Mỹ cố đuổi theo Nga - Syria ở Dier Ezzor

Thứ sáu, 14/07/2017, 13:48
Việc Mỹ tăng cường hỗ trợ SDF tại Raqqa trong chiến dịch ''Nhổ tận gốc IS'' nhằm mục đích chạy đua với Nga-Syria vào Dier Ezzor.

Theo truyền thông Pháp ngày 13/7, Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên Chiến dịch "Nhổ tận gốc" cho biết, quân đội Mỹ đã thâm nhập và đang hoạt động bên trong thành trì Raqqa của IS tại Syria.

Cụ thể, nhiều binh sĩ Mỹ đang thực hiện vai trò cố vấn, hỗ trợ và hộ tống. ''Nhổ tận gốc'' là chiến dịch liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện nhằm tiêu diệt IS

Theo ông Dillon, những quân nhân Mỹ này đang hỗ trợ chiến binh địa phương thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Đại tá Dillon khẳng định những quân nhân này không đóng vai trò chiến đấu trực tiếp mà thay vào đó là điều phối các cuộc không kích.

Ông Dillon cũng thông báo rằng, hiện có khoảng 2.000 phiến quân IS còn cố thủ tại Raqqa, trong khi trước đó 40 ngày, con số này là 2.500 tên.

Đề cập đến quân số Mỹ tại Raqqa, ông Dillon khẳng định quy mô chưa đến hàng trăm người.

Một binh sỹ Mỹ tại phía Bắc thành phố Raqqa

Cuộc chiến tại Raqqa đang vô cùng khốc liệt, theo thông tin từ RT (Nga), lực lượng SDF đã đột nhập được vào bên trong thành phố Raqqa từ cuối tháng 6.

Để đáp trả lại động thái này, IS đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái mang theo thuốc nổ nhằm vào SDF, cản bước tiến của lực lượng này tại Raqqa.

Cũng tại chiến trường này, ngày 13/7, Al-Masdar News công bố đoạn phim cho thấy, trực thăng của quân đội Mỹ, đã bay qua khu vực Raqqa.

Hiện liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu đã xây dựng được nhiều căn cứ không quân tại vùng chiếm đóng của SDF. Mặc dù số lượng không được công khai, nhưng theo ước tính, Mỹ và liên quân đang sở hữu 12 căn cứ không quân tại Đông Syria.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do các đơn vị người Kurd cầm đầu vẫn đang tấn công vào trong thành phố Raqqa, tại các vị trí trọng yếu ở bờ Nam sông Euphrates.

Đoạn video do Al-Masdar News công bố không nói rõ, trực thăng Mỹ có bay qua bờ Tây sông Euphrates hay không. Nhưng sau sự kiện Mỹ bắn hạ Su-22 Syria thì Nga đã cắt đứt liên hệ với Mỹ tại khu vực này đồng thời khẳng định, bất cứ vật thể bay nào vượt qua rằn lanh đỏ (Tây sông Euphrates) sẽ bị Nga khóa mục tiêu.

Giới phân tích nhận định, việc Mỹ tăng cường hỗ trợ SDF đánh Raqqa nhằm vào 3 mục đích chính.

Thứ nhất, cuộc chiến của SDF tại Raqqa sắp tới hồi kết, và Mỹ muốn ghi dấu ấn của mình, đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của IS tại đây.

Thứ hai, cùng với sự hiện diện của mình, Mỹ sẽ cản bước tiến của SAA nhằm vào Raqqa, ngăn không cho lực lượng này mở rộng phạm vi chiếm đóng.

Thứ ba, Mỹ và SDF muốn nhanh chóng kết thúc trận chiến tại Raqqa để hướng tới mục tiêu lớn hơn, đó chính là Dier Ezzor.

Hiện quân đội Syria đang tiến vào cửa ngõ Dier Ezzor với tốc độ chóng mặt, thời điểm lực lượng này đối diện với IS tại thành phố Dier Ezzor không còn xa, và đó là điều mà Mỹ không hề mong muốn.

Thay vì chôn chân quá lâu tại Raqqa, liên quân chống khủng bố do Mỹ cầm đầu muốn giải quyết thật nhanh Raqqa để kịp chạy đua với Nga-Syria vào Dier Ezzor.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn