh Saleh Naimi nói.

Nhà lãnh đạo đối lập nhấn mạnh rằng, dưới sự hướng dẫn của họ, các nhóm đối lập đã thành lập ủy ban chính trị phối hợp với Quân chính phủ Syria. Phe đối lập mong muốn thấy càng sớm càng tốt cuộc họp tại Ankara giữa phe đối lập vũ trang và phía Nga, những chiến binh của ông đã cam kết rằng họ sẽ ủng hộ Quân chính phủ Syria, nếu Nga cam kết hỗ trợ cho họ.

Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ ra chỉ thị hướng dẫn để các chỉ huy những nhóm đối lập muốn về với quân đội Syria dương cờ ủng hộ SAA và họ đã sẵn sàng tham gia chiến dịch giải phóng Deir ez-Zor cùng với Quân đội Syria bị khủng bố Nhà nước Hồi giáo bao vây từ tháng 7/2014.

Theo ông Sheikh Saleh Naimi, vấn đề giải phóng thành phố này từ tay IS đã trở nên  vô cùng quan trọng và không thể chậm trễ.

Nhà lãnh đạo đối lập nhấn mạnh rằng, cách đây hai tuần, chính quyền Ankara đã đón tiếp chỉ huy nhóm đối lập ôn hòa và sẵn sàng bảo lãnh cho họ đến gặp đại sứ và tùy viên quân sự Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Kết thúc cuộc phỏng vấn, ông Naimi một lần nữa nhấn mạnh rằng: “Tôi nói với bạn và bạn có thể không tin nhưng đúng là đại bộ phận phe đối lập vũ trang muốn hòa giải với chính phủ để chấm dứt chiến tranh, những người như vậy chiếm hơn 90%. Họ muốn trở lại cuộc sống bình yên và được ân xá”.

Syria đang dần huy động được sức mạnh đất nước để chống khủng bố

Syria huy động sức mạnh tổng lực chống khủng bố

Giới quan sát cho rằng, đây là một dấu hiệu rất đáng mừng cho hòa bình ở Syria, trong bối cảnh SAA đang muốn hòa giải với các nhóm đối lập ở 4 khu vực ngằng bắn để tập trung lực lượng giải vây cho thành phố Deiz Erzor đang nằm trong vòng vây của khủng bố IS.

Trong thời gian qua, chính phủ Syria cũng thực hiện rất tốt chính sách hòa giải dân tộc khi họ tuyên bố sẵn sàng thu nạp các chiến binh đối lập ra hàng về với quân chính phủ, những ai không theo SAA thì được phép buông súng, mang gia đình về quê sinh sống; hoặc được rời khỏi các khu vực bị vây hãm qua các hành lang an toàn về tỉnh Idlib.

Do đó, đã có rất nhiếu tay súng đối lập đã theo về với quân đội Syria, ví dụ điển hình là trong lực lượng “Lá chắn Qalamoun” (Qalamoun Shield Forces-QSF) có 2800 tay súng thì có tới vài trăm người nguyên là binh sĩ của Lực lượng đối lập “Quân đội Syria tự do” (FSA).

Một số tay súng kỳ cựu của FSA đã tham gia QSF sau khi có thỏa thuận hòa giải với chính phủ Syria và họ đã trở thành lực lượng hỗ trợ đắc lực cho chính quyền Damascus chống lại các nhóm khủng bố và phiến quân đối lập khác ở khu vực núi Qalamoun ở phía Tây Syria.

Ngoài ra, chính quyền Syria cũng làm rất tốt việc huy động sức mạnh của nhân dân để chống khủng bố.

Sau khi cuộc nội chiến ở Syria bùng phát vào năm 2011, tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra (chi nhánh al-Qaeda ở Syria, sau này đổi tên thành Jabhat Fateh al-Sham, hiện nay đang lãnh đạo Liên minh khủng bố Hayat Tahrir al-Sham) và Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng tràn vào Syria.

Trong bối cảnh đó, vào tháng 8/2013, chính phủ Syria đã ban hành Nghị định số 55, cho phép các công ty tư nhân được ký hợp đồng với chính phủ để bảo vệ cơ sở hạ tầng của đất nước chống lại các cuộc tấn công quân sự của các tổ chức khủng bố; đồng thời kêu gọi các nhóm vũ trang địa phương góp sức chống khủng bố.

Do đó, chính quyền Syria đã huy động được vài chục nghìn quân bán vũ trang thuộc các lực lượng vũ trang người Palestine (Lữ đoàn Liwa al-Quds), lực lượng “Lá chắn Qalamoun”, Lữ đoàn “Diều hâu Sa mạc” (Desert Hawks Brigade), các lực lượng vũ trang người Shiite Iraq…

Cùng với những lạc lượng quân đội Syria như lực lượng đặc nhiệm Tiger, Lực lượng Vệ binh Quốc gia…, các lực lượng quân sự tư nhân này đã góp công lớn vào thắng lợi của các lực lượng trung thành với chính phủ Syria ở các tỉnh Homs, Aleppo, Hama, Rif Dimashq…

Với việc 10.000 tay súng đối lập sẵn sàng hòa giải với chính phủ Syria để cùng với SAA mở chiến dịch giải vây cho thành phố Deir Ezzor và giải phóng cả tỉnh này, có thể nói rằng chính quyền của ông Assad đang nắm giữ lợi thế lớn so với lực lượng đối lập FSA được Mỹ hậu thuẫn.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn